Vì những bữa trưa cho trẻ vùng cao

Thứ năm - 08/03/2018 02:43
Chiến dịch “Bữa trưa không bốc” đã và đang được thực hiện tại điểm thôn Thôm Niêng, thuộc Trường tiểu học xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm bởi Câu lạc bộ Mozart, Hà Nội và cái tên quỹ từ thiện “Khăn ấm cho em” đã giúp cho các em học sinh tại điểm trường này có những bữa trưa không bốc. Vừa qua, 9 em học sinh tiêu biểu của điểm trường đã được Chi đoàn Xây dựng lực lượng Công an tỉnh, Câu lạc Bộ Mozart đưa về thăm lăng Bác và trải nghiệm tại Hà Nội.
Những ánh mắt ngây thơ, ngơ ngác khi lần đầu tiên được đặt chân đến Thủ đô, mọi thứ thật lạ lẫm. Những chiếc khăn ấm, những bộ đồ mới đã được các thành viên của quỹ “Khăn ấm cho em” ân cần khoác lên những thân hình nhỏ bé ấy.. Thưởng thức âm nhạc có lẽ là một điều xa vời đối với các em nhỏ vùng cao này, bởi các em được đến trường cơm ăn đôi khi chưa đủ no, áo mặc chưa đủ ấm. Vì thế có mặt trong đêm hòa nhạc từ thiện do Câu lạc bộ Mozart tổ chức tại Học viện âm nhạc Việt Nam, được chứng kiến các bạn nhỏ cùng trang lứa biểu diễn đã thực sự lôi cuốn các em. Sự mệt mỏi khi phải trải qua hằng trăm km dần nhường chỗ cho sự tinh nghịch và hiếu kỳ muốn khám phá của các em.
 
8 3 clb moza
9 em học sinh tiêu biểu của điểm trường Thôm Niêng tham gia đêm nhạc từ thiện do quỹ “khăn ấm cho em” tổ chức tại Học viện âm nhạc Việt Nam
 
Trước đó được chứng kiến cảnh các em học sinh ăn những bữa cơm trưa thật đạm bạc, chỉ có cơm được đựng trong những chiếc túi bóng đủ mầu sắc và cách các em ăn cơm cũng thật bản năng đó là “ăn bốc”. Từ đây chiến dịch “Bữa trưa không bốc” đã được quỹ từ thiện này hỗ trợ. Với thông điệp “thay đổi tương lai từ những điều nhỏ nhất”. Tháng 2 năm 2017, Quỹ “Khăn ấm cho em” dừng chân tại xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm. Tại buổi trao tặng hằng trăm phần quà là áo ấm, chăn ấm, đồ dùng học tập, tủ sách, thuốc bổ, kháng sinh, sữa, bánh kẹo…vật dụng như cặp lồng, 3 bộ đồ dùng bếp nấu, đã được trao cho thầy, trò và nhân dân địa phương. Từ tháng 2/2017, 33 học sinh tại điểm trường được Quỹ hỗ trợ mỗi bữa trưa 10 nghìn đồng và cả năm học 2017- 2018. Để chương trình có chiều sâu và mang tính lâu dài chiến dịch “Đưa giống về bản” đã được thực hiện. Đoàn thanh niên Công an tỉnh đơn vị kết nối đã hỗ trợ Quỹ lựa chọn 32 con lợn giống từ 20 đến 30kg,  trị giá trên 50 triệu đồng trao tặng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.  Hỗ trợ họ phát triển kinh tế hộ gia đình, đồng thời cam kết hằng năm, mỗi gia đình sẽ dùng 40% số tiền thu được từ việc nhân giống đàn lợn để hỗ trợ cho bữa ăn trưa của các em học sinh tại điểm trường Thôm Niêng. Vậy là từ đây bữa cơm của các em nhỏ điểm trường Thôm Niêng đã có thịt và thói quen dùng đũa, dùng thìa cũng được hình thành. Sau bữa cơm các em lại cùng nhau đọc truyện, những cuốn truyện được các bạn nhỏ miền xuôi gửi lên, thế giới kỳ diệu như đang mở ra trong từng câu chuyện, bức tranh…tạo thêm động lực để nâng bước các em đến trường.
Cũng trong chuyến đi trao quà tại Thôm Niêng - Cổ Linh, Bác sỹ Nguyễn Thị Tám Dơn, một thành viên của quỹ từ thiện đã gặp cậu bé Hoàng Văn Đại, 8 tuổi, là học sinh của điểm trường. Nhà Đại có 5 anh chị em, bố mất sớm, Đại ở với mẹ và ông bà ngoại, gia đình khó khăn lại mắc bệnh hiểm nghèo. Em bị u bẩm sinh mọc lan khắp mặt và có những u ăn sâu vào não vô cùng nguy hiểm, thậm chí khi u phát triển quá lớn có thể dẫn đến tử vong. Thương cảm trước hoàn cảnh éo le này, vị bác sỹ Dơn đã liên hệ với các bác sỹ đầu ngành để đưa em về Hà Nội chữa trị. Công an huyện Pác Nặm, Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã đưa Đại đến Bệnh viện nhi Trung ương. Trải qua 3 lần thăm khám tại Hà Nội và 2 lần hội chuẩn với sự giúp đỡ tận tình từ Bác sỹ Dơn, ngày 17/3/2017, ca mổ đã được thực hiện thành công, khối u lớn nhất đã được loại bỏ. Vậy là không chỉ có những bữa trưa không còn ăn bốc, mà một cậu học trò nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo đã được chữa trị đúng thời điểm. Ngày hôm nay Đại lại được về Thủ đô nhưng lần này em đến cùng với thầy cô, bạn bè thích thú khi được đến thăm lăng Bác, Văn miếu- Quốc Tử Giám, thăm Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam... Đây là một dịp giáo dục cho các em lòng yêu nước, yêu thiên nhiên cho các em và trang bị những kiến thức cơ bản về thế giới xung quanh.
“Khăn ấm cho em” là hoạt động từ thiện thường niên, tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013 bởi Câu lạc bộ Mozart. Trải qua 5 năm họat động, quỹ từ thiện đã đến rất nhiều địa phương, thực hiện nhiều công trình có ý nghĩa sâu sắc cả về vật chất lẫn tinh thần chủ yếu hướng về các điểm trường gặp nhiều khó khăn trên cả nước. Nhưng việc đưa các em học sinh ở độ tuổi từ 6 đến 8 tuổi của một điểm trường tiểu học vùng cao về thăm Thủ đô, thì đây là lần đầu tiên. Đoàn viên Chi đoàn XDLL Công an tỉnh và các thành viên quỹ Khăn ấm cho em đã giúp các em nhỏ có 2 ngày thật ý nghĩa. Đây sẽ mãi là kỷ niệm đẹp trong cuộc đời các em, là động lực để các em tiếp tục chăm ngoan học giỏi phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, là những chủ nhân xây dựng quê hương sau này.

Tác giả: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây