Cảnh báo tình trạng giới trẻ sử dụng ma túy trong quán karaoke

Thứ năm - 03/10/2019 04:36
Thời gian qua, trên địa bàn Thành phố Bắc Kạn, tình hình tội phạm liên quan đến ma túy, tệ nạn ma túy có diễn biến khá phức tạp, nhất là tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy tại các quán karaoke, khiến cho dư luận lo ngại về lối sống sa ngã của một bộ phận giới trẻ hiện nay.
​​​​​​​Quán bar, karaoke, sàn nhảy là những địa điểm "nhạy cảm" để sử dụng ma túy. Ảnh: Lực lượng chức năng đột kích quán karaoke “Hồng Kông”, phát hiện nhiều đối tượng sử dụng ma túy.
​​​​​​​Quán bar, karaoke, sàn nhảy là những địa điểm "nhạy cảm" để sử dụng ma túy. Ảnh: Lực lượng chức năng đột kích quán karaoke “Hồng Kông”, phát hiện nhiều đối tượng sử dụng ma túy.
Từ những cuộc đột kích trong đêm
Trong một thời gian ngắn, lực lượng Công an đã đột kích vào các quán karaoke trên địa bàn Thành phố và đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, ma túy tổng hợp rồi “ bay, lắc” trong các phòng hát. Trong đó có các nam nữ thanh niên tìm đến các quán karaoke để sử dụng ma túy tập thể được phát hiện đã khiến nhiều gia đình bàng hoàng, xã hội bức xúc, gây mất an ninh trật tự.
01h15’ ngày 19/9/2019, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy Công an thành phố Bắc Kạn phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an thành phố Bắc Kạn bắt quả tang nhóm thanh niên sử dụng trái phép chất ma túy tại quán Karaoke T&T thuộc tổ 12, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Tại đây, tổ công tác phát hiện một phòng của quán có 8 nam, nữ thanh niên, dưới nền nhà có 1 đĩa sứ bên trên chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy và 1 ống hút cùng 2 đầu lọc thuốc. Kiểm tra nhanh ma túy đối với 8 người này thì 4 người dương tính với chất ma túy trong đó người nhiều tuổi nhất mới 30 tuổi, trẻ nhất sinh năm 2002.  Trước đó, 0h20’ ngày 07/07/2019, lực lượng chức năng đã bất ngờ đột kích quán karaoke “Hồng Kông”, trên đường Nguyễn Văn Tố thuộc thôn Nà Nàng, xã Nông Thượng, TP Bắc Kạn do Lê Bá Nghĩa quản lý. Trong khu vực của quán, phát hiện nhiều đối tượng đang sử dụng ma túy trái phép, thu giữ nhiều gói nhỏ Ketamin. Qua test nhanh ma túy thì có 02 đối tượng nữ và 20 đối tượng nam dương tính với chất ma túy.
Qua phân tích các vụ việc trên, cơ quan chức năng cho biết: Một số đối tượng thường lợi dụng việc tổ chức sinh nhật, liên hoan, hội họp để sử dụng trái phép ma túy. Các đối tượng thường vui chơi tại quán karaoke vào khoảng thời gian đêm khuya và rạng sáng. Những nhóm đối tượng bị phát hiện tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ở quán karaoke thì đa số không phải vào để hát, sau khi chọn phòng bật nhạc hết công suất, sau đó sử dụng ma túy tổng hợp mang theo để cùng “bay, lắc”. Các loại ma túy thường dùng chủ yếu là ma túy tổng hợp dạng đá, thuốc lắc, ketamine. Đối tượng sử dụng đa phần là thanh thiếu niên, thường là bỏ học, không nghề nghiệp, ăn chơi, đua đòi, bạn bè rủ rê, lôi kéo.
Cần siết chặt quản lý đối với dịch vụ karaoke
Cùng với sự phát triển về kinh tế, xã hội, các điểm vui chơi, giải trí như quán bar, karaoke cũng không ngừng phát triển cả về số lượng, chất lượng. Trên thực tế, bên cạnh việc phục vụ khách hàng giải trí lành mạnh đúng theo quy định, không ít quán karaoke trở thành địa điểm các đối tượng xấu lợi dụng để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là giới trẻ, bởi đây là những nơi tập trung đông người, có phòng cách âm, ít bị nghi ngờ, trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, thậm chí khi bị phát hiện có thể dễ dàng tẩu tán tang vật…
Một số vụ việc sử dụng ma túy có tính chất tập thể trong quán karaoke bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý thời gian gần đây đã cho thấy một thực trạng đáng báo động về sự sa ngã hiện nay ở một bộ phận giới trẻ, không chỉ có nam mà còn có cả nữ tham gia. Tác hại khi sử dụng ma túy không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe bản thân người sử dụng, mà nó còn là nguyên nhân gây mất an ninh trật tự , là mầm mống phát sinh tội phạm, dẫn đến những hậu quả khôn lường.
Trước những cám dỗ bủa vây đối với thanh, thiếu niên, vai trò quản lý, định hướng của gia đình càng trở nên quan trọng trước mỗi bước đường trưởng thành của con em mình. Nhiều bậc phụ huynh có lẽ không khỏi giật mình lo lắng vì nhiều bậc làm cha, mẹ có con, em bị bắt đã không khỏi bàng hoàng trước cơ quan chức năng rằng “con tôi ở nhà rất ngoan ngoãn”… nguyên nhân một phần do vai trò quản lý của gia đình với con em mình đang bị buông lỏng, bên cạnh đó, có những chủ quán karaoke vì lợi nhuận mà bất chấp quy định của pháp luật, tiếp tay cho tội phạm sử dụng trái phép chất ma túy hoạt động, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
20 9 ma tuy ka ra ỏkemjwa
Cần tăng cường quản lý các dịch vụ kinh doanh karaoke
Để đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn sử dụng ma túy trong các điểm vui chơi giải trí của giới trẻ, bên cạnh việc phát hiện, xử lý các nhóm đối tượng tụ tập sử dụng ma túy tập thể, lực lượng công an tỉnh Bắc Kạn tăng cường công tác nắm tình hình, triệt phá các điểm, tụ điểm lợi dụng quán karaoke để sử dụng trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, còn một số khó khăn, như công tác quản lý các cơ sở karaoke chưa chặt chẽ, nhiều nơi còn mở cửa kinh doanh không đúng giờ quy định. Vì vậy, để hoạt động kinh doanh karaoke trở nên lành mạnh, đúng nghĩa, các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trong quán karaoke, chấn chỉnh tình trạng cơ sở karaoke không đủ điều kiện kinh doanh, kinh doanh biến tướng. Bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là thanh thiếu niên thì cần có chế tài mạnh hơn nữa trong việc thắt chặt quản lý các cơ sở kinh doanh trên địa bàn như kiểm tra, xử lý nghiêm với tội phạm, tệ nạn ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện.
Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là gia đình và xã hội cần tích cực tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Trước những nguy cơ và cám dỗ của ma túy bủa vây thanh, thiếu niên thì vai trò quản lý, định hướng của gia đình càng trở nên quan trọng trước những bước đường trưởng thành của con em mình, đặc biệt, các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể cần tích cực tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, vì sự an toàn của mọi người, mọi nhà và toàn xã hội.

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây