UBND tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019

Thứ sáu - 15/05/2020 09:59
Ngày 13/5/2020, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2019 triển khai nhiệm vụ thời gian, phương án PCTT-TKCN năm 2020. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ trì Hội nghị.

Ngày 13/5/2020, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2019 triển khai nhiệm vụ thời gian, phương án PCTT-TKCN năm 2020. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh, năm 2019 tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các loại hình thiên tai như rét hại, tố lốc, mưa đá, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ. Ước thiệt hại về hoa màu, tài sản năm 2019 do thiên tai gây ra trên 51 tỷ đồng.

Chủ động trong công tác PCTT-TKCN, ngay từ đầu năm UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác PCTT-TKCN năm 2019; tiếp nhận và triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương kịp thời đến các đơn vị, địa phương trong tỉnh; UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố, các ngành chủ động chuẩn bị phương án đối phó với thiên tai… Khi xảy ra thiên tai, các cấp chính quyền tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị và nhân dân chủ động phòng tránh, khắc phục kịp thời, hiệu quả.  

UBND tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019

Trong 2 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 04 đợt rét đậm, rét hại, 01 trận lốc kèm theo mưa đá đã gây thiệt hại lớn về nhà cửa, hoa màu của người dân, ước thiệt hại trên 16 tỷ đồng. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, các đồng chí lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo chính quyền các cấp giúp nhân dân khắc phục nhà ở. Hiện nay, các đơn vị chuyên môn đang tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ cho nhân dân khắc phục thiệt hại về nhà ở đảm bảo được ổn định lâu dài.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nêu những khó khăn, hạn chế còn tồn tại trong thực hiện công tác PCTT-TKCN năm 2019 như: Nguồn lực cho việc triển khai kế hoạch PCTT-TKCN còn hạn chế nên các biện pháp tuyên truyền phổ biến kiến thức về PCTT đến nay mới chỉ thực hiện thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kiến thức về phòng tránh và ứng phó với thiên tai cần tuyên truyền trực tiếp chưa thực hiện được. Công tác di dân vùng có nguy cơ cao về sạt lở, lũ quét mới chỉ thực hiện ở khu vực có nguy cơ cao hoặc khi đã xảy ra hiện tượng sạt lở; một số ngành chưa thực sự vào cuộc trong công tác PCTT; nhận thức của người dân về các phòng tránh, ứng phó với các loại hình thiên tai còn hạn chế…

Hội nghị đề ra các nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong năm 2020 để sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản như: Ban Chỉ huy PCTT-TKCN và Văn phòng thường trực các cấp xây dựng, cập nhật, bổ sung kế hoạch PCTT, phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai, kế hoạch hoạt động năm 2020. Kiện toàn bộ máy tổ chức Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp theo đúng quy định để đảm bảo công tác chỉ đạo đồng bộ, kịp thời. Tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ để nâng cao năng lực tham mưu cho Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá trong năm 2019, các địa phương chủ động trong công tác PCTT-TKCN; một số địa phương linh hoạt, sáng tạo trong khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng thời đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng chỉ rõ một số tồn tại còn hạn chế trong công tác PCTT-TKCN tại các địa phương trong thời gian qua.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các đơn vị, địa phương hết sức chủ động để triển khai Phương án PCTT-TKCN năm 2020 đã được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 351/QĐ-UBND ngày 30/3/2020 và được thông qua tại Hội nghị, nhất là các tình huống thiên tai có thể xảy ra; khi có thiên tai xảy ra, các đơn vị, địa phương phải nhanh chóng báo cáo để Ban Chỉ huy PCTT-TKCN và lãnh đạo tỉnh có sự chỉ đạo kịp thời. Ngành Nông nghiệp và các địa phương nghiên cứu hướng dẫn người dân thực hiện giải pháp chằng chống nhà để giảm thiểu ảnh hưởng tốc mái nhà khi giông lốc xảy ra; rà soát, đánh giá các khu vực sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở cao ảnh hưởng đến sản xuất, công trình hạ tầng để có giải pháp cảnh báo, bố trí nguồn lực thực hiện phòng, chống sạt lở. Ngành Giao thông Vận tải rà soát thông báo đối với những tuyến đường có nguy cơ mất an toàn. Huyện Ba Bể đặc biệt lưu ý tuyến giao thông đường thủy trên Sông Năng, hồ Ba Bể. Thành phố Bắc Kạn quan tâm và sớm bố trí, sắp xếp, di dân ra khỏi lòng hồ Nặm Cắt. Huyện Chợ Đồn chủ động phối hợp với các ngành rà soát tất cả các khu vực, mỏ khai thác khoáng sản, bãi xả thải có nguy cơ sạt lở để có giải pháp đảm bảo an toàn mùa mưa lũ.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các cơ quan truyền thông, chủ động, tăng cường thời lượng thông tin tuyên truyền để người dân có thông tin kịp thời, chủ động cảnh giác với thiên tai./.

Tác giả: Hương Dịu

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây