Vi phạm nồng độ cồn gia tăng: Xử lý nghiêm để nâng cao nhận thức của người dân

Thứ năm - 30/03/2023 05:38
Thực hiện Điện số 05 ngày 03/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an về các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT năm 2023. Cùng với lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Bắc Kạn đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn, với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Nhiều người dân đã dần thay đổi ý thức, đã uống rượu bia thì không lái xe. Tuy nhiên, thời gian gần đây, qua kiểm tra, lực lượng chức năng vẫn phát hiện nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.
Tổ công tác phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn lập biên bản trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Tổ công tác phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn lập biên bản trường hợp vi phạm nồng độ cồn
So với trước đây, rõ ràng ý thức của người dân đã thay đổi rõ rệt. Vì ai cũng thấy được, nếu vi phạm nồng độ cồn sẽ không có cách gì xin để bỏ qua lỗi vi phạm hoặc trốn tránh không bị kiểm tra. Mục đích của những đợt ra quân xử lý này, là tiến tới loại bỏ nguyên nhân tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia, các chất có cồn. Từ đó cho thấy, chủ trương không can thiệp, không có hoạt động xin, cho và  xử lý thật nghiêm đối với các vi phạm về nồng độ cồn là đúng đắn và cần được duy trì mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa.

Có mặt tại 01 chốt kiểm tra nồng độ cồn của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tại địa bàn Thành phố Bắc Kạn vào lúc 21 giờ  ngày 29/3/2023, hơn 10 cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản xử lý 08 trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn. Tất cả các trường hợp vi phạm đều điều khiển xe mô tô.
 
1
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuyên truyền và tổ chức cho các nhà hàng trên địa bàn ký cam kết thường xuyên nhắc nhở khách hàng đã uống rượu bia thì không lái xe.

Riêng trong quý I năm 2023, lực lượng CSGT Công an toàn tỉnh đã phát hiện lập biên bản và xử lý 353 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Trong đó có 05 xe ô tô, 346 xe mô tô, 02 xe thô sơ. Chỉ tính riêng từ ngày 23 đến ngày 29/3/2023, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã kiểm tra 1.923 lượt người tham gia giao thông, qua đó đã phát hiện 101 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 04 xe mô tô, 95 xe mô tô và 02 phương tiện khác. Ước tính số tiền phạt khoảng 501 triệu đồng. Qua đó cho thấy, mặc dù lực lượng chức năng ra quân xử lý quyết liệt lỗi vi phạm này, đồng thời đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân, nhưng vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm.

Những bài học đắt giá và hậu quả khôn lường do lái xe sử dụng rượu, bia, đã thấy rõ từ các vụ TNGT xảy ra trong thời gian qua. Vì vậy, mục tiêu của đợt cao điểm năm nay là đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát nồng độ cồn và ma túy để loại bỏ những lái xe không đảm bảo yêu cầu sức khỏe theo quy định… Lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành quy định đã uống rượu bia không lái xe… Theo đó, từ mỗi cá nhân, mỗi gia đình và trong các nhóm bạn bè khi có sử dụng rượu, bia đều chủ động phương án… không lái xe khi ra về… Bên cạnh đó, những cuộc điện thoại nhờ người can thiệp khi bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm về nồng độ cồn không còn hiệu quả… bởi tinh thần và thái độ làm việc kiên quyết, nghiêm túc của lực lượng CSGT.

Vì vậy, để xây dựng văn hóa giao thông cần thượng tôn pháp luật và sự hiểu biết của người tham gia giao thông. Hãy biết từ chối uống bia, rượu khi lái xe. Trường hợp đã sử dụng uống rượu, bia, hãy tìm đến phương tiện công cộng hoặc dùng phương tiện vận chuyển khách để di chuyển, đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh./.

Tác giả: Ngọc Ánh – Văn Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây