Chiều ngày 30/5, thảo luận tại hội trường, đại biểu Thái Trường Giang (đoàn Cà Mau) dành nhiều thời gian nói về những tồn tại của ngành giáo dục. Theo đại biểu, những gì diễn ra trong thời gian gần đây khiến chúng ta không khỏi lo lắng cho ngành giáo dục, đôi khi còn nghi ngờ vai trò và chính sách, hành động của ngành này.
Đại biểu đoàn Ca Mau đánh giá chất lượng giáo dục hiện nay không thực chất, vẫn chạy theo bệnh thành tích - không những không giảm mà có chiều hướng gia tăng. Ngành giáo dục cũng không dám đối diện với sự thật để làm cho kết quả của ngành thực chất hơn, đúng với thực trạng hơn.
“Không phải bệnh thành tích thì là gì, khi mà một lớp học có 43 học sinh thì có tới 42 học sinh giỏi, chỉ có 1 học sinh loại khá. Còn bao nhiêu trường hợp tương tự như vậy? Theo tôi là có rất nhiều nếu chúng ta tiến hành một cuộc khảo sát. Ngành giáo dục bây giờ tìm được một học sinh yếu kém khó như mò kim đáy bể”, đại biểu Giang nói.
Nói về tình trạng tiêu cực thi cử trong năm 2018, đại biểu đoàn Cà Mau cho rằng, đây chỉ là giọt nước tràn ly. Trước tình trạng này, theo đại biểu, ngành giáo dục phải xem xét, đánh giá lại hiệu quả thực chất của việc nhập hai kỳ thi phổ thông và tuyển sinh đại học. Ngành giáo dục cũng phải xem lại phương pháp coi thi, phương pháp chấm thi… nhằm hạn chế thấp nhất tiêu cực trong thi cử.
Đại biểu Thái Trường Giang cho rằng, nếu như trước kia, tiêu cực trong thi cử chỉ diễn ra nhỏ lẻ thì ngày nay thành gian lận có tổ chức, tinh vi hơn, xảy ra ở nhiều địa phương. Điều này cũng có sự tiếp tay của những người có chức, có quyền, có tiền trong và ngoài ngành giáo dục.
“Tôi có thể gọi hành động gian lận trong thi cử trong năm 2018 là hành vi ăn cướp, là vô liêm sỉ, vì đã đánh mất cơ hội, cướp mất tương lai của các cháu học thật và thi thật. Hành động gian lận thi cử đã làm băng hoại nền tảng xã hội và nền giáo dục nước nhà”, đại biểu Giang gay gắt nói.
Từ những vấn đề nêu trên, đại biểu Thái Trường Giang đề nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhìn vào sự thật, đánh giá đúng và trúng thực chất những vấn đề tồn tại của ngành giáo dục. Từ đó, có những giải pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn nữa để cứu vãn nền giáo dục nước nhà.
Phúc tra cả nước sẽ còn rất nhiều vi phạm
Cùng vấn đề trên, thảo luận tại hội trường sáng nay, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang) cho rằng, thay đổi cách thức thi tốt nghiệp trung học phổ thông, càng cải cách kết quả càng kém hơn, nhiều tiêu cực bị phát hiện hơn. Nếu phân tích kết quả không thể không đặt dấu hỏi: Vì sao nhiều tỉnh miền núi điểm khá giỏi lại cao hơn Hà Nội, Hồ Chí Minh.
“Nếu phúc tra cả nước, tôi tin sẽ còn rất nhiều vi phạm trong kỳ thi vừa qua”, đại biểu Hiếu nói và cho rằng, đó là lỗi hệ thống, lỗi quy trình và rất cần có người chịu trách nhiệm trước nhân dân. Có như vậy, trong tương lai các thử nghiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy trình thi cử nói riêng và trong hệ thống giáo dục nói chung mới bảo đảm tính nghiêm túc, khoa học và hiệu quả.
Theo đại biểu đoàn An Giang, trong giáo dục, việc đánh giá kết quả là hết sức quan trọng. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều cải cách nhưng theo nhìn nhận của đại biểu, các phương pháp đó là chưa đúng. Trong phiên thảo luận về giáo dục, nhiều người đã bàn về triết lý giáo dục, trước mắt chúng ta cần đưa ra nguyên tắc giáo dục rất đơn giản nhưng cần thiết lúc này là một nền giáo dục không nói dối.
“Không thể tạo nên một sản phẩm giáo dục hoàn hảo khi chúng ta chấp nhận nói dối từ những năm đầu tiên các con cắp sách tới trường”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu bình luận.
Quang Phong
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn