Lừa đảo qua mạng xã hội: Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

Thứ sáu - 09/08/2024 23:19
Vẫn là thủ đoạn kết bạn làm quen trên mạng xã hội và hứa hẹn tặng quà có giá trị cao từ nước ngoài gửi về, một phụ nữ sống tại thành phố Bắc Kạn đã tin tưởng, ra Ngân hàng làm thủ tục vay số tiền 80 triệu đồng để chuyển cho các đối tượng lừa đảo, rất may được lực lượng Công an phát hiện, ngăn chặn kịp thời nên chị L.T.D đã không bị mất số tiền trên.
Cán bộ Công an tuyên truyền, giải thích cho bị hại L.T.D
Cán bộ Công an tuyên truyền, giải thích cho bị hại L.T.D
Ngày 09/8/2024, sau khi tiếp nhận thông tin nghi vấn, cán bộ Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh đã có mặt tại Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Bắc Kạn để phối hợp với Ngân hàng xác minh làm rõ thông tin và tuyên truyền giải thích cho bị hại, qua đó đã ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng. Cụ thể:
 
Vào thời gian tháng 7/2024, do tham gia mạng xã hội chị L.T.D- sinh năm 1973, trú tại phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn có quen biết và thường xuyên nhắn tin trò chuyện với 01 người đàn ông có nick Facebook MUSA. Ngày 09/8/2024, MUSA ngỏ ý muốn tặng quà gồm tiền, vàng, trang sức … gửi từ nước ngoài về Việt Nam cho chị L.T.D. Sau khi đồng ý nhận số quà trên, chiều cùng ngày chị D nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là nhân viên Hải quan, yêu cầu chi D chuyển 80 triệu đồng vào số TK 007103046932 - Ngân hàng Viecombank - chủ tài khoản Chu Thị Huyền. Do tin tưởng vào lời hứa hẹn, chị D đã đến trụ sở Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Kạn làm thủ tục vay vốn xây nhà, với mục đích nhận được số tiền giải ngân sẽ chuyển khoản vào số tài khoản trên để nhận quà.


Sau khi xác minh thông tin, cán bộ Phòng ANKT đã tuyên truyền, giải thích cho chị D hiểu về những thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng trên không gian mạng, nên chị D đã dừng việc vay tiền Ngân hàng để chuyển khoản cho đối tượng.

Trong những năm gần đây, lực lượng Công an đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, cảnh giác cho người dân sớm nhận diện phương thức thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm lừa đảo trên không gian mạng. Tuy nhiên với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và sức lan toả của các trang mang xã hội loại tội phạm này ngày càng phát triển với nhiều thủ đoạn tinh vi. Người dân cần lưu ý, cảnh giác khi kết bạn làm quen với người lạ, người nước ngoài, khi đối tượng ngỏ ý muốn tặng qùa hay gửi hàng tuyệt đối không chuyển bất cứ một khoản tiền nào để nhận quà… tự trang bị những kiến thức cơ bản, nhận diện các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, để tránh mất tiền oan./.

Tác giả: Hoàng Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây