Đảng bộ xã Đức Vân tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

Thứ sáu - 21/08/2020 15:26
Những năm qua, Đảng bộ xã Đức Vân (Ngân Sơn) đã tập trung lãnh đạo Nhân dân khai thác tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Những năm qua, Đảng bộ xã Đức Vân (Ngân Sơn) đã tập trung lãnh đạo Nhân dân khai thác tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Đồng chí Bế Văn Chúc - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch xã Đức Vân cho biết: Xã hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác, chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó chú trọng phát triển cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, phát huy nội lực của từng hộ gia đình trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Để làm tốt công tác trên, việc tuyên truyền vận động được đặt lên hàng đầu.

Đảng bộ xã Đức Vân tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế
Nhờ phát triển cây dẻ ván, gia đình bà Bàn Thị Ngân, thôn Nặm Làng có thu nhập khá.

 

Hằng năm, Đảng ủy, UBND xã đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo về phát triển kinh tế - xã hội, đưa việc phát triển diện tích cây ăn quả vào chỉ tiêu kinh tế - xã hội; giao cụ thể cho các thôn bản, các ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện. Chỉ đạo UBND triển khai có hiệu quả các nguồn hỗ trợ của các chương trình, dự án về phát triển sản xuất theo Chương trình 30a, Chương trình 135... cho các hộ nghèo, cận nghèo. Xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi cho các hộ nông dân. Phối hợp với ngành chức năng mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Từ 2015 - 2020 xã đã phối hợp đào tạo nghề chăn nuôi lợn, chăn nuôi gà, thú y, trồng cây ăn quả... cho 152 lao động nông thôn. 

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân chỉ đạo Nhân dân triển khai trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Đảng ủy, UBND xã ban hành nhiều chủ trương, biện pháp phù hợp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm trọng điểm; gắn trách nhiệm cho các cấp, các ngành và từng cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong phát triển cây có giá trị kinh tế cao. Từ đó đã làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của Nhân dân. Nhiều hộ gia đình đã thay đổi tư duy, gạt bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, tự lực tự cường phát triển kinh tế. Không ít hộ tự đầu tư xây dựng mô hình kinh tế có hiệu quả, cho thu nhập cao và có tính bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã phát triển.

 

Đảng bộ xã Đức Vân tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - Ảnh minh hoạ 2
Nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã trồng lê có thu nhập cao.

 

Trong giai đoạn 2015 - 2020, xã Đức Vân tiếp tục thực hiện Nghị quyết về các Chương trình 135, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Chương trình 30a, Chương trình giảm nghèo bền vững... Từ nguồn lực các chương trình, dự án, nông dân trong xã được hỗ trợ trồng 4ha cây lê, hơn 35ha cây dẻ, 4ha cây hồng. Hiện trên 20% diện tích các loại cây trồng trên đã cho thu hoạch, mang lại hiệu quả kinh tế. Điển hình như gia đình bà Bàn Thị Ngân ở thôn Nặm Làng; ông Hoàng Văn Cường, thôn Quan Làng và ông Bàn Văn Cao thôn Phiêng Nhượng... mỗi năm thu nhập hàng chục triệu đồng từ cây ăn quả.

Xã chú trọng làm tốt công tác tập huấn, đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trang bị cho người dân kiến thức để áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, từ việc khảo sát, xây dựng kế hoạch hàng năm sát với nhu cầu thực tế của Nhân dân, xác định giống cây con phù hợp điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương.

Việc chỉ đạo phát triển kinh tế được phân công cụ thể cho từng cá nhân, từng ngành, đoàn thể; gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ vào đánh giá năng lực cán bộ và xếp loại hàng năm của các đồng chí đảng uỷ viên, cán bộ, công chức... Những nỗ lực nêu trên đã giúp kinh tế - xã hội của xã Đức Vân có bước chuyển biến mạnh mẽ, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 55,52% năm 2015 xuống còn 38,86% năm 2019. Đời sống mọi mặt của người dân từng bước được nâng cao. Diện mạo nông thôn có những đổi thay ngày càng rõ nét./.
 

Tác giả: Lý Dũng

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập645
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm544
  • Hôm nay85,659
  • Tháng hiện tại911,760
  • Tổng lượt truy cập157,028,261
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây