Nguyễn Hậu sinh năm 1953 tại Sa Đéc – Đồng Tháp. Thuở còn bé, ông thường được các anh chị dắt ra Thị xã Sa Đéc xem phim nên mê phim từ rất sớm. Ông mê phim tới mức nhiều lần bị gia đình ngăn cấm, ông liền trốn nhà, đi bộ hàng chục cây số từ quê lên thị xã, đứng ngẩn ngơ trước rạp phim để xin vào xem ké. Nhiều lần bị mẹ bắt được đánh đòn rất nặng nhưng Nguyễn Hậu vẫn không bỏ được thói mê phim ảnh.
Năm 14 tuổi, cả gia đình ông chuyển lên sinh sống ở Sài Gòn. Tưởng ở môi trường mới, ông sẽ bớt “tật” ghiền phim nhưng lại càng ghiền hơn. Điều đặc biệt là trong lớp học, ông được ngồi cạnh con trai của ông chủ hãng phim Lidac.
Chính người này đã rủ ông tham gia một số vai quần chúng trong các phim: Hoa mới nở, Xóm tôi… Trời xui khiến, Nguyễn Hậu luyện thi tú tài cùng lớp với con gái cố đạo diễn Bùi Sơn Duân (Lam Sơn). Một lần, theo bạn về nhà chơi, biết ba của bạn là đạo diễn, Nguyễn Hậu đi theo hỏi đủ thứ về phim ảnh. Và chính đạo diễn Bùi Sơn Duân đã “chắp cánh” cho Nguyễn Hậu đến với nghệ thuật thứ bảy.
Năm Nguyễn Hậu rớt tú tài II, chính đạo diễn Bùi Sơn Duân chạy lo giấy quản dịch, rồi cho ông vào Việt Ảnh Film học nghề, có trả thù lao. Năm 1974 , Nguyễn Hậu có vai diễn đầu tiên là vai một thủy thủ trẻ trong phim Hải vụ 79, hợp tác với Thái Lan .
Sau 1974, Nguyễn Hậu theo mẹ về quê ngoại ở Vĩnh Long, đúng lúc đoàn Ca múa nhạc Cửu Long tuyển diễn viên. Ông đăng ký thử và là một trong 8 gương mặt được chọn. Sau thời gian xếp ghế, giăng dây, bán vé và hàng loạt công việc hậu đài, ông được nghệ sĩ Việt An và nghệ sĩ Chí Công giao vai diễn kép vừa vợ vừa chồng trong vở tấu hài Cương quyết ra đi. Một lần diễn thử và một lần ráp sân khấu, Nguyễn Hậu nhanh chóng tạo tiếng vang và mang về Huy chương Bạc cá nhân tại Liên hoan các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp.
Sau 4 năm len lỏi khắp vùng sâu vùng xa, ông được cất nhắc lên làm đội trưởng đội kịch, rồi kiêm chỉ huy biểu diễn của đoàn ca múa nhạc Cửu Long.
Năm 1982, đạo diễn Bùi Sơn Duân làm phim Chiếc vòng bạc. Nguyễn Hậu vào vai thổ phỉ K’Nhin ra dáng và diễn rất tốt. Sau 13 năm gắn bó với đoàn ca múa nhạc Cửu Long, ông rời đoàn và lên TP.HCM theo đuổi ước mơ phim ảnh.
Trót mang nghiệp vào thân nên cuộc đời Nguyễn Hậu cũng phải trải qua nhiều thăng trầm lên xuống. Nam diễn viên từng kể rằng, để kiếm tiền nuôi gia đình, ông phải tham gia đóng phim triền miên. Có ngày diễn xong ở Vĩnh Long lại chạy lên TP HCM, tối lại về Đồng Nai. Trong ký ức, ông vẫn không thể nào quên được những bữa ăn chỉ với một ổ bánh mì và một trái chuối già thay cơm hay thường xuyên nhịn ăn sáng để dành tiền đổ xăng đi đến phim trường.
Cát-sê đóng phim ít, mà lại toàn đóng vai phụ như ông thì càng bèo bọt hơn nên gia đình càng sống chật vật. Để có thêm thu nhập, Nguyễn Hậu phải viết báo, ghi nhận nội dung, chuyện hậu trường của những phim khi mình tham gia. Công việc này không giúp ông có thêm nhiều tiền nhưng giúp gia đình có đồng ra đồng vào trong lúc đóng phim không đủ sống.
Năm 1995, sau 15 năm lên TP.HCM lập nghiệp, ông cũng đã gom góp mua được căn nhà nhỏ ở khu Cầu Kinh - Thanh Đa ( Q.Bình Thạnh , TP.HCM ). Căn nhà nhỏ xíu nhưng đó là bao mồ hôi nước mắt mà ông tích cóp mãi mới mua được.
Sau đó chừng chục năm, con gái làm ăn thua lỗ, mắc nợ, ông quyết định bán đi tài sản duy nhất của cả nhà, trả nợ cho con. Cả gia đình lại dắt díu nhau đi ở thuê. Ở tuổi đáng lẽ được nghỉ ngơi, Nguyễn Hậu vẫn lăn xả trên phim trường để có tiền trang trải cuộc sống. Đến khi con rể bị tai nạn qua đời, ông lại dang tay đón con gái và cháu ngoại về với gia đình. Lúc này, vợ nghệ sĩ cũng cao tuổi, ông khuyên bà nghỉ việc, ở nhà lo cho cháu để ông và con gái quán xuyến kinh tế gia đình.
Vì gánh nặng gia đình mà lúc còn sức khoẻ, vai lớn vai bé gì nam diễn viên cũng nhận. Có tháng đóng được 2 – 3 phim, cát-sê được gần 20 triệu đồng nhưng cũng có tháng ngồi không. Tiền đóng phim vì thế mà cứ phải xoay theo kiểu “lấy ngắn nuôi dài”.
Nam diễn viên từng kể rằng, trong cuộc đời đóng phim, ông đã từng nhận hơn 200 vai lớn bé. Trong đó, đáng kể hơn cả là trong các phim: Ông Cố vấn, ông Mười râu, Đất rừng phương Nam, Xóm nước đen, Người đàn bà yếu đuối, Thung lũng hoang vắng, Người đẹp Tây Đô, Dòng máu anh hùng… Có thể nói, hầu hết các vai diễn của Nguyễn Hậu đều diễn đạt được tính cách của nhân vật và thể hiện được trọn vẹn ý đồ của đạo diễn.
Có lần ông, ông ra Hà Nội để chuẩn bị lên Sapa quay Thung lũng hoang vắng của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang, khi ghé sạp mua tờ báo ông chủ liền nhận ra hỏi “Ông Hải cầu móng ra Hà Nội chơi hay đóng phim đấy?”. Ông hơi bất ngờ nhưng vô cùng sung sướng vì được khán giả Hà Nội nhận ra dù vai của ông là vai phụ.
Rồi khi lên Sapa quay cảnh chợ thì các bà các mẹ ở đấy nhận ra vây quanh khiến đoàn phim ai cũng giật mình. Thỉnh thoảng, khi ghé vào quán cà phê, ông vẫn được nhiều khán giả nhận ra và lén trả tiền để tỏ lòng hâm mộ. Với ông, đó là niềm vui mà nghề diễn đã mang lại cho ông sau những cơ cực của cuộc đời.
Cách đây hơn hai tháng ông vẫn tham gia đóng phim dù cơ thể có biểu hiện mệt mỏi. Mãi một tuần gần đây, nam diễn viên mới phát hiện mình bị ung thư gan. Dù vậy, ông vẫn tự mình đi bốc thuốc và vẫn ăn uống bình thường.
Sự ra đi đường đột của nam diễn viên tài năng vào những ngày cận Tết Nguyên đán khiến gia đình lẫn đồng nghiệp hết sức đau buồn. Nhiều nghệ sĩ nghẹn ngào khi nhớ về những ngày cùng ông rong ruổi theo đoàn phim trên mọi nẻo đường.
Tác giả: Hà Tùng Long
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn