Tiêu đề trang (Header) là phần hiển thị ở lề trên, trong khi chân trang (Footer) là phần được hiển thị ở lề dưới của văn bản. Thông thường, phần tiêu đề trang và chân trang thường chứa các thông tin bổ sung như số trang, ngày tháng, tên tác giả và chú thích, giúp cung cấp thêm thông tin chi tiết hơn về văn bản. Nội dung hiển thị ở phần tiêu đề trang hay chân trang sẽ xuất hiện ở mọi trang trong văn bản tài liệu.
Mời các bạn cùng tham khảo video Hướng dẫn cách tạo tiêu đề trang, chân trang và đánh số trang trong Word 2013 dưới đây:
Trong ví dụ dưới đây, chúng tôi muốn hiển thị tên của tác giả ở đầu mỗi trang, vì vậy chúng tôi sẽ đặt tên nó vào tiêu đề trang.
1. Nhấp đúp chuột vào bất cứ vị trí nào ở lề trên hoặc lề dưới của văn bản. Trong ví dụ, chúng tôi sẽ nhấn đúp vào phần lề trên.
2. Tiêu đề trang hoặc chân trang sẽ mở ra, tab Design sẽ xuất hiện ở bên phải thanh Ribbon. Điểm chèn sẽ xuất hiện bên trong tiêu đề trang hoặc chân trang.
3. Gõ thông tin cần thêm vào tiêu đề trang hoặc chân trang. Trong ví dụ dưới đây, chúng tôi gõ tên tác giả.
4. Sau khi hoàn tất, chọn Close Header and Footer hoặc nhấn phím Esc trên bàn phím.
5. Tiêu đề hoặc chân trang sẽ xuất hiện trên văn bản.
Word 2013 sở hữu nhiều tiêu đề trang và chân trang có sẵn mà bạn có thể dùng để văn bản tài liệu của mình trông đẹp mắt hơn. Dưới đây, chúng tôi thêm tiêu đề trang có sẵn vào văn bản.
1. Chọn tab Insert và click vào lệnh Header hoặc Footer. Trong ví dụ này, chúng tôi sẽ click vào lệnh Header.
2. Trong trình đơn xuất hiện, hãy chọn tiêu đề hoặc chân trang có sẵn. Ví dụ bên dưới, chúng tôi chọn một tiêu đề trang.
3. Tiêu đề hoặc chân trang sẽ xuất hiện sau đó. Các tiêu đề và chân trang có sẵn chứa cả các trường gõ văn bản gọi là Content Control. Những trường này rất hữu ích để thêm thông tin như tiêu đề văn bản, tên tác giả, ngày tháng, số trang.
4. Để chỉnh sửa nội dung trong trường Content Control, hãy nhấp vào đó và nhập các thông tin mong muốn.
5. Khi hoàn tất, hãy nhấp vào Close Header and Footer hoặc nhấn phím Esc.
Sau khi đóng tiêu đề hoặc chân trang, nó sẽ vẫn hiển thị nhưng đã bị khóa. Đơn giản chỉ cần nhấp đúp chuột vào tiêu đề trang hoặc chân trang để mở khóa, nó sẽ cho phép bạn chỉnh sửa.
Khi tiêu đề trang và chân trang của tài liệu được mở khóa, tab Design sẽ xuất hiện ở phía bên phải thanh Ribbon, mang tới cho bạn các tùy chọn chỉnh sửa khác nhau:
Đôi khi việc thêm thời gian hiển thị vào tiêu đề hoặc chân trang văn bản cũng rất hữu ích. Chẳng hạn như, bạn muốn hiển thị ngày tạo ra tài liệu.
Mặt khác, bạn có thể muốn hiển thị ngày được in, bạn có thể làm bằng cách thiết lập để chúng tự động cập nhật ngày. Điều này hữu ích nếu bạn thường xuyên cập nhật và in một tài liệu để có thể dễ dàng biết được văn bản nào mới nhất.
1. Click đúp chuột vào tiêu đề hoặc chân trang để mở khóa. Đặt trỏ chuột vào vị trí muốn để ngày tháng, thời gian. Trong ví dụ dưới, chúng tôi đặt điểm chèn vào dòng bên dưới tên của tác giả.
2. Tab Design sẽ xuất hiện. Click vào lệnh Date & Time.
3. Hộp thoại Date & Time sẽ xuất hiện. Chọn định dạng ngày tháng hoặc thời gian mong muốn.
4. Chọn hộp bên cạnh Update Automatically (Cập nhật tự động) nếu muốn thay đổi ngày tháng mỗi khi bạn mở tài liệu. Nếu không muốn thay đổi, hãy bỏ chọn tùy chọn này.
5. Nhấp OK.
6. Ngày tháng sẽ xuất hiện trong tiêu đề trang.
Page Numbers là tính năng cho phép đánh số trang văn bản Word với nhiều lựa chọn định dạng số và các tùy chỉnh theo ý người dùng. Số trang thường được đặt ở tiêu đề trang, chân trang hoặc lề bên. Khi cần đánh số một vài trang khác nhau, Word cũng cho phép đánh lại số trang từ đầu.
Word có thể tự động đánh số trang và đặt ở tiêu đề trang, chân trang hoặc lề bên. Nếu bạn đã tạo sẵn tiêu đề trang hay chân trang thì chúng sẽ bị bỏ và thay bằng số trang mới tạo.
Trong ví dụ dưới đây, chúng tôi sẽ thêm số trang vào chân trang của tài liệu.
1. Nhấp đúp chuột vào bất cứ vị trí nào trên tiêu đề hoặc chân trang để mở khóa. Nếu chưa có tiêu đề hoặc chân trang, bạn có thể nhấp đúp vào gần đầu hoặc cuối trang. Thẻ tab Design sẽ xuất hiện ở phía bên phải thanh Ribbon.
2. Nhấp vào lệnh Page Number (Số trang). Trong trình đơn xuất hiện, hãy di chuột qua Current Position (Vị trí hiện tại) và chọn kiểu đánh số trang mong muốn.
3. Số trang sẽ hiển thị trên văn bản.
4. Để chỉnh sửa phông chữ, cỡ chữ và cách sắp xếp các số trang, hãy chọn một số trang và nhấp vào tab Home. Tùy chọn định dạng văn bản của Word sẽ xuất hiện.
5. Khi kết thúc, nhấn phím Esc. Số trang sẽ được định dạng.
Word cho phép người dùng đánh số trang lại từ bất kỳ trang nào trong văn bản bằng cách tạo Section Break và đánh số trang từ số cụ thể. Trong ví dụ dưới, chúng tôi sẽ khởi động lại việc đánh số trang cho phần Works Cited của tài liệu.
1. Đặt điểm chèn ở đầu trang mà bạn muốn khởi động lại số trang. Nếu có văn bản trên trang, hãy đặt điểm chèn vào đầu đoạn văn.
2. Chọn tab Page Layout, sau đó nhấp vào lệnh Breaks. Chọn Next Page từ trình đơn thả xuống.
3. Một dấu ngắt phân đoạn sẽ được thêm vào tài liệu.
4. Nhấp đúp vào tiêu đề hoặc chân trang có chứa số trang mà bạn muốn thay đổi.
5. Nhấp vào lệnh Page Number. Trong trình đơn xuất hiện, chọn Format Page Numbers (Định dạng số trang).
6. Trong hộp thoại xuất hiện ra sau đó, chọn Start at. Đây là số đầu tiên mà bạn sẽ đánh thứ tự cho trang, mặc định được chọn là 1. Nếu muốn bạn có thể thay đổi, ví dụ như đánh thứ tự.
7. Nhấp OK.
8. Việc đánh số trang sẽ được khởi động lại.
Để tìm hiểu thêm về việc thêm section breaks vào tài liệu, hãy truy cập vào bài viết Hướng dẫn toàn tập Word 2013 (Phần 12): Cách ngắt trang, ngắt đoạn của chúng tôi.
Chúc các bạn vui vẻ!
Nguồn tin: quantrimang.com
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn