Hiệu sách Librairie Avant-Garde (Thư viện Tiên phong) nằm ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, vốn được biết đến là một địa điểm văn hóa hấp dẫn với số lượng sách khổng lồ, nội dung phủ rộng đa dạng các lĩnh vực. Nơi này đã vừa đưa ra một “chiêu thức” mới hấp dẫn người trẻ tìm tới sách nhiều hơn.
Hiện tại, thư viện này đang đưa ra dịch vụ “ghép cặp ngẫu hứng” dành cho những người yêu thích đọc sách. Theo đó, người mua sách chỉ cần để lại một tin nhắn trên website mua sách trực tuyến: “Bất cứ điều gì bạn muốn chia sẻ, hãy viết ra và để lại cho chúng tôi, chúng tôi sẽ tìm cuốn sách phù hợp cho bạn”.
Dịch vụ này được nhà sách Librairie Avant-Garde ví như “cuộc hẹn hò bất ngờ đầy ngẫu hứng” dành cho những người thích đọc sách.
Khi sử dụng dịch vụ này, độc giả chỉ cần chuyển khoản 88 tệ (hơn 300.000 đồng) cho nhà sách, họ sẽ nhận được ít nhất hai cuốn sách được lựa chọn bởi nhân viên nhà sách. Các cuốn sách này được lựa ra dựa trên chính nội dung tin nhắn mà độc giả để lại. Đi kèm với những cuốn sách còn có một tấm thiệp của nhà sách.
Chỉ tới khi sách đã được chuyển đến tận tay độc giả, họ mới biết tin nhắn mình để lại có nội dung phù hợp với đầu sách nào. Dịch vụ này khiến nhiều độc giả cảm thấy phấn khích, thú vị.
Dịch vụ mà Librairie Avant-Garde đang đưa ra được lấy cảm hứng từ cuốn sách của nữ nhà văn người Mỹ - Helene Hanff (1916-1997). Cuốn sách có tên “84, Charing Cross Road” (Số 84, đường Charing Cross).
Cuốn sách là tổng hợp 29 lá thư được viết trong hơn 20 năm giữa nhà văn Helene Hanff sống ở New York, Mỹ, và người bán sách cũ Frank Doel ở số 84, đường Charing Cross, London, Anh.
Trong quãng thời gian rất dài đó, bà Helene đã nhiều lần viết thư cho ông Doel nói về nội dung mà bà đang muốn tìm đọc và để ông Doel tự lựa chọn ra những đầu sách ông cho là phù hợp để đóng lại thành bưu kiện gửi tới bà. Suốt cuộc đời, hai người không bao giờ gặp gỡ, nhưng họ là những người bạn tuyệt vời trong tâm tưởng của nhau.
Thoạt tiên, dịch vụ “nên thơ” mà nhà sách Librairie Avant-Garde đưa ra không được nhiều khách hàng quan tâm, khi đó, những lúc rỗi việc, 4-5 nhân viên cùng tập trung lại để phân tích một tin nhắn của khách hàng và cùng nhau lựa chọn ra đầu sách phù hợp.
Tiêu chí mà dịch vụ “hẹn hò với sách” đưa ra chính là: Chọn đúng sách dành cho đúng người, chọn đúng người để gửi đúng sách.
Hiện giờ, số lượng người quan tâm tới dịch vụ này tại Trung Quốc đã tăng lên, có khoảng 20-30 khách/ngày đặt dịch vụ. Ở những dịp đặc biệt, lượng khách có thể tăng lên tới 100 khách/ngày, đỉnh điểm là vào ngày 10/10 vừa qua, nhà sách có tới… 4.000 khách đặt sách.
Đối với những khách hàng cảm thấy sách gửi đến cho họ không thuyết phục, nhân viên nhà sách sẵn sàng trao đổi với khách để lý giải tại sao những cuốn sách này được lựa chọn gửi tới. Dịch vụ này kể từ khi triển khai đã giúp nhà sách bán được nhiều sách hơn.
Những tin nhắn mà độc giả để lại cho nhà sách đôi khi chỉ là một dòng thơ, một lời hát, hay những dấu cách “không lời”. Nhà sách cho biết tìm đến với dịch vụ này còn có những độc giả đang trải qua giai đoạn khó khăn trong đời, như mất đi người thân, kết thúc một mối quan hệ đặc biệt, hoặc đang đối diện với vấn đề trong đời sống gia đình hoặc trong công việc…
Đặc biệt vào mùa hè, khi một thế hệ sinh viên Đại học ra trường, họ nhận được rất nhiều tin nhắn của các bạn trẻ cho biết đang cảm thấy hoang mang, lo sợ về tương lai.
“Chúng tôi giống như cái cây im lặng để độc giả tâm tình mọi điều và chúng tôi sẽ gửi lại cho họ những cuốn sách có thể giúp ích. Sách đưa lại cho độc giả nhiều thời gian để suy nghĩ và hàn gắn. Những nhân viên cung cấp dịch vụ này thường nói đùa với nhau rằng nếu không bán sách nữa, họ sẽ đi làm chuyên gia tâm lý”, đại diện nhà sách Librairie Avant-Garde cho biết.
>> Muốn sống lâu, hãy đọc sách!
>> Nếu muốn giàu có, hãy chăm đọc sách
>> Làm thế nào để đọc sách nhiều hơn trong năm mới?
>> Những góc nhỏ khiến bạn muốn đọc sách mỗi ngày
>> Choáng ngợp trước kiến trúc độc đáo của thư viện “nhãn cầu”
Tác giả: Bích Ngọc Theo Asia One
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn