Cột cờ Triều Tiên ở làng Gijungdong nhìn từ một chốt quân sự Hàn Quốc tại Khu phi quân sự liên Triều. (Ảnh: AFP)
Ngoài đặc sản nhân sâm, các kệ hàng của Triều Tiên ở khu vực biên giới liên Triều thường cũng bày bán các món quà lưu niệm cho du khách như con tem, bưu thiếp và các đồ lưu niệm khác. Chúng thường mang nội dung chống Mỹ.
Tuy nhiên, Reuters dẫn lời các hướng dẫn viên du lịch phương Tây cho biết, các món đồ này đã không còn bày bán kể từ sau hội nghị Mỹ-Triều hôm 12/6 tại Singapore.
"Những món đồ này rất phổ biến, nhưng giờ đây chúng đã không còn trên kệ", Reuters dẫn lời ông Simon Cockerell, giám đốc điều hành công ty du lịch Koryo Tours, hôm nay 20/6 cho biết. Vị giám đốc này nhấn mạnh, các nhân viên bán hàng có lẽ không tự ý bỏ các đồ lưu niệm đó khỏi kệ hàng trừ khi có chỉ thị.
Đây được coi là một động thái khá thiện chí ở Triều Tiên sau thành công của hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/6 với Tuyên bố chung nhằm xoa dịu căng thẳng.
DMZ là một điểm thu hút du lịch ở cả Triều Tiên và Hàn Quốc. “Chúng tôi có dẫn một đoàn từ Bình Nhưỡng tới DMZ 3 ngày sau hội nghị ở Singapore, chúng tôi nhận thấy một sự thay đổi tại các cửa hàng bán quà lưu niệm (của Triều Tiên) cho du khách. Họ chuyển từ tuyên truyền chống Mỹ sang thúc đẩy nông nghiệp, thể thao và thúc đẩy kinh tế địa phương nói chung”, Rowan Beard, một người điều hành tại công ty du lịch Young Pioneer Tours, cho biết.
Ông Beard cũng cho biết thêm: “Không chỉ ở DMZ, tất cả các áp phích tuyên truyền chống Mỹ mà chúng tôi thường nhìn thấy quanh Quảng trường Kim Il-sung và tại các cửa hàng ở Bình Nhưỡng nay cũng không còn. Suốt 5 năm làm việc ở Triều Tiên tôi chưa từng thấy chúng biến mất hoàn toàn thế này”.
Tỏ ra thận trọng về những thay đổi tích cực này của Triều Tiên, ông Cockerell nói, chỉ thời gian mới có thể trả lời được.
Tác giả: Minh Phương
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn