Chi hội Luật gia Công an tỉnh với công tác phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ ba - 09/04/2019 22:40
Thời gian vừa qua, Chi hội Luật gia Công an tỉnh đã thực hiện hiệu quả nhiều hoạt động theo quy định của pháp luật, đặc biệt là tham gia ý kiến vào các dự thảo Luật, các văn bản khác do Chính phủ, Bộ, ngành, UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền ban hành; tham gia tích cực trong công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý đến các cơ quan, tổ chức và quần chúng nhân dân góp phần giữ vững ổn định tình hình trật tự xã hội trên địa bàn.
Nhiều hội viên của Chi hội Luật gia Công an được khen thưởng
Nhiều hội viên của Chi hội Luật gia Công an được khen thưởng
Hiện nay, Chi hội Luật gia Công an tỉnh có tổng số 61 hội viên, trong đó hội viên Nam là 55 và hội viên Nữ là 06, các hội viên trong Chi hội được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ và pháp luật. 100% thành viên trong Chi hội là đảng viên, một số đồng chí giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt của Công an tỉnh.
Năm 2018, Ban chấp hành Chi hội Luật gia Công an tỉnh đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên trong Chi hội; tham gia ý kiến đối với 15 dự thảo Luật và 22 văn bản khác do Chính phủ, các Bộ, ngành, Ủy ban nhân tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền ban hành. Thường xuyên phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật như văn bản về Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017; Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015; Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước sửa đổi, bổ sung năm 2017; Luật trợ giúp pháp lý sửa đổi, bổ sung năm 2017…. đến toàn thể CBCS trong đơn vị, các cơ quan, ban, ngành và quần chúng nhân dân trên địa bàn.
Phối hợp mở 01 lớp tập huấn về các quy định mới của Bộ luật hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự cho 196 Điều tra viên, cán bộ điều tra thuộc cơ quan điều tra cấp tỉnh, huyện, thành phố; 02 lớp bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ, văn bản quy phạm pháp luật mới cho Trưởng, Phó Trưởng Công an xã, thị trấn năm 2018 với 213 người tham gia.
Chủ trì tổ chức 01 cuộc tuyên truyền pháp luật cho nhân dân tại xã Xuân Lạc - Chợ Đồn với các nội dung liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, Luật tín ngưỡng tôn giáo, đồng thời Chi hội đã tặng 14 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an các cấp phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền Luật giao thông đường bộ tại các huyện, thành phố, trường học trên địa bàn tỉnh thu hút hơn 1.200 lượt người tham gia. Để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, thành viên trong Chi hội đã chủ động nghiên cứu phương pháp tuyên truyền về luật giao thông đường bộ dưới mô hình “Măng nón với an toàn giao thông” tại 05 trường tiểu học và trung học cơ sở; tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy cứu hộ, cứu nạn cho 67 cơ sở với tổng số hơn 1.000 người tham gia; tổ chức tuyên truyền các quy định về pháp luật hình sự, ma túy, môi trường và Luật quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại 14 xã thu hút hơn 900 lượt người tham gia; tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các huyện, thành phố được 751 buổi với sự tham gia của hơn 32.000 lượt người.
Bên cạnh đó, Chi hội Luật gia Công an tỉnh đã tư vấn về các vấn đề liên quan đến thực thi pháp luật do các đơn vị, địa phương yêu cầu, hướng dẫn như ban hành văn bản xử phạt vi phạm hành chính, quản lý hộ khẩu, vũ khí, vật liệu nổ…Ngoài ra phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Bắc Kạn trong việc tư vấn pháp luật cho các đối tượng được hưởng trợ giúp pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý đã giúp cho các đơn vị, địa phương và người dân kịp thời nắm bắt đầy đủ những nội dung cơ bản và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật góp phần giữ vững ổn định tình hình trật tự xã hội trên địa bàn.

Tác giả: Bá Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây