Quyết tâm truy quét tội phạm (bài cuối)

Thứ sáu - 07/04/2023 22:25
Đi sâu điều tra khám phá vụ án "Mua bán người dưới 16 tuổi", lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Bắc Kạn phát hiện cả một đường dây mua bán, trao đổi nữ nhân viên quán karaoke sôi động trên mạng xã hội. Nạn nhân thường là những cô gái trẻ, thậm chí nhiều trẻ em gái từ 13 đến dưới 18 tuổi, ở vùng sâu, vùng xa, bỏ học, bị rủ rê đi làm ăn ở các thành phố...

"Thế giới ngầm" mua bán người qua mạng

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn làm rõ bị can Vi Văn Sắc (SN 1999), thường trú A89, tổ Xuân Lộc, thị trấn Xuân Hoà, huyện Hà Quảng, Cao Bằng hiện đang quản lý 8 cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, gồm 7 cơ sở tại TP Bắc Kạn và 1 cơ sở tại huyện Ba Bể, trong đó Sắc chỉ đứng tên kinh doanh 2 cơ sở, các cơ sở còn lại mang tên người khác. Các đối tượng mua hoặc thuê lại các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn TP Bắc Kạn, sau đó phân công người quản lý ở từng cơ sở. Đồng thời, lập nhóm công khai trên mạng xã hội Facebook "Tuyển nhân viên karaoke", thường xuyên đăng tải thông tin tuyển nhân viên với nội dung hấp dẫn để thu hút các thiếu nữ, trẻ em gái.
 

5 truy quyet

 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn khám xét quán karaoke 1999
​​​​​​​

Để tạo độ tươi mới, kéo khách đến các quán, các đối tượng thường xuyên trao đổi nhân viên, khi cần chỉ gửi ảnh chụp hoặc qua các cuộc gọi video thoả thuận rồi đến trực tiếp giao người. Thủ đoạn của nhóm này tinh vi ở chỗ, các đối tượng quản lý không trực tiếp đưa tiền cho nhau, mà đưa tiền cho nhân viên có quay video làm bằng chứng việc nhân viên tạm ứng tiền để trả cho chủ cũ, do đây là nhân viên nợ tiền ăn ở, phấn son... của chủ cũ. Sau đó các nhân viên tự đưa tiền cho chủ cũ, tạo vỏ bọc hai bên mua - bán không liên quan, không giao dịch để "lách luật".

Đặc biệt, các đối tượng thường đưa nhân viên mới đến các cơ sở karaoke vào buổi tối hoặc ban đêm, sau đó giao cho nhân viên nam quản lý, giám sát 24/24h. Khi các nhân viên nữ đến làm việc cho Sắc đều được đàn em của Sắc đọc và hướng dẫn viết "Đơn xin việc", "Hợp đồng lao động" và "Giấy vay nợ" số tiền mà Sắc đã bỏ ra cho nhân viên tạm ứng trả nợ chủ cũ. Theo hợp đồng, các nhân viên phải làm việc cho quán của Sắc trong vòng 6 tháng, nếu tự ý bỏ việc thì phải đền bù số tiền 30 triệu đồng, còn nếu làm đủ 6 tháng và trả hết nợ thì có quyền đi tìm việc khác. Nghe thì rất hợp lý, trong hợp đồng cũng ghi lương của nhân viên là 100.000 đồng/giờ làm việc nhưng thực tế các nhân viên làm tại quán của Sắc chưa hề được nhận một đồng tiền lương nào kể từ khi đi làm.

Trong quá trình hoạt động, tất cả nhân viên nữ đều bị quán triệt cấm không được ra khỏi quán nếu không có người của quán đưa đi, khi phục vụ thì phải cho khách sờ ngực, ai không chấp hành thì sẽ bị phạt tuỳ mức độ.

Ngoài ra, để hạn chế việc nhân viên tiếp xúc với bên ngoài, các đối tượng cấm không cho họ được mua sắm thức ăn và váy áo, son phấn, đồ dùng cá nhân ở ngoài mà phải thông qua các đối tượng mua hộ, sau đó sẽ trừ vào tiền lương của nhân viên. Nếu ai không chấp hành sẽ bị chửi bới, dằn mặt; trường hợp phát hiện người mua đồ ở ngoài, có người ship đến quán thì các nhân viên nam sẽ tịch thu và có hình thức phạt các nhân viên nữ đã đặt đồ. Ngoài ra, họ bị thu sim điện thoại, chỉ được liên lạc qua mạng xã hội và thường xuyên bị kiểm tra điện thoại di động để ngăn chặn việc liên lạc ra ngoài tìm người giải cứu...

Kiên trì làm rõ các đối tượng phạm tội

Chia sẻ về hành trình điều tra, khám phá các vụ án này, Thượng tá Trịnh Vũ Ngàn, Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, do địa bàn xảy ra các vụ án liên quan nhiều tỉnh, thành phố trong khi các đối tượng làm việc tại các quán karaoke theo thời vụ, nay chỗ này, mai chỗ khác nên gặp khó khăn trong việc điều tra, xác minh.

Gần một tháng trời lực lượng CSHS Công an tỉnh Bắc Kạn chia nhau toả ra các địa phương tìm người. Đặc biệt, các nạn nhân thường ở vùng sâu, vùng xa, đi làm thường không về nhà, không liên lạc với gia đình, không giao lưu bạn bè, lại bị bán trao đổi giữa các quán karaoke liên tục, không cố định nơi ở, không được dùng sim điện thoại nên anh em điều tra viên lần tìm địa chỉ để xác minh, thu thập thông tin rất vất vả.

Thêm một khó khăn nữa là các nữ nhân viên do sợ gia đình biết nên thường không khai tên, tuổi thật. Trong khi quê quán, nơi sinh sống của họ ở vùng sâu, vùng xa như Lai Châu, Sơn La, nhiều em là dân tộc thiểu số... Tất cả đều bỏ học, nghe lời rủ rê bỏ nhà đi làm thuê trong khi tuổi đời còn trẻ, nhận thức hạn chế dẫn đến dễ bị các đối tượng lừa gạt, khống chế. Chẳng hạn, nạn nhân L.T.A.P ban đầu làm việc tại quán karaoke ở Vĩnh Phúc và bị bắt bán dâm từ năm 13 tuổi, ngay ngày đầu tiên cháu đã phải tiếp 10 khách. Sau đó P bị chủ quán bán lại và chuyển đi các quán karaoke khác nhau tại các địa phương: Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Kạn.

"Có những lúc sự việc tưởng như rơi vào bế tắc, tuy nhiên dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc, trực tiếp là Đại tá Hà Văn Tuyên, Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng CSHS không quản khó khăn, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu trí với nhóm đối tượng để từng bước củng cố chứng cứ, hồ sơ, đấu tranh truy xét, đưa nhóm đối tượng vi phạm pháp luật ra ánh sáng", Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Bắc Kạn cho hay.

Nhóm đối tượng luôn tìm cách đe doạ, khống chế về kinh tế, từ khi mới đến quán chúng đã quản lý chặt chẽ, không cho tự do ra ngoài, đi đâu có người đón, mua gì cũng thông qua chúng, không phát lương nhưng mua bất cứ thứ gì đều bị trừ vào tiền lương, chuỗi vòng tròn khép kín kiềm toả, vây hãm khiến các nhân viên sợ hãi không dám bỏ trốn hay phản kháng. Từng có trường hợp nữ nhân viên không chịu đựng được cuộc sống và công việc mất tự do, bị lệ thuộc, khống chế như vậy, tìm cách bỏ trốn đã bị các đối tượng tìm đến đánh dằn mặt.

Về phía các đối tượng cầm đầu đường dây và nhân viên nam tại các quán hát khi được triệu tập làm việc đều có thái độ không hợp tác hoặc dùng các thủ đoạn gây khó khăn, cản trở hoạt động điều tra. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố 3 vụ án, 5 bị can về hai nhóm hành vi: "Mua bán người dưới 16 tuổi", "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" và đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, xử lý một số nhóm hành vi khác. Cũng qua điều tra phát hiện hành vi phạm tội của các đối tượng có tổ chức, có tính chất liên tỉnh, liên quan đến một số hành vi vi phạm pháp luật khác ở nhiều địa phương, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn sẽ chuyển nguồn tin cho các địa phương tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

  •  

Tác giả: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây