Bài 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào "Dân vận khéo"

Thứ sáu - 21/08/2020 15:26
Phát huy những kết quả đã đạt được, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Chợ Đồn tiếp tục nghiên cứu, đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả phong trào "Dân vận khéo".

Phát huy những kết quả đã đạt được, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Chợ Đồn tiếp tục nghiên cứu, đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả phong trào “Dân vận khéo”.

Đánh giá về việc triển khai phong trào “Dân vận khéo” năm 2019, Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và phong trào "Dân vận khéo" huyện Chợ Đồn đã chỉ ra những hạn chế như: Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở và cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm chỉ đạo thực hiện phong trào; nhận thức, ý thức trách nhiệm của một số ít cán bộ, đảng viên về công tác này còn hạn chế; công tác chỉ đạo triển khai phong trào “Dân vận khéo” ở một số cấp ủy còn lúng túng, nội dung đăng ký mô hình chưa cụ thể, còn chung chung; kế hoạch thực hiện Đề án của Tỉnh ủy được Ban Thường vụ Huyện ủy cụ thể hóa triển khai đến tất cả các chi, đảng bộ, các tổ chức trong hệ thống chính trị nhưng thực hiện chưa đều ở các lĩnh vực, các mô hình của cán bộ, công chức cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp còn ít…

Bài 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào
Nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong thực hiện cải cách hành chính được triển khai.

 

Đồng chí Triệu Quang Hùng- Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy nhận định: "Hoạt động của phong trào “Dân vận khéo” mang tính xã hội hóa cao, có sức lan tỏa trong cộng đồng do những tổ chức, cá nhân làm chủ thể, nhưng phải có sự tham gia lãnh đạo, chỉ đạo, vận động trực tiếp của một tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị của Đảng. Xác định rõ điều đó, chúng tôi luôn tham mưu cho Thường trực Huyện ủy tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị về thực hiện phong trào “Dân vận khéo”.

Một trong những giải pháp quan trọng đã và đang được huyện Chợ Đồn triển khai thực hiện là tiếp tục chỉ đạo thực hiện phong trào “Dân vận khéo” đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; coi phong trào “Dân vận khéo” là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Thực hiện phong trào “Dân vận khéo” gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, không tách rời nhiệm vụ chính trị và phong trào thi đua của từng tổ chức, đơn vị, địa phương phát động…

Phát động phong trào rộng khắp trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị; vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực nghiên cứu, đổi mới phương pháp làm việc, thái độ, trách nhiệm với dân trong thực thi nhiệm vụ và phát huy vai trò trong tập thể, đơn vị để thực hiện phong trào đảm bảo yêu cầu kế hoạch đề ra. Phân công cán bộ theo dõi công tác dân vận các cấp phải thực sự tâm huyết, trách nhiệm, sâu sát với cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Đồng thời phải nhạy bén, sáng tạo, xác định đúng, trúng các công việc cấp bách và cần thiết để tham mưu chỉ đạo xây dựng phong trào có hiệu quả. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và tiềm lực của mỗi tổ chức, cá nhân để xác định trọng tâm lĩnh vực “Dân vận khéo” phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng. Chú trọng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững, gắn các phong trào thi đua của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong toàn huyện định hướng, hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng mô hình, điển hình; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, định kỳ sơ kết, tổng kết, khen thưởng kịp thời và có giải pháp để nhân rộng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” có hiệu quả. Các mô hình phải mang lại hiệu quả trong các yếu tố về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách của địa phương, đơn vị...

Đồng chí Ma Thị Na - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và phong trào “Dân vận khéo” cho biết: Huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo sát sao, theo dõi, đánh giá việc thực hiện phong trào "Dân vận khéo" của các địa phương, đơn vị. Tập thể nào làm hình thức, đối phó hoặc không triển khai, thực hiện phong trào “Dân vận khéo” và xây dựng, nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” sẽ không được xem xét công nhận chi, đảng bộ trong sạch vững mạnh; huyện sẽ có các hình thức phê bình, kiểm điểm đối với người đứng đầu tổ chức đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị đó…/.

Tác giả: (Hết)

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập622
  • Máy chủ tìm kiếm86
  • Khách viếng thăm536
  • Hôm nay81,433
  • Tháng hiện tại907,534
  • Tổng lượt truy cập157,024,035
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây