Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng có sức mạnh lan toả

Chủ nhật - 20/11/2022 22:49
Năm 2022, Bắc Kạn có 8 mô hình tổ chức quần chúng tham gia giữ gìn ANTT mới được thành lập. Với cách làm sáng tạo hiệu quả đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sức mạnh của toàn nhân dân, tích cực tham gia đấu tranh các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội, chung sức cùng với lực lượng Công an giữ vững an ninh trật tự, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Ra mắt mô hình “Quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hoà nhập cộng đồng” xã Nguyên Phúc, huyện Bạch Thông
Ra mắt mô hình “Quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hoà nhập cộng đồng” xã Nguyên Phúc, huyện Bạch Thông
Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh thời gian qua được đảm bảo ổn định, bên cạnh những nỗ lực, quyết tâm của toàn lực lượng Công an là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đóng góp to lớn của quần chúng nhân dân trong việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại cơ sở. Đây là những đóng góp quan trọng giúp lực lượng Công an thực hiện tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn nói chung và trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm giữ vững ANTT nói riêng. Xác định được sức mạnh to lớn của nhân dân lực lượng Công an đã chủ động tham mưu cho cấp ủy chính quyền các cấp, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Củng cố phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, tổ dân phố, đổi mới hình thức phong trào để phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ ANTT của từng đơn vị, địa phương. Năm 2022, lực lượng Công an đã tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng chống tội phạm, về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới. Nội dung tuyên truyền sát thực, dễ nhớ, dễ hiểu, gắn với tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa và các phong trào thi đua khác của địa phương. Đưa việc thực hiện phong trào bảo vệ ANTQ gắn với tiêu chí xây dựng các danh hiệu: Gia đình văn hóa; khu dân cư văn hóa; xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Nhằm nâng cao cảnh giác trước những âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội.

Lực lượng Công an toàn tỉnh đã phối hợp với lực lượng Công an cơ sở và các lực lượng khác tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại 1.048 thôn, bản, khu dân cư, thu hút 53.849 lượt người tham gia. Qua phát động quần chúng nhân dân cung cấp 470 tin giá trị giúp lực lượng Công an điều tra, xác minh các vụ việc xảy ra ngay từ cơ sở, không để phát sinh phức tạp. Lành lập và duy trì các tổ tăng cường hối hợp với chính quyền địa phương bị ảnh hưởng tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình để thực hiện Quyết định 78 của Chính Phủ về Đấu tranh, ngăn chặn tiến tới xoá bỏ tổ chức bất hợp pháp này. Tổ chức tuyên truyền, vận động được 561 buổi, với 20.570 lượt người tham gia và cho nhân dân ký cam kết không chế tạo, sửa chữa, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo trái phép, vận động cá biệt 642 người; vận động, thu hồi 334 khẩu súng trong đó có:12 khẩu súng hơi, 321 súng tự chế, 01 súng thể thao; 97 viên đạn quân dụng, 149 viên đạn ghém, 35 kg đạn chì, 03 lựu đạn, 06 kíp nổ, 3,6 m dây cháy chậm, 03 công cụ hỗ trợ, 05 vũ khí thô sơ, 69 linh kiện để lắp ráp vũ khí, 01 quả pháo.

Công tác quản lý giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở được quan tâm, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội đã tích cực tham gia giám sát, quản lý, giáo dục đối tượng tại cơ sở. Trong năm 2022, quản lý 767 trường hợp; tiếp nhận 01 người được tha tù có thời hạn có điều kiện tại trại giam trở về địa phương; cấp Giấy chứng nhận xong án phạt tù cho 05 người được tha tù trước thời hạn có điều kiện. Tiếp tục xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, duy trì hoạt động của 50 loại mô hình tổ chức quần chúng tham gia giữ gìn ANTT và xây dựng mới các loại mô hình như: Mô hình Đoàn thanh niên vì ANTQ- Liên chi đoàn thôn Nà Cọ- Nà Vằn- Bản Cáu, mô hình phụ nữ vì cuộc sống bình yên xã Nghĩa Tá, huyện Chợ Đồn; mô hình tổ công nhân vì môi trường xanh tự quản về ANTT huyện Ngân Sơn; mô hình tổ liên gia về PCCC và trình Bộ Công an ghi nhận Mô hình “Quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hoà nhập cộng đồng” trên địa bàn xã Vi Hương, huyện Bạch Thông để nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay toàn tỉnh có 19 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết và niềm tin giữa quần chúng nhân dân và chính quyền, mối quan hệ phối hợp của lực lượng Công an với các ban, ngành, đoàn thể, quần chúng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT. Đồng thời cũng góp phần tăng cường giáo dục đối với quần chúng nhân dân về trách nhiệm sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, kết hợp với vận động nhân dân không tự ý xuất cảnh trái phép… Phát huy vai trò người có uy tín trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiều thành phần, lứa tuổi, dân tộc khác nhau.

Việc triển khai thực hiện hiệu quả các Chương trình, quy chế phối hợp đã góp phần tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể tạo thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc. Công an tỉnh đã chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp, trường học tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động, sinh viên, học sinh thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của Bộ Công an và UBND tỉnh về công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ.

Những thành tích đạt được trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã được nâng cao, có sự đổi mới về nội dung và hình thức, có chiều hướng phát triển sâu, rộng hơn. Qua đó phòng trào trong năm đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: Bộ Công an đã tặng Bằng khen cho 08 tập thể, 102 Kỷ niệm chương bảo vệ ANTQ; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 09 tập thể, 01 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng 32 tập thể, 07 cá nhân./.
 

Tác giả: Bình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây