Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm môi trường

Thứ ba - 01/11/2016 22:00
Trong 10 năm qua, lực lượng Cảnh sát Môi Trường Công an tỉnh Bắc Kạn đã lập nhiều chiến công, từng bước khẳng định vai trò, vị trí trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đã phát hiện và xử lý nhiềuvụ việc, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, các cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh sát môi trường thường xuyên bám sát địa bàn, chủ động nắm chắc diễn biến tình hình, triển khai các phương án phòng ngừa, điều tra khảo sát toàn bộ cơ sở sản xuất, kinh doanh liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường. Từ đó, xây dựng kế hoạch tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh có biện pháp ngăn chặn kịp thời các hành vi có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường như: Triển khai các biện pháp đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng vận chuyển lâm sản trái phép, khai thác tài nguyên khoáng sản, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm và các hành vi vi phạm môi trường khác... Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên & Môi trường, Chi cục Kiểm lâm, ngành Công thương, chính quyền các địa phương làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật, vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. 10 năm qua, lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh đã xử lý hình sự 84 vụ án liên quan đến tội phạm môi trường với 102 bị can, tang vật thu giữ là 1 cá thể hổ, 380,65 m3 gỗ nghiến… phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 796 vụ việc với số tiền phạt trên 4 tỷ đồng. Từ năm 2012 đến năm 2016 lực lượng cảnh sát môi trường phối hợp với các xã, phường tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm được 41 buổi với 4.706 lượt người tham gia. Kết quả trên đã góp phần tích cực giảm thiểu, kiềm chế ô nhiễm môi trường gây bức xúc, tạo sự đồng thuận và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân. 
Tuy nhiên, một thực tế đáng báo động hiện nay, là để đẩy mạnh sản xuất, tăng thu lợi nhuận, một số doanh nghiệp khi vận hành sản xuất vẫn chưa thực hiện đúng các cam kết bảo vệ môi trường, xử lý chất thải không đúng quy trình, gây ô nhiễm môi trường và tác động xấu đến đời sống của người dân. Cùng với đó, là tình trạng các cơ sở sản xuất, chế biến, khai thác khoáng sản, chăn nuôi xả nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt quy chuẩn ra môi trường tự nhiên xảy ra khá phổ biến trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc,xuất xứ, không qua kiểm dịch vẫn thường xuyên xảy ra. Các đối tượng vận chuyển, buôn bán trái phép lâm sản, khoáng sản, động vật quý hiếm với hoạt động tinh vi, luôn tìm mọi cách đối phó với cơ quan chức năng tránh bị kiểm tra, phát hiện .Với các cán bộ chiến sỹ lực lượng cảnh sát môi trường trong quá trình đấu tranh với tội phạm liên quan đến môi trường tài nguyên và an toàn thực phẩm, đặc biệt là những vụ liên quan đến nạn khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép mới thấy hết những khó khăn, vất vả họ đã và đang vượt qua để mang lại môi trường sống trong lành hơn cho nhân dân. Thời gian qua, mặc dù lực lượng chức năng đã ra quân và đẩy mạnh đấu tranh, truy quét gắt gao nhưng tình trạng khai thác cát trái phép tại một số địa phương trong tỉnh vẫn diễn ra khá phổ biến. Với tinh thần kiên quyết không để lọt tội phạm, lực lượng cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép. Điển hình như: Ngày 19/4/2016, Công an huyện Bạch Thông phối hợp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã phát hiện và lập biên bản thu giữ một tàu cuốc đang khai thác cát trái phép tại thôn Bản Bung 1, xã Mỹ Thanh Tại hiện trường, tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện là ông Mai Đức Triều- trú ở tổ 10, phường Sông Cầu (thành phố Bắc Kạn); tạm giữ phương tiện vi phạm gồm 01 tàu cuốc, 01 thuyền sắt, 02 đầu máy nổ đã qua sử dụng và một sên hút. Tại thời điểm kiểm tra, ông Triều đang thuê 2 lao động địa phương vận hành máy và đã khai thác được khoảng 3 mét khối cát. Vụ việc đang được lực lượng chức năng huyện xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Cuộc chiến phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường không chỉ dừng ở chống khai thác khoáng sản trái phép mà ngay cả trong các  doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân, có thể gây ngộ độc cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh tội phạm về môi trường ngày càng diễn biến phức tạp, với nhiệm vụ gắn liền chất lượng sống của người dân, những chiến công đã đạt được trong công tác bảo vệ môi trường không chỉ góp phần răn đe hành vi vi phạm và hoạt động của tội phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường mà còn nâng cao ý thức bảo bệ môi trường cho các cấp, ngành và quần chúng nhân dân. Là niềm tin, động lực tiếp thêm sức mạnh để cán bộ, chiến sỹ lực lượng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bắc Kạn nỗ lực phấn đấu, vươn lên lập nên nhiều chiến công mới, góp phần cho môi trường sống của người dân trên địa bàn tỉnh ngày càng trong lành hơn. 

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây