15h 10 phút tại quầy giao dịch, khi tiếp bà H.T.D, 59 tuổi, trú tại xã Lục Bình, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn thực hiện rút tiền tiết kiệm. Nhưng khi điền nội dung chuyển tiền lại có biểu hiện ngập ngừng. Nghi vấn lừa đảo, nhân viên giao dịch đã chủ động hỏi rõ, đồng thời báo cáo lãnh đạo đơn vị phối hợp với lực lượng Công an để phòng ngừa.
Bà D cho biết: Ngày 20/10/2022, bà có kết bạn facebook với một người ngoại quốc có nick “ISHWAR”. Đối tượng nói với bà D rằng: Nơi đối tượng sống đang có chiến tranh, người thân đã mất hết và muốn gửi quà tặng và tài liệu có nhiều thông tin bí mật cho bà giữ hộ.
Ngày 21/11, bà D nhận được tin nhắn từ đối tượng thông báo là quà đã về đến Việt Nam, nhưng do nơi ở đang xảy ra chiến sự các ngân hàng đều đóng cửa nên không thể chuyển phí hải quan. Đối tượng đề nghị bà D liên hệ với Hải quan và chuyển 25 triệu đồng vào tài khoản 101766171, tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương, chủ tài khoản VO MINH QUAN.
Ngay trong quá trình làm việc với cơ quan công an, bà D vẫn một mực tin tưởng và muốn chuyển tiền theo yêu cầu. Bởi bà đã được nói chuyện hằng ngày qua tin nhắn, đối tượng cũng gửi cho bà những hình ảnh xác thực.
Chỉ trong vòng 1 tháng mà bà D đã hoàn toàn tin tưởng vào một người lạ chưa từng gặp, nếu như nhân viên giao dịch không nhận ra dấu hiệu bất thường thì bà D đã mất 25 triệu đồng mà bà tiết kiệm bấy lâu. Sẽ còn bao nhiêu nạn nhân nữa, nếu như cứ mất tiền mới nhận ra mình đã bị lừa./.