Ngày 12/7, Lễ hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Suffren lớp Barracuda - bước đột phá lớn về cả công nghệ và chiến lược đã diễn ra tại thành phố cảng Cherbourg với sự có mặt của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly và người đồng cấp Australia Linda Reynolds.
"Đứa con" đầu lòng
Tàu ngầm Suffren lớp Barracuda, còn gọi là “Cá nhồng vây ngắn”, là tàu ngầm tấn công hạt nhân (SSN) do Tập đoàn đóng tàu Naval Group và Orano của Pháp chế tạo. Được khởi đóng từ năm 2007, Suffren được coi là phương tiện thay thế cho các tàu ngầm lớp Ruby có trong biên chế từ thập niên 1980 của Hải quân Pháp. Tàu Suffren được giới chức Paris kỳ vọng giữ vai trò chủ chốt duy trì sức mạnh của Hải quân Pháp trong nhiều thập niên tới.
Suffren là chiếc tàu đầu tiên trong loạt 6 tàu ngầm được chế tạo theo chương trình Barracuda có tổng giá trị gần 9 tỷ Euro. Theo kế hoạch, sau khi Suffren được bàn giao vào năm 2020, ba chiếc tiếp theo sẽ được hoàn thành vào năm 2025, còn hai chiếc cuối sẽ gia nhập Hải quân Pháp vào năm 2029 và phục vụ ít nhất đến năm 2060. Trang Navy Recognition cho biết, 6 tàu ngầm này sẽ được đặt theo tên các đô đốc và thủy thủ nổi tiếng của Pháp, lần lượt là Suffren, Duguay-Trouin, Tourville, Duquesne, De Grasse, và Dupetit-Thouars.
Phiên bản ưu việt
Không khó để nhận ra những cải tiến vượt trội của Suffren so với các tàu ngầm thế hệ mới. Nhờ sử dụng công nghệ tiên tiến cùng khả năng tự động hóa tốt hơn, các tiềm thủy đĩnh mới này sẽ có trọng tải gấp đôi, và số lượng thuỷ thủ đoàn sẽ được giảm từ 10-15 người so với các tàu ngầm lớp Ruby hiện tại của Pháp.
Bên cạnh đó, tàu ngầm Barracuda còn sử dụng động cơ đẩy hạt nhân K15 - công nghệ đang được sử dụng trên tàu sân bay Charles de Gaulle và các tàu ngầm mang tên lửa đường đạn lớp Triomphant, kết hợp động cơ hơi nước và điện.
Theo Naval Technology, tàu ngầm Barracuda được xem là phiên bản mini của tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Triomphant. Thiết kế của “viên ngọc công nghệ” mới này có thể chứa 60 thủy thủ với chiều dài 99,5m, lườn rộng 8,8m, mớm nước khi nổi là 7,3m, lượng giãn nước khi nổi là 4.765 tấn, khi lặn là 5.300 tấn. Ngoài ra, “cá nhồng vây ngắn” Barracuda còn sở hữu khả năng lặn sâu tối đa 350m, tốc độ 46 km/giờ, và hoạt động liên tục 70 - 90 ngày mà không cần tiếp tế nhiên liệu.
Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Pháp (DCNS) cho biết, vận tốc hiện nay của tàu ngầm Barracuda được cho là ưu việt nhất thế giới, với tốc độ chạy không ồn lên đến 46km/h. Hệ thống thanh ngang chuyên dụng Saint-André mà các lớp tàu ngầm trước đây chưa có cũng đem lại thêm cho Suffren 30% khả năng cơ động và điều hướng chính xác hơn so với lớp Ruby. Ngoài ra, nhà sản xuất DCNS còn lắp trên vỏ tàu một lớp gạch chống âm và hệ thống bơm phun giúp tàu có tàng hình rất cao và khó bị phát hiện hơn.
Được trang bị hệ thống bơm phun gồm máy bơm ly tâm và ống xả để di chuyển thay cho chân vịt, tàu ngầm Barracuda được đánh giá cao hơn so với các “kỳ phùng địch thủ”. Theo nguyên lý hoạt động, máy bơm sẽ hút nước từ phía trước và đẩy ra phía sau, tạo lực đẩy tàu về phía trước, khiến cho tàu di chuyển cực êm - gấp 10 lần so với tàu Ruby, và không tạo ra bọt khí như sử dụng chân vịt.
Vững chãi số 1
Tàu ngầm tấn công lớp Barracuda được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của hải quân Pháp trong chiến tranh hiện đại, bao gồm tác chiến chống ngầm, chống tàu mặt nước, tấn công các mục tiêu trên bờ và đất liền, hỗ trợ hoạt động tác chiến của lực lượng đặc biệt, thu thập tình báo, hộ tống tàu sân bay hoặc các liên đội tác chiến đổ bộ tấn công (LHD) và hộ tống các lực lượng tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ mới SSBN.
Được cải tiến so với các tàu ngầm loại Ruby, lò phản ứng hạt nhân của các tàu ngầm lớp Barracuda có công suất 200.000 mã lực, không cần tiếp nhiên liệu và tuổi thọ tăng lên từ 7 đến 10 năm. Ngoài ra, tàu còn được trang bị hai máy phát điện, hai động cơ điện dự phòng đủ mạnh để Barracuda có thể trở về cảng từ bất kỳ nơi nào trên biển nếu động cơ hạt nhân gặp sự cố.
Suffren được trang bị hệ thống vũ khí quy ước mạnh và hiện đại. Đầu tiên phải kể đến là ngư lôi hạng nặng F21 lắp đầu nổ PBX B2211 với tầm bắn 50km và tốc độ bơi 93km/h được đánh giá có hiệu suất đánh trúng mục tiêu cao bậc nhất thế giới. Tiếp đến là hệ thống tên lửa hành trình chống tàu tầm ngắn SM39 Exocet có tầm bắn 70km cùng hệ thống dẫn đường quán tính và radar.
Bên cạnh đó, Suffren còn sở hữu tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm MdCN nặng 1,4 tấn, dài 6,5m được trang bị động cơ phản lực Microturbo có tốc độ 800km/h, tầm bắn hơn 1.000km, với độ chính xác cực cao nhờ hệ thống dẫn đường hỗn hợp (tự dẫn quán tính, đo đạc địa hình, radar chủ động, đầu dẫn hồng ngoại, GPS), có thể tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ đối phương.
Chương trình Barracuda đã đánh dấu một bước đột phá trong lịch sử tàu ngầm bằng cách loại bỏ kính tiềm vọng, thay thế bằng cột buồm đa trục quang học - điện tử, được gắn camera độ phân giải cao, camera tăng cường ánh sáng và camera hồng ngoại. Không chỉ vậy, Barracuda còn có khả năng sử dụng gần như tất cả các tần số liên lạc, kể cả liên lạc vệ tinh quân sự phục vụ nhiệm vụ tình báo. Tại các vùng đang diễn ra chiến sự, Suffren có thể tiếp cận rất gần bờ biển để trinh sát mà không bị phát hiện.
Không chỉ được truyền thông Pháp ca ngợi là “viên ngọc công nghệ”, Barracuda còn được giới chuyên gia đánh giá là một trong những tàu ngầm nguyên tử tiên tiến và nguy hiểm nhất thế giới. Với những cải tiến về thiết kế và vũ khí, khi đi vào hoạt động, Barracuda sẽ là loại tàu ngầm hạt nhân tấn công hiện đại nhất châu Âu, có thể duy trì sức mạnh vượt trội của Hải quân Pháp trong vòng 50 năm tới.
Theo Thế giới & Việt Nam
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn