Trong nỗ lực nhằm củng cố quan hệ với các nước vùng hạ Sahara ở châu Phi, Chủ tịch Tập Cận Bình tới sang thăm châu lục này hồi cuối tháng 7. Đây cũng là dịp ông Tập lần đầu công khai siêu xe nội địa do Trung Quốc sản xuất mang tên Hồng Kỳ N501, theo trang tin The Drive. (Ảnh: IGIHE)
Chiếc xe sedan 4 cửa dài khoảng 5,5 m với thiết kế đầu xe gợi nhớ tới các xế hộp sang trọng như Rolls-Royces, Bentleys, và Mercedes. Ngoài ra, Hồng Kỳ N501 sử dụng động cơ tăng áp V8 hiệu suất 402 mã lực, hộp số tự động và dung tích bình xăng cho phép xe di chuyển tối đa 800 km.(Ảnh: IGIHE)
Ngoài ra, không có nhiều thông tin được công khai về siêu xe này cũng như những đặc tính nổi bật. Khi thông tin về mẫu N501 lần đầu được công khai vào năm 2016, giới quan sát cho rằng đây có thể là dòng xe thương mại mới của hãng sản xuất Hồng Kỳ. Mặc dù vậy, tới tháng 5/2018, dòng xe này vẫn chưa được ra mắt và thông tin về N501 khá ít ỏi. Tuy nhiên, người Trung Quốc bắt đầu thấy siêu xe này xuất hiện trên đường phố với biển số quân sự, vì vậy họ đã phỏng đoán rằng dòng xe này được thiết kế dành riêng cho chính phủ. (Ảnh: IGIHE)
Những hình ảnh được công bố về sự xuất hiện của N501 ở châu Phi cho thấy nhận định trên dường như là chính xác. Vì để phục vụ nguyên thủ quốc gia, nên dòng N501 được trang bị cửa sổ và cửa chính bọc thép kiên cố và nội thất trong xe khá sang trọng. Ngoài ra dòng xe này có thể còn có những tính năng bảo đảm an ninh khác, như thiết bị thông tin liên lạc bảo mật giúp nguyên thủ trong xe có thể giữ kết nối trong suốt quá trình di chuyển. (Ảnh: IGIHE)
Hiện không rõ liệu hãng Hồng Kỳ có sản xuất thêm phiên bản N501 nào được bọc thép hay trang bị các tính năng như siêu xe của ông Tập Cận Bình, cũng như thương mại hóa dòng xe này hay không. Hồng Kỳ là một thương hiệu nằm trong tập đoàn sản xuất ô tô quốc doanh FAW. Tập đoàn này chuyên sản xuất cho thị trường Trung Quốc những phương tiện mang thiết kế nước ngoài. Họ hợp tác với các hãng chế tạo nổi tiếng như Audi hay Toyota. (Ảnh: Gasgoo Auto News)
Các bài báo trước đây cho biết N501 có thể dùng động cơ Toyota hay động cơ được cải biên từ Toyota. Tuy nhiên, hình dạng và kích thước của dòng xe này có thể cho thấy N501 dường như đã dùng khung gầm A6L của Audi. Hiện chưa rõ, liệu Toyota và Audi liệu có đồng ý cho FAW sử dụng thiết kế của cả 2 hãng vào Hồng Kỳ N501 hay không. (Ảnh: Gasgoo Auto News)
Các xe ô tô Hồng Kỳ dù được coi là biểu tượng quan trọng của Trung Quốc, nhưng chúng không mấy phổ biến trong các chuyến công du nước ngoài. Tới năm 2017, ông Tập vẫn sử dụng xe do châu Âu sản xuất trong các chuyến công du nước ngoài. (Ảnh: Gasgoo Auto News)
Việc mang mẫu N501 ra nước ngoài trong chuyến thăm châu Phi của ông Tập cho thấy động thái quảng bá và tham vọng của FAW và Trung Quốc trong việc giới thiệu mẫu xe này tới thị trường nước ngoài, The Drive nhận định. Trong ảnh: Nội thất bên trong của N501. (Ảnh: Gasgoo Auto News)