Kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”

Thứ ba - 26/11/2019 07:15
Sau 05 năm thực hiện Chỉ thị số 34/CT/TW của Bộ Chính trị, các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Bắc Kạn đã không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức và nền nếp thi đua ngày càng được duy trì.

Thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị khóa XI “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện. Sau 05 năm thực hiện Chỉ thị số 34/CT/TW của Bộ Chính trị, các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Bắc Kạn đã không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức và nền nếp thi đua ngày càng được duy trì.

Nội dung thi đua tập trung vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chính trị được giao và gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phong trào thi đua luôn xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, đối tượng, nội dung, biện pháp, phạm vi tổ chức đảm bảo thiết thực, phù hợp đặc thù, yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của từng cơ quan, từng ngành và từng địa phương, đơn vị. Phong trào thi đua đã hướng về cơ sở và người trực tiếp công tác, học tập, lao động sản xuất và chiến đấu, chú trọng đến vùng sâu, vùng khó khăn của tỉnh. Bên cạnh các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị thường xuyên, các địa phương đã chú trọng phát động các phong trào thi đua ngắn hạn, thi đua theo chuyên đề nhằm thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách hoặc đột phá vào những nhiệm vụ, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm để giải quyết những khó khăn, yếu kém của từng đơn vị, địa phương. Mục đích, tiêu chí thi đua là nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp gắn với sản xuất hàng hóa; chú trọng phát triển các ngành nghề chế biến các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh; tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng nông thôn; nâng cao chất lượng dịch vụ, du lịch...

Công tác tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng và tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến được đổi mới, tiêu biểu trong công tác tuyên tuyền về xây dựng nông thôn mới có huyện Pác Nặm đã tổ chức tuyên truyền bằng tiếng dân tộc để người dân dễ tiếp cận, làm cho họ tự giác, tích cực tham gia phong trào. Vì vậy, từ trong các phong trào thi đua đã ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, tấm gương tiêu biểu mới, mô hình mới có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả có thể học tập, nhân rộng ra phạm vi toàn tỉnh. Công tác khen thưởng của tỉnh được thực hiện theo đúng quy định của Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành; từng bước nâng cao về chất lượng, khen thưởng đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, kịp thời, đúng đối tượng; chú trọng khen thưởng theo chuyên đề, đột xuất, khen thưởng gương điển hình tiên tiến, người lao động có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, tăng dần tỷ lệ khen thưởng đối với cán bộ, công nhân, nông dân và người lao động trực tiếp. Từ năm 2015 đến nay, UBND tỉnh đã khen theo thẩm quyền cho người lao động trực tiếp chiếm tỷ lệ 58,5%. Tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng; Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh được củng cố, kiện toàn, góp phần đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị số 34/CT-TW của Bộ Chính trị.

Để tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong thời gian tới, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh Bắc Kạn đề ra 05 nhiệm vụ, giải pháp như sau:

1. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng; tiếp tục nghiên cứu, tham mưu hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng; chủ động, tích cực trong công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác thi đua, khen thưởng; tiến hành khảo sát, sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả các phong trào thi đua, rà soát các phong trào, lồng ghép, gắn kết các phong trào thi đua hợp lý, thiết thực, hiệu quả.

2. Tổ chức tốt các đợt thi đua lập thành tích chào mừng 120 năm ngày thành lập tỉnh Bắc Kạn (11/4/1900 - 11/4/2020) và các ngày lễ lớn của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bắc Kạn lần thứ V. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua: “Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” và các phong trào do các bộ, ngành phát động.

3. Tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền điển hình tiên tiến tiêu biểu trên mọi lĩnh vực, nhất là các nhân tố mới, các mô hình mới để cổ vũ, nêu gương, nhân rộng, tạo động lực phát triển và lan toả sâu rộng. Tập trung chỉ đạo, tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao chất lượng công tác khen thưởng.

4. Thực hiện công tác khen thưởng kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch và đúng quy định. Chú trọng khen thưởng tập thể, công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp sản xuất, công tác, khen thưởng thành tích trong lao động sáng tạo. Quan tâm khen thưởng cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, các tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất, các tập thể, cá nhân dũng cảm cứu người, tài sản của nhà nước và nhân dân.

5. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp; kiện toàn bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác thi đua, khen thưởng; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra; tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường cải cách thủ tục hành chính./.

Tác giả: Thanh Thuyên

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây