Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khái quát, có 22 đại biểu đã trực tiếp nêu câu hỏi với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trong phiên chất vấn nhưng chưa có đủ thời gian để giải đáp hết. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Phó Thủ tướng tiếp tục trả lời các đại biểu bằng văn bản. Phiên chất với với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khép lại.
Mạnh dạn dọn rác trên không gian ảo
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Ninh)nói về tội phạm xâm hại trẻ em có yếu tố nước ngoài. Chính phủ có quan tâm tới loại tội phạm lợi dụng mạng xã hội để dâm hại trẻ em?
Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) đề cập những hành vi lệch lạc về đạo đức xã hội làm chấn thương cả xã hội. Chính phủ có giải pháp nào để ngăn ngừa những chấn thương đó?
Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng được yêu cầu trả lời câu hỏi về việc kiểm soát việc lợi dụng không gian mạng xã hội để gây hại, xâm hại trẻ em. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, hiện tượng này ngày càng gia tăng trong cuộc chuyển dịch vĩ đại: chuyển dịch từ không gian thực vào không gian ảo. Cuộc sống đã đi vào không gian mạng rất nhiều nên yêu cầu với các cơ quan nhà nước cũng là nhanh chóng đi vào không gian mạng để đảm bảo sự vận hành lành mạnh của mạng.
Đời sống thực chúng ta thở bằng không khí, trên mạng thì thở bằng nội dung. Đời thực thì có hàng nghìn tấn rác mỗi ngày cần dọn để không ảnh hưởng đến môi trường sống. Trên mạng cũng có rác cần phải dọn. Trước hết, mỗi người sử dụng mạng không được xả rác và nguồn cung cấp dịch vụ trên mạng phải có bộ phận lọc rác, các cơ quan nhà nước thì dọn rác.
Việc này thì phải dùng công nghệ. Bộ TT-TT có một Trung tâm giám sát an toàn mạng quốc gia để làm việc này.
“Tóm lại, chúng ta đã và đang nhìn thấy một vấn đề rất lớn cần phải chung tay làm. Tôi cho rằng đã nhìn thấy vấn đề thì sẽ có giải pháp để xử lý. Tôi tin là trong thời gian tới không gian mạng của chúng ta sẽ trong lành hơn” – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng quả quyết.
Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách cần giám sát tài chính?
Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) hỏi về khó khăn thách thức của Việt Nam với những nguy cơ như Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách cần giám sát tài chính? Nếu có, giải pháp thế nào?
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng hỗ trợ Phó Thủ tướng với câu hỏi về việc Việt Nam bị đưa vào danh sách giám sát tài chính của Mỹ.
Việt Nam thoả mãn 2 tiêu chí là có thặng dư thương mại hơn 2 tỷ USD, cán cân vãng lai. Thống đốc trấn an, báo cáo này chỉ đưa ra một số khuyến nghị chính sách, tương đồng với khuyến nghị chính sách vĩ mô của Chính phủ.
Phát triển năng lượng tái tạo
Đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (Bình Thuận) muốn biết về chính sách để khuyến khích đầu tư điện mặt trời, điện gió?
Về vấn đề phát triển năng lượng bền vững, năng lượng tái tạo, theo Phó Thủ tướng, Chính phủ đã có chiến lược phát triển các nguồn năng lượng bền vững đến 2030 và 2050. Mục tiêu đến thời gian đó, năng lượng tái tạo trong tổng nguồn năng lượng là: năng lượng mặt trời 6%, điện gió 3%.
Chính phủ cũng có những quyết định để phát triển các nguồn điện này. Phó Thủ tướng khẳng định, về chủ trương, Chính phủ hết sức khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng tái tạo này để bổ sung vào nguồn năng lượng quốc gia. Quy mô điện mặt trời hiện tại là 5000 MW, điện gió là 3.000 MW.
Ngư dân bị bắt trên vùng biển chưa phân định
Phó Thủ tướng nhận định, bảo hộ công dân là vấn đề quan trọng, được dư luận quan tâm, thuộc tránh nhiệm của các cơ quan nhà nước. Thời gian qua, Theo Phó thủ tướng, có một số vụ việc ngư dân bị bắt giữ. Việt Nam sẽ kiên quyết đấu tranh với các nước nếu bắt ngư dân Việt trên những vùng biển hợp pháp của Việt Nam.
Thực tế, Việt Nam đã có nhiều vụ yêu cầu đối xử nhân đạo, thả ngư dân và bồi thường tổn thất. Tuy nhiên, có một số vụ việc ngư dân bị phía Indonesia bắt trên vùng biển chưa phân định với Việt Nam về khu vực thềm lục địa. Có một số vụ việc còn xảy ra va chạm. Mỗi lần như thế, Bộ Ngoại giao đều trao đổi, phản đối với phía Indonesia.
Cũng có những vụ ngư dân Việt đi đánh bắt cá ở vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế của nước bạn. Với trường hợp này, Chính phủ bảo hộ thông qua biện pháp thăm nhân đạo, yêu cầu thả ngư dân, đối xử nhân đạo.
Tuy nhiên, cũng cần phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục để ngư dân Việt tôn trọng luật pháp quốc tế, chỉ hoạt động trên những vùng biển hợp pháp của Việt Nam, được các lực lượng như kiểm ngư, cảnh sát biển bảo vệ.
Trao đổi hợp tác quốc tế để đảm bảo lợi ích của Việt Nam trên dòng Mê Kông
Đại biểu Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) lo lắng về các nước thượng nguồn sông Mê Kông chặn nước làm thuỷ điện, nguy cơ khiến Đồng bằng sông Cửu Long thiếu nguồn nước ngọt. Việt Nam có đàm phán tới đâu với các nước trong lưu vực sông để giải quyết tình trạng này?
Về vấn đề này, theo Phó Thủ tướng, thực tế, Việt Nam ở hạ nguồn sông nên phụ thuộc phần lớn vào nguồn nước từ bên ngoài đổ về. Trong Ủy hội Mê Kông quốc tế có yêu cầu là dự án thuỷ điện chính trên dòng sông cần có thoả thuận của các thành viên trong uỷ hội, Theo đó, các dự án thuỷ điện trên dòng chính của sông Việt Nam đều có ý kiến vì Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn nhất của việc này.
Với Trung Quốc, Việt Nam tham gia trong nhóm hợp tác Mê Kông - Lan Thương, có đưa vào yêu cầu sử dụng bền vững nguồn nước của sông. Việt Nam từng yêu cầu các nước thượng nguồn xả nước để tăng lưu lượng nước về sông Mê Kông.
“Như vậy là thông qua các trao đổi hợp tác quốc tế để đảm bảo lợi ích của Việt Nam trên dòng sông này” - Phó Thủ tướng nói.
Vì sao giải ngân vốn ODA chậm?
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai) nói về khó khăn trong việc giải ngân vốn ODA trong khi đất nước đang rất thiếu các nguồn lực đầu tư. Lý do vì sao?
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh xác nhận, tình hình chậm giải ngân vốn ODA đúng là vấn đề thực tế đặt ra. Việc giải ngân nguồn vốn này vừa qua rất chậm, 2018 chỉ đạt 63,2% vốn kế hoạch. 5 tháng đầu năm qua, tình hình được thúc đẩy hơn nhưng vẫn chậm.
Có nhiều nguyên nhân của việc này, trong đó có vấn đề nguồn vốn đối ứng không được bố trí phù hợp. Thực tế khi ký kết các hợp đồng ODA, bao giờ phía nước ngoài cũng yêu cầu về vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng sạch, các địa phương khi đó cũng cam kết nhưng sau lại gặp khó khăn trong bố trí.
Sau nữa, các nguồn vốn ODA rất khác nhau, do tiến trình khác nhau, thường giai đoạn đầu để triển khai dự án thường rất chậm nhưng tới giai đoạn thực hiện sẽ giải ngân nhanh. Việc lập kế hoạch của Việt Nam không tốt nên phân bổ chưa hợp lý trong các giai đoạn, nhất là với ODA để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông.
Trong giai đoạn vừa qua, có tới 50% vốn ODA là dành cho các dự án giao thông. Năng lực của Ban quản lý dự án thường không đáp ứng. Đó là còn chưa kể khó khăn vướng mắc lớn nhất với các dự án xây dựng là giải phóng mặt bằng. Do đó, các dự án sử dụng vốn ODA bị giảm hiệu quả vì kéo dài thời gian, biến động tỷ giá.
Doanh nghiệp Việt phải tận dụng thời cơ CPTTP
Đại biểu Đỗ Thị Thu Hằng (Đồng Nai) khẳng định cơ hội to lớn mà các hiệp định thương mại tự do mang lại nhưng cũng không ít rủi ro. Làm thế nào để phát huy hiệu quả từ các hợp tác này, nhất là CPTTP để bảo vệ quyền, lợi ích dân tộc, đất nước?
Với câu hỏi về việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do, cơ hội và thách thức, Phó Thủ tướng nhắc tới việc phê chuẩn hiệp định CPTTP với 11 nước. Chính phủ cũng đã ban hành nghị định để thực hiện khi hiệp định có hiệu lực từ đầu 2019. Cho đến nay, đã có 21 bộ ngành và 54 địa phương đã ban hành kế hoạch hành động.
Chính phủ cũng ban hành sửa đổi bổ sung 8 luật liên quan, 4 nghị định về quản lý ngoại thương, an toàn thực phẩm… Theo đó, thương mại của Việt Nam với một số nước là thành viên CPTTP đã tăng, như với Canada tăng tới 70%, với Nhật tăng 4%, dù với Nhật Việt Nam đã có hiệp định thương mại riêng.
Vấn đề quan trọng, theo Phó Thủ tướng, doanh nghiệp Việt phải tận dụng được thời cơ này.
Còn một số vướng mắc, thách thức là, đây là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, có tiêu chuẩn cao. Ngay với lĩnh vực dệt may mà Việt Nam có thế mạnh thì cần đảm bảo chặt chẽ tiêu chuẩn về xuất xứ hàng hoá thì mới có thể tận dụng được những ưu đãi về thuế trong cộng đồng. Trong tranh chấp, có điều khoản cho phép doanh nghiệp nước ngoài có thể khởi kiện Chính phủ nên Phó Thủ tướng yêu cầu giám sát chặt chẽ, không để tình trạng này xảy ra.
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể làm giảm 60.000 tỷ đồng nguồn thu GDP của Việt Nam
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đề cập cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang đến hồi quyết liệt. Thái độ và hành động của Việt Nam thế nào là phù hợp? Chiến lược đấu tranh trên Biển Đông để đảm bảo hoà bình, ổn định, phát triển bền vững, lâu dài?
Về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Phó Thủ tướng nhận xét, đó là sự quan tâm lớn hiện nay, không chỉ trong nước mà của cả thế giới vì cuộc chiến tác động tới cả thế giới. Tổng Giám đốc quỹ tiền tệ Quốc tế đã nêu đây là 1 trong 4 đám mây đen trên bầu trời có nguy cơ gây ảnh hưởng nền kinh tế toàn cầu, có khả năng kéo giảm mức tăng trưởng từ 3,5% xuống 3,2%.
Với Việt Nam, một nền kinh tế có độ mở rất lớn, tới 200%, theo Phó Thủ tướng, bất cứ diễn biến nào cũng có khả năng ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam. Chính phủ đã lập một ban chỉ đạo để nghiên cứu về tình hình. Đánh giá đưa ra là về ngắn hạn, cuộc chiến sẽ kích thích một số mặt hàng xuất khẩu nhưng về dài hạn sẽ có tác động tiêu cực, có khả năng làm giảm 0,2-0,3% GDP, khả năng giảm khoảng 60.000 tỷ đồng nguồn thu GDP.
Biện pháp của Việt Nam là xây dựng nhiều kịch bản đối phó, tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, điều hành linh hoạt tỷ giá, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt. Việc này cũng dẫn tới thay đổi trong xu hướng chuyển dịch đầu tư. 4 tháng đầu năm, đầu tư nước ngoài đang tăng lên nên cần phải lựa chọn kỹ càng, không mời gọi bằng mọi giá để đảm bảo ổn định tăng trưởng, giữ gìn môi trường.
Về vấn đề Biển Đông, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam có đầy đủ căn cứ khẳng định chủ quyền của đất nước tại Hoàng Sa, Trường Sa. Quan điểm của Việt Nam là kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền dân tộc trên biển đảo. Việt Nam cũng chủ trương, ở Biển Đông có tranh chấp chủ quyền của một số nước và các bên liên quan, việc giải quyết tranh chấp phải trên nguyên tắc hoà bình, theo công ước luật biển 1982, không làm thay đổi hiện trạng Biển Đông.
Thời gian qua, các hoạt động kinh tế của Việt Nam trên biển vẫn diễn biến, triển khai bình thường, các lực lượng vẫn tăng cường bảo vệ ngư dân trên biển. Việt Nam cũng kiên trì triển khai các biện pháp đấu tranh trên biển.
Hàng hóa Việt ngày càng chất lượng nên mới bị "mạo danh"
Đại biểu Hoàng Văn Liên (Long An) nói về chuyện hàng hoá không rõ nguồn gốc gắn mác Việt Nam làm ảnh hưởng uy tín mặt hàng trong nước. Giải pháp nào xử lý vấn đề này?
Với câu hỏi của đại biểu Liên về hàng hoá “mạo danh” thương hiệu Việt, Phó Thủ tướng xác nhận việc báo chí phản ánh, cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc liên quan. Cho đến nay, các hiện tượng, hành vi này đã gây ảnh hưởng đến thương hiệu của Việt Nam. Một số hàng hoá vốn là của Việt Nam đã bị xem xét giữ lại để xác minh nguồn gốc khi đưa ra nước ngoài. Điều đó cho thấy hàng hoá Việt đã ngày càng nâng cao chất lượng, tạo được uy tín với nước ngoài nên mới bị lợi dụng như vậy.
Giải pháp Chính phủ đề ra là tăng cường kiểm soát khu vực biên giới, kho tàng, bến bãi, xử lý nghiêm việc kinh doanh những hàng hoá giả mạo thương hiệu Việt. Chính phủ đã giao Bộ Công Thương xây dựng nghị định về chống gian lận thương mại, tăng nặng các mức phạt để đảm bảo tính răn đe, ngăn chặn việc hàng hoá trôi nổi mạo danh hàng hoá Việt đưa vào các thị trường.
Tiếp tục vận động UNESCO công nhận các di sản văn hoá Việt Nam
Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) đề cập vấn đề ngoại giao văn hoá như một trong ba lĩnh vực ngoại giao quan trọng. Thời gian tới Chính phủ có giải pháp gì để đẩy mạnh ngoại giao văn hoá, góp phần phát triển du lịch Việt Nam bằng Thái Lan, Malaysia, Singapore?
Trả lời đại biểu Hưng, Phó Thủ tướng nói, hội nhập văn hoá là chủ trương quan trọng bên cạnh hội nhập kinh tế, chính trị. Chính phủ đã thông qua kế hoạch, chủ trương ngoại giao văn hoá đến 2020, tập trung vào việc quảng bá văn hoá Việt thông qua hoạt động của các đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tổ chức những ngày hội văn hoá Việt Nam ở nước ngoài để quảng bá tới bạn bè quốc tế về nền văn hoá Việt Nam.
Tới đây, Việt Nam cũng vận động để UNESCO tiếp tục công nhận các di sản văn hoá của Việt Nam. Đến nay đã có 38 di sản của Việt Nam được công nhận, là một trong số những nước có nhiều di sản được công nhận. Việt Nam cũng nhân những hội nghị quốc tế như APEC 2017, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều để tăng cường quảng bá nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam ra nước ngoài.
Hiện các đại sứ quán và văn phòng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài cũng đang nỗ lực để quảng bá du lịch Việt Nam, huy động tối đa các nguồn xã hội hoá để triển khai.
Đề xuất dành 1.000 tỷ đồng hỗ trợ dân tộc thiểu số
Đại biểu Bùi Thị Thuỷ (Thanh Hoá) khái quát khó khăn với khu vực dân cư vùng núi thường phải đối mặt với thiên tai như lũ quét. Giải pháp của Chính phủ?
Với câu hỏi này, Phó Thủ tướng khẳng định nhà nước luôn ưu tiên dành các chương trình hỗ trợ khu vực này. Hiện có 88 chính sách với 64 chính sách dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số. Với những vấn đề đặt ra như Chính phủ ban hành nhiều chính sách nhưng chưa thu xếp được nguồn lực thực hiện, điều kiện thiếu thốn về vệ sinh môi trường, nước sạch sinh hoạt, giảm nghèo còn hạn chế…
Chính phủ đã trình đề xuất dành 1.000 tỷ đồng cho hỗ trợ dân tộc thiểu số giai đoạn đến 2025 để di dời người dân ra khỏi những khu vực có nguy cơ lũ ống, lũ quét. Với việc di dân khỏi các dự án thuỷ điện, Chính phủ cũng bố trí đất để thực hiện di dời ở 4 tỉnh Tuyên Quang, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La.
Xử nghiêm nhiều vụ án nghiêm trọng như AVG, Vũ "nhôm"
Về công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng, Phó Thủ tướng nói tới kết quả điều tra phát hiện, xử lý nghiêm nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng vừa qua, như các vụ: AVG; Vũ “nhôm”; Út “trọc”, gang thép Thái Nguyên…
Các cơ quan nhà nước cũng tập trung thanh tra, kiểm toán một số lĩnh vực có nguy cơ phát sinh tham nhũng cao; khẩn trương kết luận thanh tra, xử lý kỷ luật nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, trong đó có các dự án thua lỗ lớn, dư luận xã hội quan tâm như PVTex, Ethanol Phú Thọ, cảng Quy Nhơn; các dự án BOT, BT giao thông; VN Pharma; Khu đô thị mới Thủ Thiêm…
“Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận công tác phòng chống tham nhũng vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Các quy định pháp luật vẫn còn sơ hở, bất cập. Tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tham nhũng vặt của một bộ phận cán bộ, công chức chưa được ngăn chặn hiệu quả. Công tác tự kiểm tra, phát hiện vi phạm trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị còn nhiều hạn chế. Tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ tham nhũng còn thấp” – Phó Thủ tướng báo cáo trước Quốc hội.
Vị lãnh đạo Chính phủ yêu cầu triển khai thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng về phòng, chống tham nhũng vặt. Tiếp tục tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, lợi ích nhóm như đầu tư công, đất đai, dự án BT, BOT, cổ phần hóa,... Khẩn trương kết luận thanh tra, xử lý nghiêm sai phạm đối với các dự án gây thất thoát, thua lỗ kéo dài, dư luận xã hội quan tâm. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án tham nhũng; thu hồi triệt để tài sản thất thoát.
Giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc có biểu hiện mai một
Đề cập vấn đề đạo đức xã hội, Phó Thủ tướng nhắc tới việc thời gian qua, ở một số địa phương còn xảy ra không ít vấn đề về đạo đức xã hội gây bất an, bức xúc, phẫn nộ trong nhân dân. Một bộ phận giới trẻ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các sản phẩm, dịch vụ văn hóa thiếu lành mạnh, độc hại. Xuất hiện lối sống ích kỷ, thực dụng, vô cảm… Không ít giá trị đạo đức truyền thống, lối sống văn hóa tốt đẹp của dân tộc đang có biểu hiện bị mai một.
Thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung xử lý, sớm khắc phục tình trạng bức xúc nêu trên; quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng về đạo đức, lối sống con người Việt Nam; khẩn trương sửa đổi các quy định pháp luật theo hướng tăng nặng hình phạt, có chế tài xử lý đủ sức răn đe; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, xử lý vi phạm.
Ngăn chặn và đẩy lùi sự xuống cấp về đạo đức, lối sống là nhiệm vụ rất quan trọng, mang tính thường xuyên, lâu dài của các cấp, các ngành, trước hết là mỗi cán bộ, đảng viên cần gương mẫu thực hiện và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.
Gian lận thi cử: 500 bài thi được nâng điểm
Báo cáo về vấn đề khắc phục bất cập trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phương thức thi “2 chung” triển khai từ năm 2016 đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực, giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh, giảm chi phí của xã hội. Tuy nhiên, thực tế triển khai đã phát sinh tiêu cực, gian lận trong thi cử tại một số địa phương, đúng như các đại biểu Quốc hội đã nêu.
Trong đó, kỳ thi năm 2018 vừa qua, tại Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình có trên 500 bài thi được nâng điểm. Ngay sau khi có thông tin về hiện tượng gian lận trong kỳ thi, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm. Nghiêm khắc phê bình các địa phương đã để xảy ra sai phạm. Yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm theo đúng quy định.
Phó Thủ tướng cập nhật thông tin, hiện nay, các cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ liên quan đến sai phạm thi cử và tiếp tục điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Về kỳ thi năm 2019, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan để chấn chỉnh các bất cập, tồn tại, giám sát chặt chẽ các khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để bảo đảm kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.
Nhắc lại thông điệp “đừng kỳ thị kinh tế tư nhân”
Đề cập những vấn đề các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân quan tâm, Phó Thủ tướng trình bày trước hết về tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Theo Phó Thủ tướng, Tình hình thực hiện và giải ngân thời gian qua đã có chuyển biến; giải ngân 5 tháng đạt gần 100.000 tỷ đồng, bằng khoảng 29% kế hoạch (cao hơn so với cùng kỳ là 27,4%).
Tuy nhiên, việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công còn nhiều hạn chế, yếu kém, đúng như nhiều vị đại biểu Quốc hội đã nêu. Một số bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp, chưa thực sự chủ động, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, chậm thực hiện quy trình, thủ tục theo quy định. Vẫn còn những điểm chồng chéo, bất cập về thể chế, quy định pháp luật liên quan.
Giải pháp khắc phục tồn tại, Phó Thủ tướng đề cập là tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhất là các dự án lớn giải ngân chậm. Yêu cầu người đứng đầu các Bộ ngành, địa phương trực tiếp chịu trách nhiệm, chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Chấn chỉnh công tác đấu thầu, thực hiện nghiêm quy định về đấu thầu, mua sắm công qua mạng. Đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công, thanh quyết toán công trình.
Chính phủ cũng đã trình Quốc hội dự án Luật đầu tư công (sửa đổi) theo hướng đẩy mạnh phân cấp cho các địa phương, đơn giản hóa thủ tục hành chính, bỏ bớt các khâu trung gian, loại bỏ cơ chế xin – cho, tăng cường hậu kiểm, kiểm tra, giám sát, bảo đảm công khai minh bạch, phòng chống tiêu cực, lợi ích nhóm…
Về phát triển doanh nghiệp, Phó Thủ tướng nêu nhiều con số. Hiện cả nước có trên 730.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trên 100 nghìn doanh nghiệp thành lập mới mỗi năm, trong đó hơn 96% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hàng triệu hộ kinh doanh cá thể. Việt Nam cũng đã có một số tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân lớn, tiềm lực mạnh, có thương hiệu, uy tín trên thị trường trong nước, quốc tế, tham gia vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, năng lực, hiệu quả của khu vực doanh nghiệp tư nhân nhìn chung còn yếu, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Thực tế, tỷ lệ doanh nghiệp bình quân còn thấp, Việt Nam đạt khoảng 140 người dân/doanh nghiệp, trong khi các nước ASEAN trung bình là 80-100, các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, EU là 10-12 người dân/doanh nghiệp.
Nhắc lại thông điệp “đừng kỳ thị kinh tế tư nhân” mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu tại hội nghị Trung ương 7 vừa qua, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang nỗ lực hoàn thiện cơ chế, chính sách, khẩn trương sửa đổi Luật đầu tư và Luật doanh nghiệp theo hướng tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, bình đẳng theo cơ chế thị trường, tăng khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng, vốn, đất đai, tài nguyên và nguồn nhân lực...
Tinh thần điều hành của Chính phủ là quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh; kiên quyết loại trừ tiêu cực, tham nhũng vặt, gây cản trở, khó khăn cho doanh nghiệp, người dân. Thực hiện nghiêm quy định về kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự.
Kinh tế ổn định dù nhiều yếu tố tiêu cực tác động
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh báo cáo cập nhật tình hình tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2019. Ông khái quát, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến nhanh, phức tạp, xung đột thương mại tiếp diễn khó lường, bệnh dịch trong nước lan nhanh trên diện rộng tác động tiêu cực, xu hướng tích cực trong tình hình kinh tế xã hội vẫn được duy trì.
Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 5 tháng tăng 2,74%, thấp nhất trong 3 năm qua. Khu vực nông nghiệp phát triển ổn định, đàn gia cầm tăng 7,1%, sản lượng thủy sản tăng 6,2%. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,4%, trong đó ngành chế biến, chế tạo tháng 5 tăng 11,6%, cao nhất so với cùng kỳ 5 năm qua…
Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường tiếp tục được quan tâm; đời sống người dân được cải thiện, số hộ thiếu đói giảm 30,5%. Đã triệt phá nhiều vụ án lớn về ma túy, đánh bạc trên mạng… Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và hoạt động đối ngoại tiếp tục được đẩy mạnh. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nhận định, cả nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong xã hội còn nhiều vấn đề dư luận bức xúc, người dân quan tâm như: đạo đức, văn hóa ứng xử, xâm hại trẻ em, gian lận thi cử, tội phạm ma túy, đánh bạc, giết người, tai nạn giao thông nghiêm trọng…
Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát, chủ động ứng phó với diễn biến tình hình quốc tế, trong nước; tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trên các lĩnh vực; nỗ lực phấn đấu cao nhất, quyết tâm thực hiện cho được các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019.
Đại biểu Đôn Tuấn Phong (An Giang) nói về việc đơn phương miễn visa với công dân một số nước để thúc đẩy du lịch. Ông muốn lãnh đạo Chính phủ nêu quan điểm về việc này.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) lo lắng về việc cắm mốc biên giới trên biển miền Tây.
Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) nói về xu hướng vốn FDI vào Việt Nam 4 tháng đầu năm tăng, trong đó vốn Trung Quốc tăng mạnh. Đây có phải là thách thức với Việt Nam?
Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) hỏi về Chính phủ điện tử. Cản trở với Chính phủ điện tử là yêu cầu chứng thực các văn bản do chính cơ quan nhà nước cấp mà lý do là không liên thông, khai thác, sử dụng dữ liệu dùng chung. Giải pháp cho vấn đề này?
Đại biểu Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) cho rằng việc gia nhập các hiệp định thương mại thế hệ mới mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng có thách thức cạnh tranh ngay trong nước với nguồn hàng hoá nhập khẩu. Chính phủ có giải pháp, chương trình cụ thể gì để hướng dẫn doanh nghiệp ứng phó?
Đại biểu Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) nêu thực tế tồn đọng số lượng lớn phế liệu nhập khẩu ở các cảng hiện nay, phương án xử lý thế nào, trách nhiệm các cơ quan liên quan? Rác thải nhựa hiện đang là vấn nạn.. Giải pháp cho việc này?
Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) đề cập những thủ tục hành chính phiền hà với người dân, doanh nghiệp. Giải pháp khắc phục. Đại biểu Triệu Thị Thu Phương (Bắc Kạn) muốn biết quan điểm của lãnh đạo Chính phủ về giảm nghèo đa chiều.
Đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Kiên Giang) nói đàm phán hiệp định vay ODA do Chính phủ trình, vốn đối ứng cũng do Chính phủ trình Quốc hội nhưng liên tục phải điều chỉnh. Vậy cách nào để giải quyết sự “lệch pha” này?
Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) nhắc về những sóng gió với ngành xuất khẩu thuỷ sản vừa qua. Phó Thủ tướng có cảnh báo và giải pháp gì để các sản phẩm thuỷ sản Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững, vượt qua những hàng rào kỹ thuật gắt gao của các nước?
Đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) nói về xu hướng sáp nhập các trường đào tạo nghệ thuật với các trường nghề. Có cơ chế đặc thù nào để hỗ trợ việc phát triển các trường đặc thù?
Đại biểu Phạm Quang Dũng (Nam Định) khẳng định vai trò của đầu tư nước ngoài. Chính phủ có giải pháp gì để duy trì thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Đầu tư của người việt ra nước ngoài có nhiều tiềm năng, làm thế nào khuyến khích, hỗ trợ DN Việt ra nước ngoài? Hiệu quả đầu tư ra nước ngoài của DNNN thời gian qua?
Các câu chất vấn trên đây sẽ được Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trả lời đại biểu bằng văn bản.
P.Thảo
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn