Những dấu ấn đặc biệt của thượng đỉnh Hàn - Triều

Thứ năm - 20/09/2018 16:48
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã dành cho nhau những cái ôm và bắt tay nồng ấm trong cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 tại thủ đô Bình Nhưỡng trong tuần này.

Những dấu ấn đặc biệt của thượng đỉnh Hàn - Triều
Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đứng trên xe mui trần vẫy tay chào người dân Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Moon Jae-in và phu nhân Kim Jung-sook ngày 18/9 đã bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Triều Tiên. Ông Moon Jae-in đã tham gia một loạt hoạt động với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, bao gồm hai cuộc họp thượng đỉnh quan trọng, trước khi ký tuyên bố chung với những cam kết quan trọng liên quan tới tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trải thảm đỏ tại sân bay

Triều Tiên trải thảm đỏ đón Tổng thống Hàn Quốc

Triều Tiên đã trải thảm đỏ để đón Tổng thống Moon Jae-in và phu nhân tại sân bay quốc tế Sunan ở Bình Nhưỡng. Đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju đã ra tận sân bay để đón Tổng thống Moon Jae-in và phu nhân.

Cả hai nhà lãnh đạo đã dành cho nhau những cái ôm siết chặt và những nụ cười thân thiện. Đây là cuộc gặp lần 3 của Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un từ đầu năm tới nay.

Triều Tiên đã tổ chức nghi thức duyệt đội danh dự ngay tại sân bay Sunan dành cho Tổng thống Moon Jae-in. Đông đảo người dân Triều Tiên cũng có mặt tại sân bay chào đón nhà lãnh đạo Hàn Quốc và ông Moon Jae-in cũng vui vẻ bắt tay người dân Triều Tiên.

Đi chung xe mui trần

Hai nhà lãnh đạo Hàn - Triều đi chung xe mui trần

Sau khi rời sân bay, Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cùng đứng chung trên xe Mercedes mui trần và di chuyển qua các tuyến phố ở thủ đô Bình Nhưỡng. Xe chở hai nhà lãnh đạo cũng được dẫn đường bởi đoàn xe hộ tống trước khi tới nhà khách Paekwawon.

Hàng nghìn người Triều Tiên mặc trang phục truyền thống đứng hai bên đường hô khẩu hiệu chào đón tổng thống Hàn Quốc. Họ mang theo cờ Triều Tiên và cờ bán đảo Triều Tiên thống nhất, thể hiện khát vọng hòa bình giữa hai đất nước.

Đón tiếp tại nhà khách

Ông Kim Jong-un đón tổng thống Hàn Quốc tại nhà khách

Tổng thống Moon Jae-in và phu nhân đã được tiếp đón tại nhà khách Paekwawon ở Bình Nhưỡng. Đây cũng là nơi ông Moon Jae-in và phái đoàn Hàn Quốc ở lại trong thời gian tới thăm Triều Tiên.

“Tôi cảm thấy choáng ngợp trước sự tiếp đón nồng hậu mà người dân Bình Nhưỡng dành cho chúng tôi”, Tổng thống Moon Jae-in nói tại nhà khách Paekwawon.

“Mùa xuân tại Bàn Môn Điếm bây giờ đã chuyển thành mùa thu ở Bình Nhưỡng. Đã đến lúc những nỗ lực của chúng ta đơm hoa kết trái”, ông Moon nói, đề cập tới hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên hồi tháng 4 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự liên Triều.

Họp thượng đỉnh tại trụ sở Đảng Lao Động Triều Tiên

Lãnh đạo Hàn - Triều họp thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng

Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có cuộc họp thượng đỉnh trong ngày đầu tiên của chuyến thăm. Địa điểm diễn ra cuộc họp là trụ sở của Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Hai trợ lý cấp cao của ông Moon Jae-in là cố vấn an ninh quốc gia Chung Eui-yong và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Suh Hoon đã tham gia cuộc họp. Ngồi cạnh ông Kim Jong-un trong cuộc họp là em gái Kim Yo-jong và Giám đốc Cơ quan Mặt trận Thống nhất Triều Tiên Kim Yong-chol.

“Thông qua hòa bình và thịnh vượng, trái tim của người dân hai nước đã hòa thành một nhịp”, ông Moon Jae-in viết trong sổ lưu niệm dành cho khách tại tòa nhà trụ sở của đảng Lao động Triều Tiên.

Xem ca nhạc và dự tiệc tối

Lãnh đạo Hàn - Triều cùng nhau xem hòa nhạc, dự tiệc tối

Vào tối 18/9, Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên cùng hai đệ nhất phu nhân tới dự chương trình nghệ thuật đặc biệt tại Nhà hát lớn Bình Nhưỡng. Các nghệ sĩ Triều Tiên và Hàn Quốc cùng biểu diễn trên sân khấu các tiết mục ca múa nhạc trước sự chứng kiến của hai nhà lãnh đạo.

Sau chương trình nghệ thuật tại nhà hát lớn Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã mời Tổng thống Moon Jae-in và phu nhân tới dự bữa tiệc tối được tổ chức tại hội trường Mokrankwan. Hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau nâng ly tại bữa tiệc.

"Chủ tịch Kim và tôi có niềm tin và tình hữu nghị. Tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hóa mới bắt đầu. Chúng tôi có khả năng tạo ra một tương lai chưa từng có tiền lệ", ông Moon nhấn mạnh.

Tuyên bố chung Bình Nhưỡng

Tổng thống Hàn Quốc ký tuyên bố chung với lãnh đạo Triều Tiên

Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tiến hành họp thượng đỉnh lần 2 vào sáng 19/9. Đây là cuộc họp kín giữa hai nhà lãnh đạo và không có sự tham gia của bất kỳ quan chức nào của hai nước.

Sau cuộc họp, ông Moon và ông Kim đã ký tuyên bố chung Bình Nhưỡng. Theo tuyên bố, Triều Tiên cam kết xóa bỏ vĩnh viễn các điểm thử động cơ tên lửa và bãi phóng Dongchang-ri cùng cơ sở hạt nhân ở Yonngbyeon dưới sự giám sát của chuyên gia quốc tế. Hai bên cũng nhất trí mục tiêu phi hạt nhân hóa, cùng thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa và cùng đăng ký đăng cai Thế vận hội mùa hè năm 2032.

Ông Kim Jong-un cũng tuyên bố sẽ sớm thăm Seoul theo lời mời của Tổng thống Moon Jae-in.

Bữa trưa và bữa tối tại nhà hàng

Tổng thống Hàn Quốc ăn trưa cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên

Vào ngày thứ hai của chuyến thăm Triều Tiên, Tổng thống Moon Jae-in và phu nhân đã cùng ăn trưa với nhà lãnh đạo Kim Jongun tại nhà hàng Okryugwan ở Bình Nhưỡng.

Nhà hàng là nơi nổi tiếng với món mì lạnh của Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi cùng nhau trong lúc thưởng thức các món ăn.

Tổng thống Hàn Quốc ăn hải sản tại nhà hàng “tâm huyết” của ông Kim Jong-un

Vào buổi tối, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiếp tục mời Tổng thống Moon Jae-in và phu nhân tới nhà hàng hải sản sông Taedong. Đây là nhà hàng nổi tiếng của Bình Nhưỡng do đích thân ông Kim Jong-un chọn địa điểm xây dựng và đặt tên.

Chương trình đồng diễn

Màn đồng diễn của hàng nghìn người Triều Tiên đón Tổng thống Hàn Quốc

Triều Tiên đã tổ chức một chương trình nghệ thuật đồng diễn đặc biệt với sự tham gia của hàng nghìn người để chào mừng chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in tới Bình Nhưỡng. Các tiết mục được dàn dựng công phu và truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa trong quan hệ hữu nghị liên Triều.

Ông Moon Jae-in đã có bài phát biểu tại sân vận động 1/5 - nơi diễn ra chương trình đồng diễn và đây là bài phát biểu đầu tiên của một tổng thống Hàn Quốc trước công chúng Triều Tiên.

Thăm núi thiêng

Tổng thống Hàn Quốc thăm núi thiêng tại Triều Tiên

Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng hai phu nhân ngày 20/9 đã tới thăm núi Paekdu ở biên giới Triều Tiên - Trung Quốc. Chuyến đi này có thể coi là đã hiện thực hóa mơ ước lâu nay của Tổng thống Moon Jae-in - một người con gốc Triều.

Không chỉ người dân Triều Tiên mà cả người dân Hàn Quốc cũng xem núi Paekdu là một trong những nơi linh thiêng nhất trên bán đảo Triều Tiên. Theo truyền thuyết người sáng lập Triều Tiên cổ Dangun được sinh ra ở ngọn núi này. Do vậy, chuyến đi của một tổng thống Hàn Quốc tới núi thiêng và hình ảnh hai nhà lãnh đạo nắm tay nhau trên đỉnh núi hôm nay đã thể hiện cho tinh thần đoàn kết và sự hòa hợp dân tộc trên bán đảo Triều Tiên.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây