Thủ tướng nói về vấn đề này tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội tại đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng chiều nay, 8/6.
Kỳ tích nhức nhối về đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Tại tổ thảo luận, đại biểu Thuận Hữu (Hải Phòng) đề nghị có giải pháp giải quyết những tồn đọng lớn, gây bức xúc, đặt ra nhiều năm nhưng chưa xử lý được.
Dẫn ví dụ hàng loạt dự án “đắp chiếu”, “trùm mền” từ gang thép Thái Nguyên, nhiệt điện Thái Bình, ông Thuận Hữu cảnh báo, nếu không nhanh chóng tháo gỡ thì mất đất, mất tiền, mất cán bộ”.
Khẳng định Thủ tướng rất quyết liệt trong việc này, song đại biểu Thuận Hữu cho rằng, các bộ ngành vẫn chưa nhìn về một hướng, dẫn đến tình trạng đưa việc này ra thì ách tắc việc kia, vướng mắc lung tung cả.
Ông nhận định: “Dự án nhiệt điện Thái Bình, đầu tư gần đến nơi, còn đoạn nữa thôi mà vẫn đắp chiếu nằm đấy, chỉ một đoạn nữa thôi mà không xử lý được. Tính ra thiệt hại thì mỗi ngày mở mắt ra thì dự án này mất 1 “con” Toyota, Camry. Gang thép Thái nguyên cũng thế.
“Nhức nhối nhất, người dân nhìn thấy, một điển hình được gọi là kỳ tích thế giới là dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Chúng ta đầu tư rất nhiều, mất nhiều tiền, mất nhiều thời gian, nhưng đến giờ không biết bao giờ sử dụng. Người ta nói cũng gần xong rồi, chỉ còn chạy thử nữa thôi mà giờ mắc mớ đủ thứ. Vừa rồi, Tổng thầu Trung Quốc lại đòi 50 triệu USD nữa. Nhát dao đó chém vào lòng tin của dân. Dự án đó nếu không xử lý nhanh thì sẽ biến thành bảo tàng đường sắt, kêu gọi khách đến tham quan, du lịch. Cứ để thế rất đau khổ. Dân bức xúc ghê gớm lắm, tiền nhiều như thế, mà cứ đội vốn liên tục thế!” – đại biểu ta thán.
Ông đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành vào cuộc nhịp nhàng, đồng bộ, cùng nhìn về một hướng để xử lý dứt điểm vì “càng kéo dài, càng thiệt hại”.
Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) – Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng dẫn chứng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông là một trong những vấn đề gây bức xúc, làm mất niềm tin của người dân. Đây là dẫn chứng tiêu biểu về bất cập trong sử dụng vốn đầu tư công. Đường sắt Cát Linh – Hà Đông là một trong những dự án làm “đội” vốn đầu tư công mà đến nay không có giải trình, không thấy trách nhiệm.
“Đi tới tỉnh này thì thấy tỉnh đó là thần đồng, sang tỉnh kia lại thấy đó là mũi nhọn nhưng thế thì thành đầu tư dàn trải. Giờ phải xem xét chặt chẽ việc giải ngân vốn đầu tư công, phải gắn với trách nhiệm” – đại biểu Đặng Thuần Phong nêu quan điểm.
Cùng quan điểm này, Chủ nhiệm UB Quốc phòng - Anh ninh Quốc hội Võ Trọng Việt (Lạng Sơn) nhận định, những vấn đề này có tính lịch sử, khó khắc phục trong một sớm một chiều nhưng điều đáng nói là sức ì, sự dám làm, dám chịu trách nhiệm trong bộ máy các cấp chuyển động chưa nhiều.
Theo ông Việt, Bộ Chính trị cần nghiên cứu chính sách để giải quyết vấn đề này.
“Hôm họp Trung ương, tôi mạnh dạn góp ý là Bộ Chính trị ôm đồm quá, phân cấp, phân quyền đi, vì Bộ Chính trị lo cái tổng thể của đất nước, lo chiến lược đất nước. Giống như ông cán bộ thôi, cái gì cũng làm, cái gì cũng ôm thì chả làm được việc lớn. Tôi nghĩ là cần phân cấp, phân quyền mạnh cho cơ sở. Nhiệm kỳ này chúng ta làm rồi mới phát hiện ra lỗ hổng về cơ chế chính sách, chấp hành pháp luật của mình quá lớn, quá đau lòng. Cán bộ mất nhiều quá!” - ông Việt nói.
“Không thể đổ lỗi cho khóa trước hay khóa sau”
Phát biểu về những vấn đề các đại biểu nêu ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, thành tựu sau 35 năm đổi mới là chủ yếu. Từ một đất nước đói ăn, thiếu ăn, nợ nần chồng chất, Việt Nam vượt qua nhiều thác ghềnh để tiến bước; từ dân tộc không có tên trên bản đồ, tới nay, cả thế giới đều hiểu, và thời gian gần đây nhất đều ca ngợi Việt Nam.
Thừa nhận những vấn đề các đại biểu đề cập không phải dễ dàng giải quyết ngay, Thủ tướng nhấn mạnh, không thể đổ lỗi cho khóa trước hay khóa sau, vì khóa trước cũng đều là “những người ngồi đây cả”, cũng đều là thành viên Chính phủ, là ủy viên Trung ương và phải cùng chịu trách nhiệm.
Thủ tướng xác nhận, công tác điều hành qua các thời kỳ có nhiều khuyết điểm, nhất là các dự án thua lỗ. Bao nhiêu dự án dầu khí cũ để lại không khắc phục nổi. Dự án gang thép Thái Nguyên giờ là một đống sắt gỉ cũng rất khó khắc phục.
Dẫn ví dụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng cho biết, giải quyết cũng rất khó khăn, mất thời gian.
“Ai cũng biết vấn đề an toàn là quan trọng nhất nhưng nhà thầu Trung Quốc không bàn giao hồ sơ an toàn cho Việt Nam, nói qua, nói lại, thảo luận đi, thảo luận lại mãi. Một số phái đoàn ở Bắc Kinh cũng tới thảo luận, hi vọng tới đây cũng có thể bàn dứt điểm được. Cố gắng trước Đại hội Đảng, tàu đường sắt có thể chạy được thì… may mắn” – lãnh đạo Chính phủ thông tin.
Thủ tướng cũng lưu ý, việc khắc phục những tồn tại cũng phải chặt chẽ, đúng pháp luật, đừng để mất cán bộ rồi giờ tiếp tục mất cán bộ nữa do sơ suất vận dụng pháp luật. Trong 1 nhiệm kỳ qua, đã gần 100 cán bộ cao cấp bị xử lý vì những vi phạm. Cái giá phải trả rất lớn nhưng cần lưu ý, không vì việc xử lý cán bộ mà đổ nhào cả những vấn đề lớn.
Phương Thảo
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn