Người Hong Kong tập hợp biểu tình bằng cách nào?

Thứ tư - 12/06/2019 05:04
(Dân trí) - Lập nhóm trao đổi trên mạng hay phát tờ rơi là hai trong số những cách được người Hong Kong sử dụng để tập hợp lực lượng biểu tình phản đối chính quyền thông qua dự luật dẫn độ. >> >> >>
Làn sóng biểu tình “càn quét” Hong Kong giữa tranh cãi về dự luật dẫn độ
Người Hong Kong tập hợp biểu tình bằng cách nào?

Hàng nghìn người Hong Kong đã đổ xuống đường biểu tình vào sáng 12/6 (Ảnh: Reuters)

Hàng trăm thành viên phi hành đoàn và nhân viên hàng không đã lập một nhóm nhắn tin mã hóa để trao đổi về cách bày tỏ quan điểm phản đối của họ đối với dự luật dẫn độ đang gây tranh cãi tại Hong Kong.

Ngày 11/6, họ đã công bố bản kiến nghị, kêu gọi các công đoàn tổ chức đình công để phản đối việc chính quyền Hong Kong thúc đẩy thông qua dự luật, bất chấp sự giận dữ của lượng người biểu tình kỷ lục vào cuối tuần trước.

“Sẽ là điều tốt nếu mỗi người trong chúng ta đóng góp một phần của mình vào những gì mà chúng ta cho là đúng”, một người viết trong đơn kiến nghị.

Trong một kênh trao đổi khác với sự tham gia của các học sinh trung học, trong đó hầu hết chưa quen biết nhau, nhiều câu hỏi đã được đặt ra liên quan tới công tác hậu cần để tổ chức một cuộc biểu tình.

“Liệu có ai ở Tseung Kwan O có dây ruy băng không? Tôi muốn dùng nó tại trường vào ngày mai”, một thành viên đặt câu hỏi.

Tại ngã tư nhộn nhịp ở Causeway Bay, một thanh niên đứng phát tờ rơi khổ A-4 màu đen trắng do anh tự làm. Đối tượng nhận tờ rơi là các nhân viên văn phòng và khách du lịch từ đại lục, kêu gọi họ tiếp tục biểu tình khi phiên họp thảo luận về dự luật dẫn độ được tổ chức tại cơ quan lập pháp Hong Kong vào ngày 12/6.

Một ngày trước phiên thảo luận thứ hai của cơ quan lập pháp, các hoạt động kêu gọi do các nhóm không thủ lĩnh thực hiện trên các nền tảng bí mật đã diễn ra sôi nổi trên khắp đặc khu hành chính Hong Kong, khi người dân bắt đầu huy động lực lượng để xuống đường biểu tình.

Nhiều người cũng lên kế hoạch tụ tập tại công viên Tamar vào sáng nay để tham gia một cuộc tuần hành được gọi là “dã ngoại”.

Nếu được thông qua, dự luật đang thổi bùng làn sóng tranh cãi tại Hong Kong sẽ cho phép dẫn độ nghi phạm tới những nơi mà Hong Kong chưa ký thỏa thuận dẫn độ, trong có Trung Quốc đại lục. Nhiều người lo ngại rằng người Hong Kong sẽ gặp nguy hiểm vì hệ thống luật pháp của đại lục không được đảm bảo về tính công bằng và sự minh bạch.

Chiến dịch biểu tình đồng loạt

Người Hong Kong tập hợp biểu tình bằng cách nào? - Ảnh minh hoạ 2

Người biểu tình phản đối dự luật dẫn độ bên ngoài văn phòng liên lạc của Bắc Kinh tại Hong Kong (Ảnh: SCMP)

Hơn 2.000 cố vấn, nhân viên chăm sóc sức khỏe và trị liệu từ 50 tổ chức hoạt động xã hội và các nhóm tôn giáo đã tham gia cuộc biểu tình tại Hong Kong sáng nay. Khoảng 100 tổ chức nghệ thuật của Hong Kong, trong đó có các phòng triển lãm thương mại, đã thông báo dừng hoạt động trong ngày 12/6. Ngoài ra, các nhân viên làm việc tại các phòng triển lãm, các trường nghệ thuật và tổ chức văn hóa cũng đăng ký tham gia biểu tình.

Học sinh của ít nhất 72 trường trung học đã soạn thảo một bản kiến nghị kêu gọi các học sinh khác tham gia một cuộc tẩy chay không đến lớp vào ngày 12/6, trong khi các thủ lĩnh sinh viên của 7 trường đại học cũng có hành động tương tự.

“Chính quyền và trưởng đặc khu đã phớt lờ ý kiến của 1,03 triệu người. Hội sinh viên chúng tôi hoàn toàn không thể chấp nhận được điều này… Chúng tôi cần nói cho chính quyền biết rằng không người Hong Kong nào chấp nhận bộ luật xấu xa đó”, Gigi Chow Mei-chi, thư ký hội sinh viên Đại học Polytechnic, cho biết.

Fung Wai-wah, chủ tịch Hiệp hội Giáo viên Hong Kong, cho biết hội này sẽ trao đổi với các thành viên về khả năng tổ chức biểu tình, bao gồm thông tin về ngày giờ, thời lượng và cách thức tổ chức để đảm bảo sự an toàn cho sinh viên.

“Chúng tôi muốn tạm dừng một số lớp học, tuy nhiên các học sinh trung học vẫn có thể ở lại trường và tham gia một số hoạt động khác như học giáo dục công dân. Thông điệp rõ ràng mà chúng tôi nhận được từ các giáo viên đó là chính quyền Hong Kong phải rút, hoặc ít nhất, sửa đổi dự luật”, ông Fung nói.

Một số công ty kiểm toán và ngân hàng, như Deloitte, Ernst and Young, HSBC, Hang Seng Bank và Standard Charter, nơi có văn phòng gần trụ sở cơ quan lập pháp, đã cho phép nhân viên làm việc tại nhà hoặc sắp xếp công việc linh hoạt để tham gia biểu tình trong ngày hôm nay.

Theo nhà hoạt động Lee Cheuk-yan, chiến dịch lần này là một chương quan trọng trong phong trào biểu tình dân sự tại Hong Kong vì nó đã phát triển từ những cuộc biểu tình theo hướng từ trên xuống dưới, trong đó người ủng hộ chờ chỉ đạo của người tổ chức biểu tình, sang cách tiếp cận từ dưới lên trên và đồng bộ hơn.

“Tất cả những gì mà người tổ chức biểu tình cần làm là đưa ra chỉ đạo chung, công bố ngày giờ, sau đó người dân sẽ nghĩ ra cách để huy động mọi người cùng tham gia. Đây là một tiến trình trao quyền và hiệu quả thì mạnh hơn nhiều”, ông Lee nhận định.

Liên quan tới cuộc biểu tình, Cơ quan An sinh xã hội và Cơ quan Giáo dục Hong Kong đã đưa ra cảnh báo tới những người tham gia biểu tình thuộc hai cơ quan này.

Cơ quan An sinh xã hội kêu gọi tất cả nhân viên “thể hiện sự chuyên nghiệp khi bày tỏ quan điểm và đảm bảo rằng bất kỳ hành động nào của họ cũng không ảnh hưởng tới các dịch vụ hoặc lợi ích của người dân”.

Trong khi đó, Christine Choi Yuk-lin, phó lãnh đạo Cơ quan Giáo dục Hong Kong, cho rằng việc kêu gọi các học sinh không tới lớp là hành động vô trách nhiệm. Bà Choi kêu gọi các trường học và giáo viên lên kế hoạch để bảo đảm an toàn và lợi ích của học sinh, đồng thời không làm gián đoạn các hoạt động thường ngày.

“Có nhiều cách để bày tỏ quan điểm. Họ có thể bày tỏ quan điểm theo cách phù hợp”, bà Choi nói.

Thành Đạt

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây