Ronaldo tiếc vì Brazil không gọi thần đồng 16 tuổi dự World Cup

Thứ ba - 08/11/2022 20:38

Theo Ronaldo Nazario, HLV Tite lẽ ra phải đưa Endrick Felipe Moreira đi Qatar dự World Cup 2022 để tiền đạo trẻ này tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành.

Có 9 tiền đạo được Tite gọi tên trong danh sách 26 cầu thủ Brazil dự World Cup 2022 công bố ngày 7/11. Số này có những ngôi sao tấn công sáng giá nhất như Neymar, Vinicius, Raphinha, Gabriel Jesus hay Richarlison, nhưng vắng một số tên tuổi như Roberto Firmino, Gabriel Barbosa, Matheus Cunha hay Philippe Coutinho.

 
Endrick mừng bàn thắng trong trận Palmeiras - Fortaleza. Anh được xem là ngôi sao tuổi teen sáng nhất của bóng đá Brazil hiện tại, nhờ phong độ đỉnh cao cùng Palmeiras. Ảnh: AFP

Endrick mừng bàn thắng trong trận Palmeiras - Fortaleza. Anh được xem là ngôi sao tuổi teen sáng nhất của bóng đá Brazil hiện tại, nhờ phong độ đỉnh cao cùng Palmeiras. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, theo Ronaldo, sự vắng mặt đáng tiếc nhất là Endrick - tiền đạo 16 tuổi của Palmeiras. "Nếu phải chọn một người vào danh sách cuối cùng, với ít lựa chọn, tôi sẽ điền tên Endrick. Đó sẽ là trải nghiệm tuyệt vời với Endrick, và là quyết định vì tương lai của bóng đá Brazil", danh thủ 46 tuổi nói trên Ronaldo TV ngày 8/11.

Endrick mới sang tuổi 16 hè vừa qua, và bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ tháng trước. Ronaldo thừa nhận Endrick hiện không thể cạnh tranh vị trí chính thức trên tuyển, nhưng việc có trải nghiệm ở World Cup 2022 sẽ giúp tiền đạo sinh năm 2006 tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành.

Ronaldo cũng lấy dẫn chứng việc bản thân được HLV Carlos Alberto Parreira điền tên vào danh sách dự World Cup 1994, hay HLV Luiz Felipe Scolari trao cơ hội cho Kaka ở World Cup 2022. Ronaldo không đá phút nào tại giải năm 1994, nơi Brazil hạ Italy 3-2 trong loạt luân lưu ở chung kết. Nhưng tới 2002, tiền đạo với biệt danh "Người ngoài hành tinh" tỏa sáng khi đoạt ngôi Vua phá lưới với 8 pha lập công, gồm cú đúp giúp Brazil thắng Đức 2-0 ở chung kết để lên ngôi vô địch thế giới lần thứ năm trong lịch sử.

 
Ronaldo (số 20) từng được gọi vào đội hình Brazil vô địch World Cup 1994 để học hỏi từ các đàn anh như Rimario (phải trong ảnh). Ảnh: AFP

Ronaldo (số 20) từng được gọi vào đội hình Brazil vô địch World Cup 1994 để học hỏi từ các đàn anh như Rimario (phải trong ảnh). Ảnh: AFP

Tại World Cup 2022, Brazil nằm ở bảng G, lần lượt đấu Serbia ngày 25/11, Thuỵ Sỹ 28/11 rồi Cameroon 3/12. Brazil giữ kỷ lục vô địch World Cup năm lần, nhưng chưa đăng quang kể từ năm 2002, với thế hệ của những huyền thoại như Lucio, Cafu, Roberto Carlos, Ronaldinho, Rivaldo và chính Ronaldo.

Endrick sinh năm 2006, gia nhập đội trẻ Palmeiras ở tuổi 11, ghi 165 bàn sau 169 trận trong 5 năm. Tại Sao Paulo Junior Cup 2022, Endrick gây tiếng vang khi ghi 7 bàn qua bảy trận, được bầu là cầu thủ hay nhất giải, góp công lớn giúp Palmeiras vô địch. Sau giải đấu, anh lọt vào tầm ngắm của một loạt ông lớn châu Âu, gồm Man Utd, Man City, Barca và Real. Sao Paulo Junior Cup - sân chơi cho lứa U20 của các đội bóng Brazil chủ yếu đến từ Sao Paulo - là giải đấu từng giúp nhiều ngôi sao Brazil bước ra ánh sáng, như Neymar, Vinicius hay Casemiro.

Theo luật của Brazil, Endrick không thể ký hợp đồng chuyên nghiệp cho đến khi bước sang tuổi 16 với mức tối đa là bản giao kèo trong ba năm. Hè 2022, theo chuyên gia săn tin chuyển nhượng Fabrizio Romano, Endrick đã ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với Palmeiras đến năm 2025, với điều khoản giải phóng 60 triệu USD.
 

Endrick đá trận chuyên nghiệp đầu tiên vào ngày 6/10, khi vào sân thay người ở trận Palmeiras thắng Coritiba 4-0. Ở tuổi 16, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất từng chơi cho Palmeiras. Endrick ghi hai bàn ở trận thắng Athletico Paranaense 3-1 ngày 25/10, trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ thứ hai trong lịch sử giải VĐQG Brazil, sau Toninho de Matos.

Cũng theo luật Brazil, Endrick không được phép chơi cho một CLB châu Âu trước 18 tuổi. Giới chuyên môn nhận định, Palmeiras sẽ không thể giữ chân Endrick quá ngày 21/7/2024, khi anh tròn 18 tuổi.

Tác giả: Hồng Duy

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây