Ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép nâng cao hiệu quả phòng chống dịch Covid19

Chủ nhật - 13/06/2021 22:44
Thời gian vừa qua, các đối tượng người nước ngoài thường xuyên móc nối với các đối tượng trong nước lập đường dây đưa các đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, sau đó xuất cảnh sang nước thứ 3. Điều đó tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự và lây lan dịch bệnh Covid-19.
Cơ quan an ninh điều tra lấy lời khai đối tượng Phạm Văn Hơn
Cơ quan an ninh điều tra lấy lời khai đối tượng Phạm Văn Hơn
Trước tình hình trên, cùng với lực lượng Công an cả nước, Công an tỉnh Bắc Kạn đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn triệt để xuất, nhập cảnh trái phép để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Điển hình rạng sáng 28/12/2020, trên Quốc lộ 3, đoạn qua xã Quân Hà, huyện Bạch thông, tỉnh Bắc Kạn đội tuần tra Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Kạn kiểm tra và phát hiện xe ô-tô BKS 30E-138.01 do N.T.K. (SN 1984, trú tại Hà Nội) điều khiển theo hướng Cao Bằng – Hà Nội, chở 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. 4 công dân người nước ngoài trú tại các tỉnh Giang Tây, Phúc Kiến. Qua đấu tranh khai thác, Cơ quan An ninh điều tra đã làm rõ đối tượng Phạm Văn Hơn sinh năm 1971, trú tại tổ 3, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội là người chỉ đạo lái xe taxi trên đón 4 người nước ngoài trên. Phạm Văn Hơn là một mắt xích trong đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để xuất cảnh sang nước thứ 3. Với thủ đoạn đó Hơn và đồng bọn đã 7 lần thực hiện trót lọt việc vận chở người nước ngoài từ thành phố Cao Bằng về Hà Nội và ngược lại. Ngày 8/6/2021, Cơ quan an ninh điều tra đã chuyển vụ án đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố đối tượng trước pháp luật.

Việc đấu tranh với loại tội phạm nhập cảnh trái phép trong thời điểm hiện nay có rất nhiều nguy hiểm, vì người nước ngoài nhập cảnh vào địa bàn Bắc Kạn họ không có bất cứ loại giấy tờ, thủ tục khi nhập cảnh, không được xét nghiệm sàng lọc y tế nên nguy cơ lây nhiễm virut Covid-19 là rất cao. Đồng thời việc đấu tranh cũng gặp phải rất nhiều khó khăn như: Các đối tượng thường di chuyển trong đêm để trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng; địa bàn tỉnh rất rộng khó khăn trong việc tuần tra, kiểm soát; sự bất đồng ngôn ngữ  có tác động không nhỏ đến tiến độ thu thập lời khai; các đối tượng là người chở, đưa đón, dẫn đường sang biên giới móc nối, cấu kết, thỏa thuận, thống nhất giá tiền thông qua mạng xã hội; việc đưa đón chia theo từng chặng và người dẫn đường các chặng không biết nhau; đối tượng thực hiện hành vi phạm tội đa số là người đã có tiền án, bị xử phạt tù giam nên rất ngoan cố, lì lợm, xảo quyệt; một số người liên quan sống ở vùng biên, kinh tế gia đình khó khăn, trình độ văn hóa thấp, nhận thức, hiểu biết về pháp luật hạn chế, sinh sống tại nhiều vùng khác nhau gây khó khăn cho quá trình thu thập thông tin; số đối tượng chủ mưu, cầm đầu là người nước ngoài chỉ đạo từ xa thông qua các phương tiện thông tin khác nhau gây khó khăn trong xác định nhân thân lai lịch và đấu tranh, truy bắt đối tượng.

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, có những biến chủng virut mới với tốc độ lây lan dịch bệnh rất nhanh. Nên công tác bảo đảm phòng, chống dịch được Cơ quan An ninh điều tra đề cao hơn bao giờ hết. Với tinh thần “Chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh”, lực lượng Công an toàn tỉnh tích cực tuyên truyền, phổ biến cho người dân, nhất là người dân sống tại các khu vực đồng bào dân tộc thiểu số về: các quy định của pháp luật liên quan đến hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép, mức xử phạt đối với các hành vi này. Đồng thời, tuyên truyền những phương thức, thủ đoạn, hệ lụy của hoạt động tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép; kết quả đấu tranh của lực lượng chức năng.

Trong thời gian tới, để góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc đấu tranh với loại tội phạm xuất, nhập cảnh trái phép lực lượng Công an tăng cường phối hợp với các cơ quan ban, ngành Viện Kiểm sát Nhân dân, Toà án Nhân dân tỉnh điều tra, truy tố, xét xử tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất nhập cảnh trái phép. Kiến nghị tòa án xét xử công khai, lưu động  vụ án điển hình, có tính thời sự, được dư luận quan tâm để tạo tính răn đe.

Tác giả: Triệu Đạo

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây