Từ khi còn nhỏ, Franky Zapata được thôi thúc bởi một giấc mơ duy nhất, đó là có thể bay. Zapata nói rằng giấc mơ của anh không phải ngồi trên máy bay và ngắm nhìn qua cửa sổ, mà là bay lượn giống như loài chim.
Zapata là một nhà sáng chế và khởi nghiệp người Pháp. Do sinh ra bị mù màu nên Zapata không thể học lái trực thăng. Sau vài năm lái mô tô nước chuyên nghiệp, Zapata đã phát minh ra ván trượt cho phép anh có khả năng bay lượn trên mặt nước.
Sự cải tiến về công nghệ tiếp tục cho phép Zapata tiến xa hơn và cho ra đời ván bay, giúp anh bay lượn trên không trung.
“Khi bạn bay với toàn bộ cơ thể của mình, thậm chí bàn tay của bạn cũng ảnh hưởng tới hướng mà bạn muốn đi tới, bạn cảm nhận thấy sự chuyển động và không khí đi qua ngón tay của mình. Cảm giác giống như loài chim vậy. Nhưng làm được điều đó cũng rất khó. Tôi phải cản gió bằng chân, vì thế tôi cũng bị đau. Nó không hề yên bình như bạn thấy”, CNN dẫn lời Zapata nói.
Ngày 14/7, Franky Zapata, cựu vô địch mô tô nước 40 tuổi, đã có màn biểu diễn ấn tượng khi bay lượn trên bầu trời thủ đô Paris tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh Pháp. Ván bay đã đưa Zapata lên tới độ cao 150m, thậm chí có thể bay cao hơn, với tốc độ 140km/giờ.
Tại xưởng riêng của mình ở thành phố Marseille, Pháp, Zapata cho biết mặc dù anh thích trình diễn phát minh của mình trước đám đông, song điều khiến Zapata thực sự thích thú là bay lượn một mình.
“Thật tuyệt vời khi tôi có thể bay trên sa mạc Arizona, bay qua các ngọn núi. Đó là lý do tôi chế tạo cỗ máy này. Trong tim tôi, điều tuyệt vời nhất là sự tự do”, Zapata chia sẻ.
Zapata từng làm việc với quân đội Mỹ và Pháp. Pháp đã đầu tư 1,4 triệu USD để thử nghiệm ván bay do Zapata chế tạo.
“Nếu câu hỏi là liệu tôi có nghĩ đến việc sẽ bán cỗ máy này cho các lực lượng đặc nhiệm trên toàn thế giới không, thì câu trả lời là có. Nhưng nếu hỏi khi nào thì tôi không biết”, Zapata nói.
Zapata đã dành 3 năm để phát minh ván bay Flyboar Air. Để có thể sử dụng cho mục đích thương mại, Zapata cho biết cần có những quy định cụ thể và xem xét tới yếu tố an toàn trước khi phổ biến công nghệ này.
“Vấn đề với cỗ máy này là nếu bạn không bình tĩnh, bạn có thể bị gãy cổ. Bạn phải tập trung. Đây không phải là ván trượt. Đây là ván bay”, Zapata cho biết.
“Nếu bạn muốn chế tạo một ván bay, bạn cần phải có khao khát được bay. Bạn không thể theo đuổi sự nổi tiếng hay tiền bạc. Bạn phải có giấc mơ điên khùng để chi trả toàn bộ tiền bạc cho một thứ mà bạn tin tưởng”, Zapata nói về giấc mơ bay lượn.
“Giấc mơ điên khùng” tiếp theo của Zapata là bay từ Pháp tới Anh bằng ván bay Flyboard Air qua eo biển Anh. Nếu thành công, Zapata sẽ phá vỡ kỷ lục trước đó khi anh bay được khoảng cách 2.200m ở phía nam Pháp vào năm 2016.
Việc bay qua eo biển Anh đòi hỏi Zapata phải nạp năng lượng cho ván bay vài lần. Tuy nhiên, đây sẽ là cơ hội để Zapata thực hiện được điều mà anh vẫn luôn khao khát, đó là phóng tầm mắt quan sát eo biển Anh giống như một loài chim thực sự.
“Đó sẽ là chuyến bay của cuộc đời tôi”, nhà sáng chế người Pháp cho biết.
Thành Đạt
Tổng hợp
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn