Thành phố Bắc Kạn: Tăng tính hiệu quả trong công tác đối thoại với nhân dân

Thứ hai - 06/05/2019 11:23
Trong thời gian qua, thành phố Bắc Kạn đã chủ động đối thoại để nắm bắt, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong đời sống của người dân. Từ cách làm chủ động, thẳng thắn, đúng quy định đang dần tháo gỡ những "điểm nóng" đơn thư tồn tại nhiều năm trên địa bàn thành phố.

Trong thời gian qua, thành phố Bắc Kạn đã chủ động đối thoại để nắm bắt, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong đời sống của người dân. Từ cách làm chủ động, thẳng thắn, đúng quy định đang dần tháo gỡ những “điểm nóng” đơn thư tồn tại nhiều năm trên địa bàn thành phố.

Thành phố Bắc Kạn: Tăng tính hiệu quả trong công tác đối thoại với nhân dân
Lãnh đạo thành phố Bắc Kạn xuống tiếp xúc với người dân giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng tại thôn Khuổi Thuổm, phường Huyền Tụng

Để công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân thực sự là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở, Quy chế tiếp xúc, đối thoại của thành phố quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, cơ quan chức năng các cấp; nội dung, hình thức tổ chức tiếp xúc, đối thoại; trình tự tổ chức; trách nhiệm xử lý các công việc sau đối thoại…

Hằng năm thành phố Bắc Kạn ban hành kế hoạch tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trên địa bàn. Trên cơ sở đó, các cấp, xã, phường đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp xúc, đối thoại ở địa phương, đơn vị mình. Ngoài ra, công tác nắm bắt dư luận xã hội được đặc biệt quan tâm, chủ động tiến hành các cuộc đối thoại ở những nơi xuất hiện vấn đề, có nguy cơ xảy ra bức xúc hoặc điểm nóng. Để nâng cao chất lượng các cuộc đối thoại, trong các kế hoạch đều phân công rõ nhiệm vụ cho các phòng, ban chức năng, cử cán bộ chủ chốt của cấp ủy, chính quyền các cấp đối thoại trực tiếp với nhân dân.

Từ đó, hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân đã được thành phố Bắc Kạn chủ động, tích cực triển khai thông qua nhiều hình thức, nội dung các cuộc đối thoại rất phong phú, từ những vấn đề người dân chưa nhận thức đúng, chưa đồng thuận, những nguyện vọng, mong muốn của dân đến những vấn đề phát sinh trong phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương như: giải phóng mặt bằng, tái định cư khi thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, tranh chấp đất đai, chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến dân, vấn đề môi trường, giải quyết việc làm, an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn… 

Các cuộc đối thoại đều được tổ chức dân chủ, cởi mở, khuyến khích người dân nêu thắc mắc, cán bộ đối thoại kiên trì giải thích trên cơ sở chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phân tích để người dân nhận thức đúng quyền và nghĩa vụ của họ, nhất là những trường hợp nắm thông tin không đầy đủ nên có những đòi hỏi, bức xúc phi lý.

Năm 2018, UBND thành phố Bắc Kạn tổ chức đối thoại, tiếp công dân định kỳ được 16 cuộc với 99 công dân để giải quyết 44 vụ việc theo đề nghị của công dân. Trong 3 tháng đầu năm 2019 đã tổ chức đối thoại, tiếp công dân định kỳ được 05 cuộc với 16 công dân để giải quyết 07 vụ việc theo đề nghị của công dân.

Sau các buổi đối thoại, tiếp công dân các kiến nghị của công dân đã được UBND thành phố kết luận, giao nhiệm vụ cụ thể, đồng thời chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tập trung giải quyết, hướng dẫn công dân theo quy định qua đó cơ bản các kiến nghị của công dân đã được giải quyết.

Ông Dương Hữu Bường - Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn cho biết: Hằng năm, thành phố có lượng đơn thư phát sinh lớn, nên cứ hằng tháng, thành phố kiểm tra, rà soát lại các đầu mối đơn thư và kiến nghị, để đảm bảo tránh đơn thư, kiến nghị của người dân gủi đến mà không được trả lời, giải quyết. Lãnh đạo thành phố lựa chọn những vấn đề phức tạp, khiếu kiện nhiều người để tiếp xúc, đối thoại, làm rõ và tìm hướng giải quyết có sự đồng thuận cao nhất giữa chính quyền và người dân.

Trong các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiêp, lãnh đạo thành phố tập trung trả lời, giải quyết ngay từng vấn đề cụ thể nếu vấn đề đó đã được nghiên cứu và thuộc thẩm quyền.

Đơn cử như trong các buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân gần đây, UBND thành phố đã trả lời đề nghị của HTX Thanh Hải: xem xét hỗ trợ HTX vì hiện nay không có địa điểm để ở và hoạt động sản xuất. Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn kết luận, chỉ đạo: Đề nghị Công ty Cổ phần Chợ Bắc Kạn xem xét tạo điều kiện cho HTX Thanh Hải được thuê ki ốt ở tầng 2 của công ty để ở và sản xuất kinh doanh; đồng thời xem xét ưu đãi về giá thuê hợp lý đối với HTX; Thành đoàn, Đội Quản lý trật tự đô thị: Thành đoàn, huy động lực lượng Đoàn viên hỗ trợ HTX di dời tài sản ra khỏi vị trí đang mượn hiện nay (Tại Trụ sở Thành Ủy - HĐND - UBND thị xã cũ); Đội QLTTĐT hỗ trợ xe ô tô, phối hợp với Thành đoàn giúp HTX di chuyển tài sản.  Hợp tác xã Thanh Hải đã di chuyển toàn bộ tài sản về Chợ Bắc Kạn và  hoạt động kinh doanh bình thường.

Hay đối với trường hợp 07 hộ dân (ông Đinh Văn Tảo, ông Đinh Tiến Toàn, ông Nguyễn Khánh Tùng, ông Nguyễn Văn Quyết, ông Võ Đình Vinh, ông Nguyễn Đức Nhúc, ông Nguyễn Anh Cư) sử dụng đất tại tổ 14, phường Sông Cầu đề nghị giải quyết việc thửa đất của các hộ gia đình bị thiếu diện tích ngoài thực địa so với GCNQSD đất.

Tại buổi tiếp công dân, phòng chuyên môn đã đề xuất phương án giải quyết và nhận được sự đồng thuận của các hộ dân. Chủ tịch UBND thành phố đã kết luận và giao phòng chuyên môn thành phố phối hợp với UBND phường Sông Cầu đo đạc, xác định chỉ giới bàn giao ngoài thực địa, đồng thời hướng dẫn các hộ gia đình lập hồ sơ gửi các cấp thẩm quyền cấp giấy CNQSD đất theo quy định, thời gian xong trong tháng 4/2019. Hiện nay, phòng chuyên môn đã thực hiện xong các bước đo đạc, xác định chỉ giới đất cho từng hộ và đang thực hiện hướng dẫn các hộ dân lập hồ sơ cấp GCNQSD đất theo quy định.

Sau hơn 2 năm thực hiện chỉ đạo về việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, thành phố Bắc Kạn đang cho thấy những nỗ lực để thực hiện có hiệu quả những vấn đề, bức xúc của nhân dân thông qua tiếp xúc, đối thoại. Đồng thời, qua đó nắm bắt thêm tình hình tư tưởng, nguyện vọng và những kiến nghị xác đáng của nhân dân, từ đó kịp thời động viên, giải quyết thấu đáo mong mỏi của người dân.../.

 

 

Tác giả: Duy Khánh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây