Một máy bay Syria bị bắn rơi. (Ảnh minh họa: Getty)
Theo Sputnik, trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin SavetheRoyalNavy.org của Anh, Trung tướng Michael Tremel, phi công lái máy bay F/A-18E Super Hornet của Không quân Mỹ, đã kể lại khoảnh khắc đối đầu và bắn hạ máy bay chiến đấu Su-22 của Syria.
Phi công này cho biết, sự việc diễn ra ở thành phố Tabqah, Raqqa của Syria và chỉ kéo dài trong 8 phút. Ngay khi phát hiện máy bay Su-22 của Syria đang thả bom nhằm vào khu vực của Lực lượng dân chủ Syria - lực lượng được Mỹ hậu thuẫn ở Syria, hai máy bay F/A-18E Super Hornet của Mỹ lập tức xuất kích từ tàu sân bay USS George H.W. Bush.
Tremel sau đó đã xin lệnh bắn hạ máy bay của Syria, vụ bắn hạ máy bay có người lái của đối phương đầu tiên của Mỹ trong vòng 18 năm. Trong báo cáo sau đó, giới chức Mỹ khẳng định thêm, máy bay của họ bắn rơi Su-22 của Syria theo đúng quy tắc giao chuyến.
Ban đầu, phi công Tremel đã phóng tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9 Sidewinder về phía máy bay Syria khi đó chỉ cách chưa đầy 1km. Tuy nhiên, tên lửa này bắn trượt mục tiêu do máy bay Syria bắn pháo sáng phòng vệ. Phi công Tremel quyết định phóng tên lửa thứ hai và lần này là tên lửa không đối không tầm trung AIM 120, khiến Su-22 của Syria bị rơi.
“Tôi không trực tiếp liên lạc với máy bay Syria nhưng đã vài lần đưa ra cảnh báo thông qua máy bay hỗ trợ E-3”, Tremel cho biết.
Tremel cho biết thêm, anh không nhìn thấy phi công của máy bay Syria nhảy dù thoát ra ngoài khi Su-22 trúng tên lửa mặc dù thông tin trước đó nói rằng phi công này đã kịp thoát ra ngoài và rơi xuống khu vực do phiến quân Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát.
Tác giả: Minh Phương
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn