Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, có thời điểm Quốc hội cũng quá ôm đồm, rút vào đưa ra nhiều dự án luật. Nguyên nhân là vì các cơ quan chưa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị quyết của Quốc hội, UB Thường vụ Quốc hội từ khâu lập chương trình rồi đến soạn thảo xin ý kiến, thẩm tra.
Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu khắc phục những tồn tại yếu kém trước đây của lập pháp.
Theo ông Lưu, chưa nói nguồn lực chung của đất nước, khi đã cho ra đời 1 dự án luật, phải xem xét có đảm bảo về con người, về ngân sách để đưa chính sách, quy định đó vào cuộc sống hay không?
“Rất nhiều chính sách chúng ta chậm đưa vào thực tế, như việc hỗ trợ gia đình người có công để cải tạo nhà cũ, nát đến bây giờ vẫn chưa làm được dù chính sách đã ban hành 3, 4 năm rồi. Đáng ra, thà chúng ta làm ít mà chất lượng còn hơn nhiều mà chưa tới” – Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh yêu cầu, các luật đưa ra phải đồng bộ thống nhất với các luật liên quan.
Ông Lưu phân tích: “Có nhiều dự án Luật Quốc hội đã đưa vào chương trình và đề nghị Chính phủ chuẩn bị rồi xong lại đề nghị rút lại. Ví dụ như Luật biểu tình, Luật về Hội, Quốc hội cho ý kiến rồi giờ lại đề nghị rút ra. Vậy thì cần báo cáo với UB Thường vụ, với Quốc hội lý do vì sao phải rút ra? Chúng ta phải làm luật thận trọng, cân nhắc nhiều yếu tố, đưa vào như thế nào và rút ra tại sao bởi vì đây là những quy định của Hiến pháp”.
Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Quảng Nam) cho rằng, Chính phủ đang đứng trước áp lực nợ văn bản quá nhiều nên việc trình thêm các dự án luật cũng thấy có sức ép. Đó là do việc phân bố thời gian không đều, lúc thì thong thả, lúc dồn ép cho nên chuẩn bị đầu tư nghiên cứu chưa kỹ càng. Nhiều nội dung thay đổi lớn như Luật về Hội, Quốc hội cho ý kiến rồi, vậy nếu không đưa vào chương trình năm 2017 để thông qua thì phải cho vào năm 2018 chứ không thể rút luôn.
Ông Bình chỉ rõ, dự luật đã đưa ra lấy ý kiến người dân, bàn tại Quốc hội thì phải nghiên cứu và chỉnh sửa, tránh như nhiều trường hợp, dù đã được chỉ tận tay, nhận kiến nghị chỉnh lại sai lỗi chính tả rồi nhưng sau cùng khi trình ra Quốc hội vẫn “y như cũ”. Ý kiến nào không tiếp thu thì phải giải trình rõ.
Đại biểu Phạm Văn Hòa - Ủy viên UB Pháp luật phát biểu: “Luật về Hội đáng lẽ đã thông qua, đã “5 cơm, 7 cháo” rồi mà cuối cùng dừng lại. Dư luận cử tri rất bức xúc về vấn đề này, nhiều nơi muốn thành lập Hội nhưng không được vì đã có luật đâu. Dù biết làm luật này là khó nhưng có khó cũng phải đưa vào chứ không thể cho qua luôn. Do đó, đề nghị Chính phủ tiếp tục làm luật về Hội, không đưa vào chương trình năm 2017 thì năm 2018 cũng phải đưa vào chứ không thể cho qua luôn. Tại sao chúng ta đã làm 2 năm nay rồi mà cuối cùng lại rút với chỉ một lý do là… phức tạp?”.
Ông Hòa cũng phân tích thêm với trường hợp luật Biểu tình. Thực tế, hiện tượng người dân biểu tình đã xảy ra nhiều nơi mà không có luật lệ quy củ để giải quyết rốt ráo. Gần đây nhất, việc tuần hành ở Hà Tĩnh, cuối cùng báo chí thì nói ít mà mạng lại bàn nhiều, khiến dư luận chung hoang mang, nghi vấn.
Cuổi năm nay, Quốc hội cho ý kiến Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi
Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội Trần Thị Dung cho biết, liên quan đến dự án Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi đã được Quốc hội đưa vào chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2 nhưng được đưa ra khỏi chương trình theo đề xuất của Chính phủ để chờ chủ trương, kết luận của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X và có thêm thời gian nghiên cứu, chỉnh lý bảo đảm chất lượng dự án. Đến nay, theo báo cáo của Chính phủ, dự án Luật này đã được điều chỉnh hoàn thiện đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, bảo đảm chất lượng trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4. UB Tư pháp cũng thống nhất với đề nghị của Chính phủ. Do đó thường trực Ủy ban Pháp luật nhất trí bổ sung dự án Luật này vào chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 và thông qua tại kỳ họp thứ 5.
Tác giả: P.T
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn