Đảm bảo an ninh trật tự tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 27/04/2024 23:14
Trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tiêu chí 19.2 về an ninh trật tự (ANTT) rất quan trọng: Xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) phải đảm bảo an toàn về ANTT xã hội, không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, giảm so với các năm trước. Đến thời điểm hiện tại, Bắc Kạn đã có 66 xã đạt tiêu chí 19.2.
 Công an xã Địa Linh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn gần dân, sát dân lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.
 Công an xã Địa Linh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn gần dân, sát dân lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.
Để hoàn thành, giữ vững tiêu chí về ANTT trong Bộ tiêu chí quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, lực lượng Công an các cấp đang tiếp tục củng cố, duy trì hoạt động các mô hình trong phong trào “toàn dân bảo vệ ANTQ” ở cơ sở theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” qua đó vận động toàn dân tham gia tố giác tội phạm ở địa bàn khu dân cư. Thời gian qua, cùng với các mô hình tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ an ninh, trật tự đang hoạt động và phát huy hiệu quả ở cơ sở như: Hộ an toàn, thôn, bản, tổ dân phố bình yên; tổ An ninh nhân dân; tổ hòa giải; tổ tự quản về ANTT… Năm 2023, lực lượng Công an các cấp đã xây dựng mới 13 loại mô hình, tiếp tục nhân rộng mô hình “Quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hoà nhập cộng đồng” trên địa bàn tỉnh. Mô hình “Liên kết đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn” được Bộ Công an thông báo toàn quốc là mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Thực hiện tốt tiêu chí ANTT trong xây dựng nông thôn mới, lực lượng công an các cấp chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm; kiềm chế và kéo giảm tai nạn, tệ nạn xã hội so với năm trước, nhất là tại các xã đã về đích nông thôn mới; tổ chức phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho Nhân dân. Công an các xã, thị trấn duy trì hoạt động hiệu quả của 55 loại mô hình tổ chức quần chúng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự; 1.256 Tổ hòa giải; 161 Tổ tự quản về an ninh, trật tự… Thông qua các mô hình tự quản về ANTT đã góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng, tự quản về an ninh trật tự ở thôn, bản, khu dân cư của người dân. Trong quá trình thực hiện tiêu chí về bảo đảm ANTT, lực lượng công an các xã, thị trấn đặc biệt coi trọng công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với công tác dân vận. Phối hợp cùng chính quyền địa phương giải quyết ổn định các vụ tranh chấp, khiếu kiện về đất đai ngay tại cơ sở, không để hình thành các điểm nóng, phức tạp về ANTT...

Công tác phối hợp giữa lực lượng Công an xã, Ban công tác mặt trận và các tổ chức thành viên được tăng cường, tích cực bám dân, bám địa bàn để xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; phát huy vai trò người có uy tín ở cộng đồng dân cư… Chủ động nắm chắc tình hình diễn biến, dư luận trong Nhân dân; tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; sớm phát hiện, đấu tranh và phòng ngừa có hiệu quả với mọi hoạt động xuyên tạc, lôi kéo, kích động của các thế lực thù địch. Năm 2023, tại các vùng từng bị ảnh hưởng bởi tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình ở tỉnh bắc Kạn đã có 200 hộ gia đình được tặng Nhà Đại đoàn kết. Những mái ấm cho người nghèo được tạo nên từ Quỹ vì người nghèo Trung ương và tỉnh Bắc Kạn đã góp phần sẻ chia và đồng hành cùng người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết 12- NQ/ĐUCA, ngày 22/7/2022 của Đảng uỷ Công an Trung ương về xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, tại Bắc Kạn lực lượng này đã tiếp nhận, kiểm tra, xác minh sơ bộ 232 tố giác, tin báo về tội phạm, giảm tải khối lượng công việc cho cơ quan điều tra cấp trên, nhất là trong khâu xác minh, xử lý tin ban đầu; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tham mưu cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính 285 vụ với tổng số tiền 633,4 triệu đồng; tiếp nhận 16.872 hồ sơ đăng ký thường trú; tiếp nhận và cấp đăng ký xe mô tô, xe gắn máy đối với 898 trường hợp; thu giữ và vận động nhân dân giao nộp 251 khẩu súng các loại…

Với mục tiêu là đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn, tạo điều kiện cho người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu chung về xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, lực lượng Công an xã, thị trấn tiếp tục tập trung đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn. Kiềm chế và kéo giảm các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông và vi phạm pháp luật khác về an ninh, trật tự so với năm trước, phấn đấu hết năm 2025 có 99% xã đạt tiêu chí quốc phòng và an ninh cùng với mục tiêu chung của cả nước./.
 

Tác giả: Bình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây