Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo nhận tiền, quà từ nước ngoài

Thứ ba - 20/08/2024 09:56
Chiêu thức “lừa đảo nhận tiền, quà từ nước ngoài” là chiêu trò lừa đảo qua mạng đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, gần đây, hình thức lừa đảo này xuất hiện khá phổ biến với phương thức mới là tặng quà hoặc nhờ nhận hộ tiền, hàng hoá từ nước ngoài gửi về Việt Nam, chiêu trò này vẫn là hình thức lừa đảo dễ dàng lừa gạt nhiều nạn nhân.
Số trang sức, quà mà các đối tượng hứa hẹn gửi từ nước ngoài về cho nạn nhân
Số trang sức, quà mà các đối tượng hứa hẹn gửi từ nước ngoài về cho nạn nhân
Cuối tháng 7/2024, chị  N.T.T, trú tại thành phố Bắc Kạn được một người đàn ông ngoại quốc có nick Facebook “Nguyên Collins” nhắn tin kết bạn làm quen. Sau một thời gian tâm sự, trao đổi thông tin, đến ngày 17/8/2024, người này ngỏ ý muốn gửi quà gồm: điện thoại, mỹ phẩm, trang sức… về Việt Nam tặng chị.

Ngày 20/8/2024, chị T nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là nhân viên Hải quan, yêu cầu chị chuyển 26 triệu vào số tài khoản 101001539971 - Ngân hàng Đại Chúng TNHH KASIKORNBANK (KBank) chủ tài khoản mang tên Phạm Thị Mỹ Linh. Cùng ngày chị T đến Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam, chi nhánh Bắc Kạn (LPBank), ý định rút tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng để chuyển khoản 26 triệu đồng theo yêu cầu của đối tượng. Rất may, được các nhân viên giao dịch của Ngân hàng và cán bộ phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Bắc Kạn kịp thời tuyên truyền và hỗ trợ, chị đã may mắn không bị mất số tiền trên.
 
chị T bị lừa
Chị T đã may mắn không bị mất số tiền 26 triệu đồng nhờ sự kịp thời phát hiện, tuyên truyền của lực lượng Công an và nhân viên giao dịch Ngân hàng LP Bank

Trong tháng 8/2024, lực lượng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Bắc Kạn đã tiếp nhận thông tin 03 khách hàng đến ngân hàng giao dịch chuyển khoản cho các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng. 2 trong 3 vụ việc là chiêu trò làm quen, gửi quà từ nước ngoài yêu cầu nạn nhân chuyển phí hải quan. Lực lượng An ninh kinh tế phối hợp với Ngân hàng kịp thời ngăn chặn thành công 03 vụ việc khách hàng yêu cầu chuyển tiền cho các đối tượng.

Với thủ đoạn này, đầu tiên đối tượng lừa đảo sẽ kết bạn Zalo, Facebook, sau đó lợi dụng sự cả tin của người dân để nhờ họ làm trung gian nhận tiền, tài sản hoặc tặng quà có giá trị lớn. Nếu nạn nhân chấp nhận, đối tượng sẽ yêu cầu ứng tiền chi phí vận chuyển, thuế hải quan hoặc nâng cấp tài khoản ngân hàng. Khi nạn nhân "sập bẫy" và chuyển khoản, đối tượng lừa đảo nhanh chóng chuyển số tiền chiếm đoạt đến tài khoản khác rồi khóa tài khoản mạng xã hội. Điều đáng nói đối tượng gửi quà hoặc nhờ chuyển tiền và người nhận chưa từng gặp mặt trực tiếp và chỉ liên hệ qua mạng xã hội. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi được người lạ tặng quà hoặc đề nghị chuyển tiền phí hải quan để nhận quà. Khi sử dụng tài khoản ngân hàng, nhất là các ngân hàng có giao dịch chuyển tiền quốc tế thì cần tìm hiểu rõ người gửi, mục đích gửi và nguồn gốc tiền, tài sản. Đồng thời bảo mật dữ liệu tài khoản nhằm tránh bị lộ thông tin cá nhân.

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phải kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận, giải quyết./.

Tác giả: Hoàng Hoà - Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây