“Tôi nghỉ làm ở VTV không vì bất mãn hay tiêu cực”
Gắn bó với VTV 12 năm, thậm chí từng rất khó khăn để chia tay môi trường Quân đội từ quân hàm Đại úy để đi theo tiếng gọi đam mê - trở thành BTV nhà Đài, vậy sao thời điểm này chị quyết định từ bỏ?
Về việc tôi chia tay VTV, không liên quan gì đến chuyện cá nhân, bất mãn hay bất cứ chuyện gì mang tính tiêu cực. Có thể coi đó là hết giai đoạn này, tôi chuyển sang giai đoạn khác theo hướng phát triển hơn, hướng tới hình ảnh tươi mới hơn.
Nó giống như một học sinh đã học hết khóa học và tốt nghiệp. Tôi vẫn coi VTV là trường đại học lớn, danh tiếng và không phải ai cũng được học, được vào làm việc ở đó. Bây giờ mình đã trưởng thành hơn, có cơ hội để phát triển thì mình nên nắm giữ.
Đối với phụ nữ, nhất là hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chương trình thì nó có thời điểm nhất định về độ chín trong nghề. Nếu mình tiếp tục ở môi trường quá quen thuộc, quá an toàn sẽ khiến mình lười đi.
Có thông tin cho rằng, sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ Lương Minh- lãnh đạo trực tiếp của chị từ ngày về VTV3 cũng khiến chị hụt hẫng, ảnh hưởng nhiều đến công việc tại Đài Truyền hình, có tác động tới quyết định nghỉ việc tại đây?
Sự ra đi của anh Lương Minh là một trong những lý do quan trọng khiến tôi muốn rời VTV. Bởi vì, tôi làm việc tại phòng ca nhạc tạp kỹ thuộc VTV3 được 11 năm thì theo cơ chế điều động của Đài, cả phòng chuyển về ban Văn nghệ để quy về một mối. Trước đó một năm, anh Lương Minh đã được điều sang đó làm phó ban. Nhưng ngay khi phòng tôi được chuyển qua được khoảng một tháng thì anh Minh mất.
Việc anh Minh không còn nữa khiến tôi bị hụt hẫng, ảnh hưởng nhiều về mặt tâm lý. Vì từ khi bước vào Đài, người tôi trực tiếp làm việc cùng là anh Minh. Hơn nữa, khi có quyết định phòng ca nhạc tạp kỹ chuyển về ban Văn nghệ, tôi đã muốn ở lại VTV3. Nhưng anh Minh đã thuyết phục tôi sang để cùng nhau làm những chương trình mới mẻ. Tôi rất hào hứng với những ý tưởng dự án của anh. Trước ngày anh mất, hai anh em cũng hẹn nhau sẽ họp vào đầu tuần tới để chuẩn bị cho những dự án sắp tới.
Khi anh Minh đi, tôi giữ lời hứa với anh, tiếp tục làm một chương trình nhưng cảm giác bị lạc hướng.
Trong thời gian hơn một năm này, tôi học thêm cao học, đi nước ngoài mở mang ra nhiều. Tôi nhận ra khả năng sáng tạo, viết lách ở mình còn nhiều… Tôi muốn bước sang một ngưỡng cửa mới, dồn sức cho dự án âm nhạc thiếu nhi mà Ba mình (cố nhạc sĩ An Thuyên- PV) đang làm dang dở…
Tôi thấy chị chia sẻ và dành nhiều tình cảm cho nhà báo, MC kỳ cựu Lại Văn Sâm. Chị có chia sẻ gì khi anh ấy nghỉ hưu?
Đối với tôi, anh Lại Văn Sâm là người thầy rất quan trọng, gắn bó với mình suốt 11 năm tại VTV. Người đầu tiên hướng cho tôi vào Đài Truyền hình là đạo diễn An Ninh, NSƯT Huyền Thanh nhưng thời gian tôi gắn bó với hai cô không được dài bằng thời gian về VTV3 công tác.
Tại sao tôi gọi anh Sâm là người thầy lớn, bởi anh luôn tôn trọng ý tưởng của nhân viên. Anh Sâm luôn cố gắng tạo điều kiện để mọi người hoàn thiện ý tưởng một cách hoàn thiện, tốt hơn. Tôi cảm giác, mình có môi trường sáng tạo nhiều. Cách làm việc của anh Sâm rất hay. Anh phân biệt được khi nào anh là “sếp”, khi nào anh là một người trong ê kíp.
Anh khiến cho tôi thấy rằng, cho dù ai, ở đâu, vị trí nào thì cũng phải biết rất rõ, hiện tại mình đang làm gì, với ai. Đấy là những bài học không một trường lớp nào có thể dạy được. Tôi cảm thấy mình may mắn gặp được người như anh Sâm.
Người đầu tiên tôi nhắn tin khi nhận quyết định nghỉ ở VTV là anh Sâm. Anh Sâm cũng như cô Huyền Thanh rất chia sẻ vì sao mình rời VTV. Mọi người đều hiểu mình rời khỏi không phải mình chán chường nơi đó mà mình đang tìm cơ hội phát triển tốt hơn. Tôi vẫn luôn nói với mọi người rằng, hai người ảnh hưởng lớn nhất tới mình đó là anh Sâm và anh Lương Minh. Nếu anh Minh là người đồng nghiệp, lãnh đạo trực tiếp gắn bó từng ấy năm thì anh Sâm là lãnh đạo cao hơn nhưng anh lại vô cùng gần gũi.
“Nhiều người cho rằng tôi đang làm chuyện điên rồ…”
Chị nói, động cơ lớn nhất để mình rời VTV là muốn tập trung vào dự án âm nhạc riêng. Dự án này đặc biệt, có sức hút đến mức khiến chị phải “dứt áo ra đi khỏi VTV”?
Tại thời điểm này, nhiều người cho rằng tôi đang làm chuyện điên rồ, mù mịt khi so sánh với công việc của tôi tại VTV. Nhưng tôi lại cho rằng việc điên rồ này đáng để cho tôi đánh đổi. Thứ nhất là vì tình cảm của tôi dành cho Ba. Ba là người đầu tiên khởi xướng ra dự án tuyển tập các bài hát thiếu nhi “Cánh én tuổi thơ”. Lúc còn sống, Ba có mong muốn mạnh mẽ muốn khơi dậy việc trẻ em Việt Nam hát bài Việt Nam. Ba tôi và một số nhạc sĩ đã tập hợp các bài hát thiếu nhi in thành sách. Sách chuẩn bị in tập 2 thì Ba tôi ra đi.
Ngay thời điểm đó, tôi chỉ nghĩ mình có nghĩa vụ hoàn thiện những kế hoạch còn dang dở của Ba. Nhưng khi chạm tay vào các dữ liệu tập 2 đó, được nhìn lại những gì Ba đã làm, tôi cảm nhận được mong ước lớn của Ông. Khi chạm đến thứ vừa mang lại cảm xúc, vừa mang lại giá trị âm nhạc như thế thì khó ai có thể cưỡng lại được sức hút.
Tôi cho rằng, đây là khối tài sản quá lớn về tinh thần cho nhiều thế hệ sau. Trong suốt 2 năm sau khi Ba tôi ra đi, tôi dành nhiều thời gian tìm hiểu nó, xem lại các tập bản thảo và quyết đinh in tiếp tập 2. Sau khi tập 2 được phát hành, tôiôi nghĩ cần có bước đi khác hơn về dự án âm nhạc thiếu nhi này, thay bằng chỉ in sách.
Để phổ cập những bài hát thiếu nhi này, tôi đã nghĩ đến dự án có ý nghĩa với xã hội như Sing channel - một dự án xây dựng kênh âm nhạc thiếu nhi trên Digital, social và truyền hình.
Việc phối hợp đưa các bài hát thiếu nhi lên các trang mạng số để khán giả dễ tiếp cận, khai thác; chị giải quyết vấn đề bản quyền các bài hát như thế nào để tránh những lùm xùm sau này?
Vấn đề bản quyền là vấn đề hơn ai hết, gia đình tôi muốn thực hiện rõ ràng. Khi triển khai dự án âm nhạc thiếu nhi, tôi đã xin chữ ký của các nhạc sĩ tham gia biên tập trong tuyển tập các bài hát thiếu nhi của ba mình. Tôi xin phép các nhạc sĩ cho mình phát huy tiếp ý tưởng về dự án âm nhạc thiếu nhi.
Với những nhạc sĩ có ca khúc mà đang in trong 2 tập sách cũng như trong các văn bản tiếp theo, tôi đã gửi thư xin phép được đưa vào khai thác các ca khúc này.
Liên quan đến vấn đề bản quyền âm nhạc, được biết chị cùng gia đình muốn rút các tác phẩm của ông khỏi Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Thực hư chuyện này như thế nào?
Những câu trả lời liên quan đến vấn đề này, xin được để anh trai tôi - nhạc sĩ An Hiếu - đại diện gia đình sẽ có những phát ngôn chính thức với báo chí để hiểu rõ hơn lý do vì sao chúng tôi phải rút các tác phẩm của Ba tôi khỏi trung tâm. Tôi với tư cách là người chịu trách nhiệm xử lý các thủ tục giấy tờ, pháp lý sẽ trả lời cụ thể khi cần.
Xin cảm ơn chị về những chia sẻ!
Tác giả: Nguyễn Hằng
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn