Nhiều hoạt động thiết thực trong phòng, chống bạo lực gia đình

Thứ hai - 13/01/2020 01:26
Những năm qua, công tác phòng, chống bạo lực gia đình được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Những năm qua, công tác phòng, chống bạo lực gia đình được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Công tác phòng, chống bạo lực gia đình đã được gắn kết chặt chẽ với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đặc biệt là trong việc thực hiện hương ước, quy ước ở khu dân cư. Nhiều mô hình phòng, chống bạo lực gia đình được triển khai thực hiện và nhân rộng đã góp phần đưa Luật Phòng, chống bạo lực gia đình vào cuộc sống, nâng cao ý thức phòng ngừa hành vi xấu và đẩy lùi tình trạng bạo lực từ mỗi gia đình. Tính đến nay, toàn tỉnh có 22 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình; 110 câu lạc bộ xây dựng gia đình phát triển bền vững; 110 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; 282 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp truyền thông, giáo dục và vận động cộng đồng dân cư tham gia phòng, chống bạo lực gia đình từng bước đi vào chiều sâu thông qua nhiều hoạt động phong phú như: Tổ chức Hội thi nấu ăn hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam (28/6) của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới tại huyện Pác Nặm của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Hội nghị nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng gia đình cán bộ, chiến sĩ Công an Bắc Kạn hạnh phúc, bền vững” của Công an tỉnh; tổ chức chuỗi hoạt động Ngày hội Hạnh phúc tại xã Thanh Vận và Mai Lạp (huyện Chợ Mới) với chủ đề “Hạnh phúc khi nam, nữ cùng ra quyết định” của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh...

Nhiều hoạt động thiết thực trong phòng, chống bạo lực gia đìnhTổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực
trên cơ sở giới tại huyện Pác Nặm, năm 2019

Tại các huyện, thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động truyền thông phong phú như căng treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình, ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em (25/11); tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử;trên sóng truyền thanh; nói chuyện chuyên đề, lồng ghép tại các buổi họp thôn, tổ… Tiếp tục duy trì các Mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, Câu lạc bộ xây dựng gia đình phát triển bền vững, Nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng. Nhiều địa phương đã có đổi mới, sáng tạo trong phương pháp truyền thông, điển hình như huyện Chợ Đồn đã tổ chức gặp mặt 17 Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình; tổ chức tham quan các điểm di tích lịch sử và trải nghiệm mô hình trồng chè hoa vàng của Hợp tác xã Hòa Thịnh thôn Bản Bẳng, xã Nghĩa Tá nhân ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Với sự quan tâm vào cuộc của các ngành, đoàn thể, nhận thức về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình được nâng lên, ý thức của người dân, đặc biệt là nam giới trong vấn đề phòng, chống bạo lực gia đình đã có những chuyển biến tích cực, người dân cũng thấy được trách nhiệm của mình trong việc tham gia phát hiện, tố giác các hành vi bạo hành gia đình với cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp có dấu hiệu bạo lực gia đình, vì vậy số vụ bạo lực gia đình có chiều hướng giảm qua từng năm. Năm 2015, xảy ra 154 vụ bạo lực gia đình, giảm 93 vụ so với năm 2010; năm 2017 giảm còn 125 vụ; năm 2019, xảy ra 86 vụ, giảm 10 vụ so với năm 2018./.

Tác giả: Bích Huệ

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây