Tăng cường phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản

Thứ ba - 09/04/2019 22:48
Trong thời gian vừa qua, tình hình tội phạm đột nhập nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp, trường học để trộm cắp tài sản, nhất là tội phạm trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp. Các đối tượng trộm cắp tài sản hoạt động với thủ đoạn tinh vi, manh động và liều lĩnh. Khi phát hiện, sẵn sàng sử dụng hung khí mang theo chống trả lại để tẩu thoát.
Nhóm đối tượng nhí chuyên trộm cắp xe mô tô bị Công an huyện Pác Nặm bắt giữ
Nhóm đối tượng nhí chuyên trộm cắp xe mô tô bị Công an huyện Pác Nặm bắt giữ
Trung tá Lê Nam, đội trưởng đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân và các tội phạm hình sự khác, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: Qua điều tra, các vụ án đã xảy ra có nguyên nhân chính dẫn đến tội phạm trộm cắp tài sản là do sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân, người quản lý, bảo vệ tài sản trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các hộ gia đình như không khóa cổ, khóa càng, khóa xe máy, để phương tiện ở những nơi khuất tầm nhìn khó quan sát, không có người trông coi, cửa nhà khóa bằng các loại khóa không an toàn, thậm chí quên không khóa cửa nhà, cửa sổ, cửa tum, cửa thông gió.  Đồng chí nói thêm về phương thức thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp tài sản không có gì mới. Lợi dụng sơ hở của người dân lơ là mất cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản để chiếm đoạt tài sản. Nhiều đối tượng ở các tỉnh khác đến địa bàn tỉnh Bắc Kạn chiếm đoạt tài sản. Sau khi các đối tượng quan sát, nghiên cứu quy luật đi lại của gia chủ để tiến hành đột nhập trộm cắp.
Theo thống kê trong năm 2018 đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 99 vụ trộm cắp tài sản, trong đó nổi lên là tình trạng trộm cắp xe mô tô, xẩy ra 21 vụ, mất 22 xe mô tô. Nhằm kéo giảm nạn cướp giật, trộm cắp tài sản như hiện nay, Thượng tá Nguyễn Quang Huy, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn, cho biết: lực lượng Cảnh sát hình sự đã triển khai các biện pháp, thực hiện tốt công tác rà soát, dựng hồ sơ các đối tượng trong diện nghi vấn để quản lý. Tổ chức rà soát, nắm tình hình hoạt động của các loại tội phạm, trong đó đặc biệt chú ý tình trạng trộm cắp và cướp giật tài sản, từ đó xây dựng và triển khai các kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh phù hợp. Kịp thời nắm bắt những phương thức thủ đoạn mới của bọn tội phạm, số đối tượng hoạt động lưu động để kịp thời có biện pháp chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản. Qua đó trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn thì tội phạm trộm cắp tài sản vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu tội phạm hình sự. Năm 2018, lực lượng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với các lực lượng chức năng khác làm rõ 1 vụ trôm cắp két sắt trên địa bàn phường Sông Cầu, TP Bắc Kạn. Bọn chúng lợi dụng sơ hở nhà cửa không người trông coi để theo dõi, đột nhập và phá két sắt ngay trong nhà. Được sự phối hợp giữa các lực lượng thì đơn vị đã bắt giữ được 2 đối tượng, trả lại tài sản cho người bị hại.
Nhiều vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh đã được công an điều tra, làm rõ. Điển hình ngày 9/8/2018, Công an huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn nhận được thông tin từ Công an tỉnh Cao Bằng về việc phối hợp chặn bắt 2 đối tượng trộm cắp xe máy xảy ra hồi 14h tại huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng có thể đang di chuyển theo hướng Cao Bằng- Hà Nội. Ngay lập tức Công an huyện Ngân sơn đã triển khai lực lượng chốt chặn. Khi phát hiện đối tượng có đặc điểm nhận dạng như tin báo tại đèo Khau Khang, cán bộ chiến sỹ Công an huyện và quần chúng nhân dân Tiểu khu 1, xã Vân Tùng đã khép chặt vòng vây. Đối tượng đã bỏ chạy theo lối mòn lên rừng rồi bỏ lại chiếc xe môtô BKS 11H1 146.17 hòng thoát thân, nhưng do đêm tối và không thông thuộc địa bàn đến 21h đối tượng Nguyễn Văn Hải đã bị bắt giữ. Mở rộng điều tra lực lượng Công an đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp đối tượng Đỗ Ngô Quý đang ẩn nấp tại nhà nghỉ Kaly, phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Khi bị vây bắt đối tượng đã sử dụng dao bấm nhỏ để chống trả lực lượng Công an. Lực lượng Công an đã thu giữ 1 bình xịt hơi cay và 1 xe môtô BKS 24S1- 003.65 Đây cũng là 1 trong 3 chiếc xe Exciter mà 2 đối tượng đã trộm cắp tại địa bàn Cao Bằng được giữ lại để làm phương tiện gây án. Nguyên nhân tình trạng trộm cắp xe máy phức tạp trên địa bàn một phần cũng đến từ sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân như việc bà con thường hay đi nương, đi rẫy xe máy hay để ở bên rìa đường, không ai trông nom. Tối về thì để ở trước cửa, có vài trường hợp thì để cả ngoài đường cũng là điều kiện để đối tượng trộm cắp lợi dụng hoạt động.
Trước tình hình trộm cắp có chiều hướng gia tăng, Công an tỉnh Bắc Kạn tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, tổ chức tuần tra mật phục để trấn áp tội phạm, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn; khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác tự phòng, tự quản tài sản và tích cực đấu tranh tố giác tội phạm. Cần nêu cao ý thức bảo vệ tài sản của chính mình và những người sung quanh, không để tội phạm lợi dụng sơ hở hoạt động phạm tội, Khi phát hiện đối tượng nghi vấn nhanh chóng báo cáo cho lực lượng Công an nơi gần nhất để kịp thời bắt giữ và xử lý.

Tác giả: Mai Pha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây