Tuổi trẻ sáng tạo xây dựng quê hương

Thứ hai - 26/03/2018 19:40
Với tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo trong các phong trào, tuổi trẻ Bắc Kạn đã góp phần cùng với địa phương tạo nên diện mạo mới cho quê hương trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo trong các phong trào, tuổi trẻ Bắc Kạn đã góp phần cùng với địa phương tạo nên diện mạo mới cho quê hương trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Từ những mô hình kinh tế

Thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Bắc Kạn chung tay xây dựng nông thôn mới” đã xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. ĐVTN chủ động ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông - lâm nghiệp, phát triển các mô hình kinh tế trong thanh niên, giúp nhau sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp, làm giàu chính đáng. Đoàn thanh niên đã cùng các ngành có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các lớp tập huấn về nông thôn mới; kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; hỗ trợ vốn vay...

Tuổi trẻ sáng tạo xây dựng quê hương
Mô hình trồng rau an toàn của HTX Nông nghiệp thanh niên Như Cố

Hợp tác xã Nông nghiệp thanh niên Như Cố là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu của thanh niên huyện Chợ Mới cần được nhân rộng. Ra đời dựa trên ý tưởng tận dụng nguồn đất đai, lao động để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho đoàn viên thanh niên, HTX Nông nghiệp thanh niên Như Cố với hoạt động sản xuất, kinh doanh chính là trồng rau an toàn, chế biến chè và chăn nuôi lợn đã thu hút sự tham gia của 10 ĐVTN. Đối với sản xuất rau an toàn, HTX đã đưa vào trồng các loại cây như dưa lê trái vụ, dưa chuột, thanh long ruột đỏ, cà chua, ngô ngọt.

Với sự tâm huyết, tích cực của các thành viên trong HTX nên mô hình trồng rau củ, quả được đầu tư, chăm sóc kỹ, năm đầu tiên năng suất và chất lượng đã đáp ứng được thị trường tiêu thụ. Năm 2017, HTX xuất bán ra thị trường 5 tấn dưa lê, 5 tấn cà chua, 7 tấn quả thanh long ruột đỏ, 5 tấn dưa chuột và 3.000 bắp ngô ngọt, thu nhập 200 triệu đồng/ha. Sản phẩm của HTX được bán tại thành phố Bắc Kạn và các tỉnh Thái Nguyên, Hà Nam, thủ đô Hà Nội.

Hiện nay, HTX đang đặt 2 vạn cây giống rau bò khai để cung ứng cho các thành viên trồng trên quy mô 10ha, ký hợp đồng với đơn vị cung ứng cây giống cà gai leo để trồng thử nghiệm 1ha. Được biết, HTX đã định hướng phát triển cây rau bò khai là cây trồng chủ đạo vì đây là sản phẩm rau sạch được thị trường Hà Nội rất ưa chuộng đặt tiêu thụ với số lượng lớn và đang xây dựng đề án thực hiện trồng 100ha cây rau bò khai để xuất khẩu đi Nhật Bản.Với mục tiêu bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, HTX đã và đang tập trung sản xuất rau, quả hữu cơ, an toàn với người tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu của thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, năm 2017 từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hỗ trợ, HTX đã xây dựng nhà lưới trồng rau an toàn với quy mô 1.000m2.Theo Bí thư Đoàn xã Như Cố Lường Đình Hùng cho biết: Ngay sau khi hoàn thiện hệ thống nhà lưới, HTX đã tiến hành trồng dưa chuột và thử nghiệm trồng dưa lưới. Ưu điểm của việc trồng trong nhà lưới là chống lại sự xâm nhập và phá hoại của các loại sâu bệnh, côn trùng và có thể áp dụng với nhiều loại rau quả khác khau. Nếu mô hình trồng thử nghiệm dưa lưới có hiệu quả, thời gian tới HTX sẽ trồng giống dưa của Nhận Bản và I-xra-en…

Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có hơn 300 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi. Xác định vai trò của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, các tổ chức, đoàn thể đã tạo điều kiện, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên vay vốn, mở rộng sản xuất kinh doanh. Đoàn thanh niên đã nhận vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ trên 270,480 tỷ đồng thông qua 277 tổ tiết kiệm và vay vốn. Nhờ nguồn vốn này, nhiều ĐVTN đã tìm ra hướng phát triển kinh tế mới từ chính đồng đất quê hương.

Đến những công trình, phần việc thanh niên

Tuổi trẻ sáng tạo xây dựng quê hương - Ảnh minh hoạ 2
ĐVTN ra quân làm đường giao thông nông thôn trong Tháng Thanh niên 2018

Những năm qua, các cấp bộ Đoàn đã đảm nhận thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên gắn với việc xây dựng hạ tầng cảnh quan nông thôn và bảo vệ môi trường, tham gia củng cố xây dựng thiết chế văn hóa ở cơ sở, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội. Chỉ tính riêng năm 2017, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức đổ bê tông được tổng số 21km đường giao thông nông thôn, xây dựng 12 cầu dân sinh, hỗ trợ xây dựng 01 công trình nước sạch, 75 nhà tiêu hợp vệ sinh, 111 điểm đốt rác thải; sửa chữa và khơi thông trên 40km kênh mương; tu sửa, phát quang và dặm vá 65km đường liên thôn. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên đã xây dựng 02 cổng chào trường học; san lát 02 nền nhà họp thôn, 03 sân thi đấu bóng chuyền, đổ bê tông 1.580m2 sân trường học, xây dựng 02 điểm trường khăn quàng đỏ; tổ chức khánh thành công trình “Thắp sáng đường quê” tại 03 xã: Quân Bình (Bạch Thông), Quảng Chu (Chợ Mới) và Cường Lợi (Na Rì).

Cùng với các công trình thanh niên có giá trị làm lợi về vật chất, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng hạ tầng cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn gắn với việc thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, xây dựng các mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản”; tổ chức các hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”; “Ngày thứ bảy tình nguyện”… Đồng thời, các hoạt động xung kích giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn luôn được chú trọng với nhiều hình thức hoạt động phong phú như các hoạt động ngăn ngừa phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, giữ gìn an toàn giao thông, duy trì tốt các mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”… Các mặt hoạt động xây dựng đời sống văn hóa mới ở nông thôn như văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đã thu hút được đông đảo thanh niên tham gia nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho ĐVTN và nhân dân địa phương. Nhiều huyện đoàn đã chủ động, sáng tạo, mạnh dạn đề xuất với cấp ủy, chính quyền để đảm nhận xây dựng các công trình thanh niên mang đậm màu sắc của tuổi trẻ và phù hợp với đặc thù của địa phương. Các công trình, phần việc thanh niên của các cơ sở đoàn đã góp phần khơi dậy sức trẻ, thể hiện vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia bảo vệ môi trường, hướng về cuộc sống cộng đồng vì an sinh xã hội được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân đánh giá cao, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong dư luận xã hội.

Phát huy vai trò trách nhiệm của tuổi trẻ, các công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới của tổ chức đoàn đã có sự lan tỏa rộng và mạnh mẽ. Từ ý tưởng của thanh niên, qua quá trình bàn bạc, thống nhất với chính quyền địa phương, khu dân cư thì những khó khăn vướng mắc về mặt bằng, nguồn lực đối ứng đã được tháo gỡ. Nhiều người dân đã sẵn sàng hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc, góp thêm kinh phí, ngày công để làm đường bê tông, làm cầu nông thôn; việc quản lý, sử dụng, bảo dưỡng các thiết bị chiếu sáng đường quê cũng được bà con hưởng ứng tích cực. Các công trình đã thu hút đông đảo các lực lượng thanh niên tham gia tạo điểm nhấn trong phong trào thanh niên tình nguyện, đồng thời thể hiện được trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng.

Đồng chí Nông Bình Cương-Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Kạn cho biết: Để Cuộc vận động “Tuổi trẻ Bắc Kạn chung tay xây dựng nông thôn mới” với phương châm “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới” đem lại hiệu quả cao, trong thời gian tới các cấp bộ Đoàn tiếp tục chú trọng việc xây dựng các công trình thanh niên được linh hoạt và sáng tạo, để mỗi ĐVTN được thể hiện hết mình, phù hợp với khả năng, thời gian, không gian hoạt động cần mở rộng để ĐVTN có điều kiện tham gia. Từ đó từng bước xã hội hóa công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh, đồng thời tham gia tích cực vào việc phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây