Xây dựng và phát huy vai trò của người có uy tín trong đảm bảo ANTT

Thứ năm - 30/11/2017 02:26
Tiếp tục thực hiện chỉ thị số 06 ngày 01/2/2008 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thời gian qua, Công an tỉnh luôn quan tâm, xây dựng đội ngũ những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhằm phát huy vai trò của họ trong công tác đảm bảo an ninh trật tự góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.
Tháng 10/2017 vừa qua, Công an tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức hội nghị tập huấn cho người có uy tín trong dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Với việc truyền tải những thông tin tình hình liên quan đến an ninh trật tự trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; về âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch  lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để lôi kéo chống phá Đảng, Nhà nước; những kiến thức cơ bản về pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo và việc áp dụng trong công tác đấu tranh phản bác những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các đối tượng. Tại đây, những người có uy tín trong dân tộc thiểu số đã được thảo luận trao đổi những kinh nghiệm thực tiễn trong công tác tuyên truyền vận động quần chúng và đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng tại địa phương. Từ năm 2016 đến nay, Công an tỉnh đã tổ chức 04 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho người có uy tín trên địa bàn tỉnh, bên cạnh đó còn tổ cức các hội nghị gặp mặt biểu dương người có uy tín, tổ chức cho người có uy tín tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình trong phát triển kinh tế xã hội, các mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đặc biệt lực lượng Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật cho hơn 200 người có uy tín. Phối hợp với các cơ quan, ban ngành trong lập danh sách, động viên khen thưởng những người có uy tín tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Với vai trò ảnh hưởng của mình, những người có uy tín đã trực tiếp tuyên truyền vận động bà con nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trực tiếp làm gương và động viên con cháu, người thân trong gia đình, dòng họ, bà con thôn bản xóa bỏ các tập tục lạc hậu, tích cực xóa đói giảm nghèo, tham gia cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dận cư; Phong trào toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới và bảo vệ an ninh Tổ quốc…. Nhiều người có uy tín đã trực tiếp tham gia giải quyết các vụ việc liên quan an ninh trật tự xảy ra tại địa phương, phối hợp với lực lượng Công an trong việc phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn với các hoạt động của các thế lực thù địch và bọn tội phạm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt là các vấn đề có liên quan đến tuyên truyền đạo trái pháp luật, công dân xuất cảnh trái pháp luật.… Từ năm 2016 đến nay, lực lượng công an các đơn vị, địa phương đã chủ động và thường xuyên gặp gỡ tiếp xúc vận động cá biệt người có uy tín với trên 2000 lượt người có uy tín, tiếp nhận trên 500 thông tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự giúp lực lượng công an trong giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở.  không đẻ xảy ra đột xuất bất ngờ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Những người có uy tín sẽ trở thành chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể không chỉ trong việc  tuyên truyền, vận động mọi người chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, mà còn góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.  Qua đó góp phần nâng cao đời sống của bà con nhân dân, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Tác giả: Đức Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây