Nhiều rủi ro có thể gặp phải khi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động

Thứ ba - 06/10/2020 21:42
Qua các nguồn thông tin, thời gian qua nhiều người dân trên địa bàn huyện Bạch Thông biết được bên Trung Quốc có việc làm và được trả tiền công lao động cao hơn ở trong nước, nên đã xuất cảnh trái phép (XCTP) sang Trung Quốc lao động. Việc người dân XCTP là vi phạm pháp luật, bên cạnh đó người dân còn có thể gặp phải nhiều hệ lụy, rủi ro.
Công an huyện Bạch Thôg tổ chức tuyên truyền về Luật Xuất nhập cảnh tại thôn Pác Chang, xã Lục Bình
Công an huyện Bạch Thôg tổ chức tuyên truyền về Luật Xuất nhập cảnh tại thôn Pác Chang, xã Lục Bình
Nghiệp Văn Tú, sinh năm 1989 và Lý Văn Mạo, sinh năm 1987 cùng trú tại xã Vũ Muộn, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã XCTP sang Trung Quốc lao động ngày 28/9/2019 và được giới thiệu làm trong xưởng sản xuất bìa cát tông. Để được sang Trung Quốc lao động trái phép, mỗi người phải nộp cho người môi giới 3 triệu đồng. Tú và Mạo lao động tại Trung Quốc đến ngày 15/11/2019 thì bị Công an Trung Quốc kiểm tra, bắt giữ do không có giấy tờ xuất, nhập cảnh hợp pháp, đến ngày 14/7/2020 mới được trao trả về nước.

Hà Thị Duyên, sinh năm 1976, trú tại xã Vi Hương, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã XCTP sang Trung Quốc lao động trong tháng 12/2019. Lúc đầu được giới thiệu công việc chặt mía, nhưng do vất vả, quá sức nên Duyên chuyển sang làm cho một xưởng may với công việc là cắt chỉ. Tiền công lúc đầu được giới thiệu là 1000 nhân dân tệ/tháng và được nuôi ăn, ở; tuy nhiên, thực tế khi vào làm việc Duyên không được trả đầy đủ tiền công như giới thiệu ban đầu: 02 tháng đầu được trả 400 nhân dân tệ/tháng, các tháng còn lại chỉ được nuôi ăn ở, không được trả tiền công. Muốn về địa phương, nhưng do dịch bệnh Covid 19 nên Duyên tiếp tục phải ở lại Trung Quốc lao động đến ngày 12/8/2020 mới được chủ xưởng liên hệ xe để về nước; do không có tiền, khi về đến thành phố Bắc Kạn Duyên phải gọi điện cho người nhà đến Bến xe trả tiền xe, đón về nhà.
 
7 10 Cơ qua Công an làm viẹcvới Nghiep Van Tu
Công an huyện Bạch Thông làm việc với Nghiệp Văn Tú (bên phảo ảnh) sau khi XCTP sang Trung Quốc và về nước
 
Ngày 12/9/2020, Vi Văn Dùng, sinh năm 1971, tạm trú thôn Nà Sang, xã Vi Hương, huyện Bạch Thông đến thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng để tìm việc làm, qua gặp gỡ nói chuyện biết được thông tin bên Trung Quốc có việc làm; nếu đi phải nộp trước 3 nghìn nhân dân tệ (khoảng 13 triệu đồng) và Vi Văn Dùng đồng ý nộp trước 10 triệu đồng cho một nhóm người tổ chức dẫn dắt người người địa phương XCTP sang Trung Quốc lao động, số còn lại sẽ trừ dẫn vào tiền công lao động tại Trung Quốc. Nhóm của Vi Văn Dùng (gồm 10 người) dự kiến sang Trung Quốc lao động ngày 14/9/2020. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền của Vi Văn Dùng và những người cùng đi, nhóm người tổ chức dẫn dắt người địa phương XCTP sang Trung Quốc lao động không đưa những người trên đến nơi làm việc như lịch hẹn. Số tiền của Vi Văn Dùng và những người cùng đi đã nộp lúc đầu… cũng bị mhón người dẫn dắt kia chiếm đoạt.

Đây mới chỉ là 3 trong rất nhiều trường hợp đã gặp những hệ lụy, rủi ro khi XCTP sang Trung Quốc lao động; đề nghị mọi người dân cân nhắc, không XCTP sang Trung Quốc lao động./.
                                                                              

Tác giả: Đình Lôi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây