Cái kết việc vi phạm quy định về xuất, nhập cảnh

Thứ ba - 20/10/2020 05:05
Từ trước đến nay, khi làm việc với các cơ quan chức năng, số đối tượng phạm tội về ma túy thường khai do không có việc làm, không có thu nhập ổn định nên vận chuyển hoặc mua bán trái phép chất ma túy; khi làm việc với số người địa phương xuất cảnh trái phép (XCTP) sang Trung Quốc lao động, họ cũng trả lời tương tự, đó là do không có việc làm, không có thu nhập ổn định…
Công an huyện Bạch Thông làm việc với Bế Văn Hữu
Công an huyện Bạch Thông làm việc với Bế Văn Hữu
Năm 2013, Bế Văn Hữu, sinh năm 1990, trú tại xã Tú Trĩ (nay là xã Tân Tú), huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã XCTP sang Trung Quốc lao động. Khi phát hiện Hữu quay trở về địa phương, Công an huyện đã làm việc với Bế Văn Hữu (thông tin, tuyên truyền, giải thích quy định về lĩnh vực xuất, nhập cảnh; nhắc nhở Hữu không tái phạm hành vi XCTP sang Trung Quốc lao động…), Bế Văn Hữu cam kết không tái phạm hành vi XCTP sang Trung Quốc lao động; nhưng từ tháng 4/2019 đến tháng 01/2020, Bế Văn Hữu XCTP sang Trung Quốc lao động. Ngày 21/01/2020, Công an huyện Bạch Thông xử phạt vi phạm hành chính đối với Bế Văn Hữu, do qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định (tái phạm hành vi XCTP); đến ngày ngày 22/7/2020, Bế Văn Hữu lại XCTP để sang Trung Quốc lao động, nhưng khi vừa vượt biên trái phép đến phía nước bạn (Trung Quốc) thì bị lực lượng chức năng Trung Quốc phát hiện bắt giữ, trao trả.

Dù đã được thông tin, tuyên truyền, vận động, nhắc nhở và bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng Bế Văn Hữu tiếp tục qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định; ngày 24/8/2019, Công an huyện Bạch Thông đã chuyển hồ sơ vụ việc Bế Văn Hữu có dấu hiệu “Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh” theo Điều 347, Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 đến Cơ quan An ninh Điều tra- Công an tỉnh Bắc Kạn để điều tra theo thẩm quyền. Sau khi tiếp nhận và củng cố tài liệu, ngày 12/10/2020, Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Bắc Kạn đã Khởi tố vụ án hình sự, Khởi tố bị can đối với Bế Văn Hữu.

Với hành vi vi phạm trên, Bế Văn Hữu sẽ phải nhận hình phạt thích đáng; có thể đó là do suy nghĩ nông cạn nên Hữu vấp phải!

Qua sự việc trên, đề nghị người dân địa phương không XCTP sang Trung Quốc lao động; không tuyên truyền, rủ rê, lôi kéo, dẫn dắt, môi giới, tổ chức đưa người địa phương XCTP sang Trung Quốc lao động; đề nghị các cấp, các ngành có liên quan hãy quan tâm công tác tạo công ăn, việc làm cho người lao động địa phương.

Trong bài thơ Bài ca vỡ đất của Nhà thơ Hoàng Trung Thông có đoạn viết:
“Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”.

Và trong bài hát Khát Vọng tuổi trẻ, Nhạc sỹ Vũ Hoàng cũng viết:
“Đường dài tương lai quê hương đang gọi mời.
Tuổi trẻ hôm nay chung tay xây ngày mới.
Dù lên rừng hay xuống biển.
Vượt bão giông vượt gian khổ.
Tuổi trẻ kề vai vững vàng chân bước bạn ơi.
Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.
 
Giờ đây, mong rằng Bế Văn Hữu sẽ nhận thức đúng đắn, chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của địa phương, không XCTP; trước mắt, còn nhiều gian khổ, nhưng với sức trẻ, khát vọng của tuổi trẻ, và sự đồng hành của các cấp, các ngành, hy vọng Bế Văn Hữu sẽ làm lại cuộc đời mình bằng chính đôi tay của mình ở trên mảnh đất quê hương./.
                                                                                                                            
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả: Đình Lôi

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây