Phát huy vai trò của các tổ chức trong giám sát, phản biện và góp ý

Thứ năm - 11/10/2018 17:14
Ngày 8/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân

Ngày 8/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát huy vai trò của các tổ chức trong giám sát, phản biện và góp ý
Đ/c Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức 740 cuộc giám sát tại 108 điểm cấp xã, huyện và một số sở, ngành trên địa bàn tỉnh; giám sát thông qua nghiên cứu, xem xét văn bản, báo cáo của các địa phương, đơn vị với gần 1.000 báo cáo, văn bản; Đồng thời đưa ra 186 kiến nghị, đề xuất đối với các cấp, ngành có liên quan và các đơn vị, địa phương được giám sát xem xét, tiếp thu và giải quyết các kiến nghị. Phối hợp với thường trực HĐND cùng cấp và các cơ quan liên quan giám sát được 200 cuộc về thực hiện Nghị quyết của HĐND, Quyết định của UBND, việc triển khai và thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn.

Cùng với đó, các Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức giám sát được 1.848 cuộc, với trên 1.600 vụ việc, kiến nghị gần 100 vụ việc. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, phường, thị trấn đã tổ chức được 2.369 cuộc giám sát về chất lượng các công trình xây dựng cơ bản đang thi công tại địa phương. Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức phản biện được tổng số 167 dự thảo văn bản, 21 hội nghị, hội thảo phản biện xã hội vào 29 văn bản dự thảo tờ trình, nghị quyết đề án, kế hoạch; có hơn 270 lượt ý kiến phản biện, tham luận; Gửi 138 văn bản được phản biện đến các tổ chức thành viên, hội đồng tư vấn, chuyên gia theo lĩnh vực xin ý kiến phản biện xã hội...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể thời gian qua đã từng bước đi vào nền nếp và đạt những kết quả tích cực góp phần vào việc phát hiện những điểm còn hạn chế, vướng mắc, bất cập để qua đó tổng hợp báo cáo, kiến nghị đề xuất với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời. UBND các cấp đã phối hợp tích cực với MTTQ và các đoàn thể chính trị trong việc chỉ đạo các ban, ngành tạo điều kiện trong công tác giám sát, phản biện xã hội, kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và các tầng lớp nhân dân; bố trí kinh phí để MTTQ và các đoàn thể các cấp thực hiện giám sát, phản biện xã hội theo quy định.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có tham luận, thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến đóng góp nhằm nâng cao vai trò, vị thế, phát huy hiệu quả của các tổ chức, đoàn thể tham gia giám sát, phản biện.

Phát huy vai trò của các tổ chức trong giám sát, phản biện và góp ý - Ảnh minh hoạ 2
Các tập thể được Ủy ban MTTQ tỉnh khen thưởng

Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể có thành tích trong 5 năm thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW và 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây