Nếu cuộc cách mạng “số hóa” hiện nay có thể bỏ lại bất kỳ tàn dư nào của lịch sử thì bút chì có lẽ là vật dụng đầu tiên nằm trong danh sách này. Tuy vậy, trong bối cảnh mọi người ngày càng có xu hướng tìm đến những chiếc bút chì để giúp họ thoát khỏi guồng quay của điện thoại thông minh thông qua những nét viết và tô màu, hãng sản xuất bút chì Faber-Castell của Đức vẫn duy trì hoạt động như cách họ vẫn làm trong 256 năm qua. Trong ảnh: Bên trong xưởng sản xuất bút chì của Faber-Castell ở Stein, Đức.
Trong hơn 2 thế kỷ hình thành và phát triển, Faber-Castell gắn liền với 9 thế hệ trong một gia đình. Năm 2017, Faber-Castell lần đầu tiên bổ nhiệm một giám đốc điều hành mà không phải là thành viên trong gia đình.
“Chúng tôi nhận thấy rằng dù có những thiết bị công nghệ số xung quanh nhưng mọi người vẫn đang tìm đến cách thủ công hơn để biểu đạt chính họ. Đây là xu hướng đi ngược lại với thời đại số hóa”, ông Daniel Rogger - giám đốc điều hành của Faber-Castell nói với Reuters.
Cũng như trẻ em, việc nhiều người lớn tìm đến những cuốn sách tô màu với các chủ đề và mẫu vẽ khác nhau đã giúp mang lại doanh thu kỷ lục cho Faber-Castell, lên tới 667 triệu Euro, trong giai đoạn 2016-2017.
Mặc dù “mốt” tô màu trên sách không còn thịnh hành, song một xu hướng mới có tên gọi “bullet journal” tiếp tục xuất hiện và giúp Faber-Castell giữ doanh thu ổn định trong giai đoạn 2017-2018. Đó là trào lưu mọi người viết ra giấy danh sách những việc cần làm hoặc thể hiện những nét vẽ riêng của họ bằng những chiếc bút chì.
Faber-Castell cũng xây dựng các học viện nghệ thuật ở Nhật Bản và Lebanon, tương tự mô hình ở Stein - nơi Faber-Castell sản xuất 150 triệu bút chì màu/năm.
Một xưởng sản xuất lớn của Faber-Castell ở Brazil sản xuất hơn 2 tỷ chiếc bút/năm.
Theo giám đốc điều hành Daniel Rogger, thời đại công nghệ số và truyền thông xã hội đã mang lại cơ hội, thay vì thách thức, cho các hãng sản xuất bút chì như Faber-Castell.
“Thời đại công nghệ số cho phép chúng tôi tiếp cận rất gần với khách hàng, để có thể trao đổi và nhận phản hồi trực tiếp từ họ về các sản phẩm và xu hướng của chúng tôi”, ông Rogger cho biết.