Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ: Phải tái cơ cấu toàn ngành nông nghiệp theo hướng tinh gọn hiệu quả hơn

Thứ năm - 15/09/2016 22:50
Đó là chỉ đạo của của đồng chí Nguyễn Văn Du- Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại cuộc họp với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong cuộc họp chiều ngày 13/9. Dự cuộc họp còn có đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, ngành Nông nghiệp đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh trong việc chỉ đạo phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; chủ động thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, thời vụ gieo trồng, cơ cấu giống… từ đó giảm thiểu được những rủi ro của thời tiết, khí hậu và những diễn biến của dịch bệnh trong quá trình sản xuất.

 

Vì vậy tỉnh đã đạt được một số thành tích quan trọng như: Đã chuyển đổi từ việc sử dụng bộ giống chủ yếu là giống lúa lai sang sử dụng lúa thuần (chiếm 82%), góp phần nâng cao năng suất, sản lượng. Tổng sản lượng lương thực luôn đạt và vượt mục tiêu đề ra.

 

Tỉnh phát triển được một số vùng cây trồng có giá trị kinh tế cao như: Thuốc lá, dong riềng, cây ăn quả đặc sản cam quýt, hồng không hạt. Mở rộng chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trong lĩnh vực lâm nghiệp, ngành tập trung chỉ đạo thực hiện trồng mới được trên 56.000ha rừng trong 5 năm, nâng độ che phủ rừng lên 71% năm 2015, đưa Bắc Kạn trở thành một trong những tỉnh có độ che phủ rừng cao nhất toàn quốc...

Đồng chí Nguyễn Văn Du, Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo hội nghị với toàn ngành Nông nghiệp & Phát triển nông thôn
Đồng chí Nguyễn Văn Du- Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo hội nghị với toàn ngành Nông nghiệp & Phát triển nông thôn

Đề xuất tại cuộc họp, Sở Nông nghiệp và PTNT tập trung nêu một số nội dung như: Đề nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt hoàn thiện hệ thống tổ chức của ngành, để tháo gỡ khó khăn khi tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao; thành lập và nâng cao năng lực Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trực thuộc UBND tỉnh; tăng nguồn kinh phí sự nghiệp cho ngành để làm tốt công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, phát triển kinh tế hợp tác xã; phòng chống dịch bệnh cho cây trồng vật nuôi; tăng cường kinh phí sửa chữa các công trình thuỷ lợi, trạm bảo vệ thực vật, nhà trạm kiểm lâm…

 

Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá cao những nỗ lực của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong thời gian qua, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh. Mặc dù kinh tế có tăng trưởng nhưng đời sống người nông dân vẫn khó khăn. Trên cơ sở những tiềm năng lợi thế về đất đai, môi trường sạch, tỉnh hoàn toàn có thể sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường lớn. Vì vậy nhiệm vụ của ngành Nông nghiệp thời gian tới là phải tham mưu tốt cho cấp uỷ, chính quyền những vấn đề sát thực tế, có cơ sở, có hiệu quả và tránh dàn trải. Phải năng động trong quản lý điều hành.

 

Ngành phải rà soát, quản lý tốt cơ sở vật chất mà nhà nước đã đầu tư, nhất là hệ thống các vườn ươm, công trình thuỷ lợi, nước sạch. Để thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ trên, mấu chốt là phải có cán bộ tốt, có năng lực. Ngành phải tìm ra những hạn chế, yếu kém trong thời gian qua, đề ra giải pháp xử lý những yếu kém đó ngay trong thời gian tới.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh đến việc tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo việc tái cơ cấu lại toàn bộ tổ chức, bộ máy của ngành Nông nghiệp- vì bộ máy và con người quyết định đến sự thành bại của công việc. Bộ máy càng tinh gọn, càng dễ điều hành, triển khai công việc hiệu quả hơn. Phải điều chuyển những cán bộ chưa đảm nhiệm tốt nhiệm vụ được giao. Nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ; xây dựng hoàn thiện các quy hoạch ngành, lĩnh vực cho tốt.../.

Phương Thảo

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây