Mang yêu thương sưởi ấm bà con vùng bão lũ

Thứ ba - 26/09/2017 17:30
Trong hai ngày 25 và 26-9, Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND phối hợp với Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam tiếp tục về các vùng bị ảnh hưởng nặng nề do bão số 10 gây ra ở Hà Tĩnh trao 2.200 suất quà gồm gạo và nhu yếu phẩm (trị giá 880 triệu đồng) đến người dân vùng bão.

Sáng sớm, khi các làng quê đang chìm trong giấc ngủ thì Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND phối hợp với Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam đã lên đường để mang những phần quà về với bà con vùng tâm bão.

Trước đó, nhiều anh chị làm công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và đơn vị tài trợ đã quên ngày nghỉ để lên lịch, sắp xếp hàng hóa, vận chuyển sớm đến các làng quê vừa bị bão quét qua. Bão đổ bộ vào địa phận tỉnh Hà Tĩnh chỉ vài tiếng đồng hồ, song trên đường đi chứng kiến khung cảnh tan hoang ở nhiều vùng quê nơi đây làm chúng tôi đều cảm thấy xót xa. Sự mất mát, đau thương và cảnh hoang tàn vẫn bao trùm cuộc sống người dân nhiều nơi ở mảnh đất nghèo khó, lam lũ này.

Mang yêu thương sưởi ấm bà con vùng bão lũ
Đại diện Báo CAND và lãnh đạo chính quyền địa phương trao quà hỗ trợ bà con vùng bão ở xã Kỳ Hà, Hà Tĩnh.

Đi qua địa bàn các huyện Kỳ Anh, Thị xã Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Lộc Hà…, chúng tôi chứng kiến những thiệt hại nặng nề do bão dữ để lại ở nơi đây. Từ những rừng phi lao ngày đêm che sóng, chắn cát cho người dân, đến những cây cột điện cùng vô số panô áp phích bị đổ, hư hại hai bên đường.

Đáng chú ý, tại nhiều địa bàn của tỉnh Hà Tĩnh đến thời điểm hiện tại, điện nước vẫn chưa được cung ứng trở lại bình thường như trước bão. Cuộc sống của bà con vốn đã khó khăn, bão dữ đi qua càng trở nên chật vật, bĩ cực hơn bao giờ hết.

Mang yêu thương sưởi ấm bà con vùng bão lũ - Ảnh minh hoạ 2
2.200 hộ dân bị ảnh hưởng do bão số 10 ở Hà Tĩnh được Báo CAND và Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam trao quà hỗ trợ trong đợt này.

Chúng tôi về xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh nơi cơn bão số 10 đã tàn phá mảnh đất này và để lại hậu quả nặng nề đối với người dân. Kỳ Hà là nơi bà con theo đạo Công giáo đến gần 80%, người dân vùng biển Kỳ Hà đang phát huy tinh thần đoàn kết, yêu thương nhau để sống tốt đời đẹp đạo.

Ngay sau khi bão tan, chính quyền địa phương cùng với lực lượng Công an, Quân đội tăng cường về cùng với nhân dân trên địa bàn tiến hành tu sửa, lợp lại nhà cửa để người dân yên tâm sau bão. Hệ thống trường lớp, trạm y tế xã bị hư hỏng nặng cũng đang được tu sửa lại để con em kịp tới lớp, tới trường, người dân được chăm sóc sức khỏe, y tế khi cần thiết.

Tay run run khi nói về cơn bão số 10 vừa qua, Phó Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Hà, ông Nguyễn Hữu Tố đưa cho chúng tôi bản tổng hợp thiệt hại do bão gây ra cho địa phương. Chỉ vài tiếng đồng hồ quét qua xã ven biển Kỳ Hà, bão số 10 đã làm hơn 1.500 căn nhà bị hư hại, đổ sập, tốc mái.

Mang yêu thương sưởi ấm bà con vùng bão lũ - Ảnh minh hoạ 3
Đại diện Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam trao quà hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại nặng do bão số 10 ở Hà Tĩnh.

Trường học, trạm y tế xã, nhà ở tập thể, nhà bán trú cho học sinh, nhà công vụ cho giáo viên cũng bị tốc mái, gió bão thổi xiêu vẹo. Hàng chục km đường giao thông liên xã, liên thôn trên địa bàn bị hư hại nặng nề. Nhiều diện tích hồ tôm, ao cá, hoa màu của bà con trên địa bàn cũng bị bão quét qua gây mất trắng… thiệt hại do bão gây ra cho xã Kỳ Hà gần 70 tỷ đồng.

Ông Tố cảm ơn đoàn cứu trợ và cho biết, “Sự sẻ chia kịp thời của Báo CAND và Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam như tiếp thêm sức mạnh cho chính quyền địa phương và bà con nhân dân trên địa bàn sớm vượt qua khó khăn, vất vả”.

Đến nhận phần quà hỗ trợ của Báo CAND từ sớm, cụ Lê Văn Yên (75 tuổi) xúc động tâm sự với chúng tôi, con cái của cụ đã trưởng thành ra ở riêng, hai vợ chồng cụ sống với nhau, rất may trước khi bão vào xã đã động viên hai cụ đến tránh trú bão an toàn. Nay lại sớm được hỗ trợ, động viên nên cụ Yên cũng như bà con trên địa bàn rất phấn khởi.

Trao xong 1.000 suất quà ở xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, chúng tôi tiếp tục về huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên tỉnh Hà Tĩnh để tiếp tục trao 1.200 suất quà cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 10 gây ra. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” món quà của Báo CAND và Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam tuy chưa lớn, song bà con nhân dân vùng tâm bão đã đón nhận với sự biết ơn chân thành đến những người luôn hướng về phía người nghèo, khó khăn sau bão lũ.

Xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên nơi có hàng chục hộ nghèo và cận nghèo nhà bị tan hoang do bão. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ tận tâm của các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn, nên chỉ sau bão vài ngày, những ngôi nhà dân bị đổ đã được dựng lại, những mái ngói bị gió thổi, cuốn đi đã được sửa sang. Nhìn những mái nhà lợp nhiều kiểu ngói, mới cũ khác nhau để lại trong chúng tôi những cảm xúc thật yêu thương.

Khi hỏi về thiệt hại sau bão, chị Trần Thị Đư nghẹn ngào xúc động: "Trước khi bão đến, gia đình chị đi tránh trú bão khi bão tan trở về thì bão đã thổi mất hơn 60 mái nhà. Nhìn căn nhà trống huơ, trống hoắc, nước chảy lênh láng ướt hết cả đồ dùng sinh hoạt, mẹ con chị chỉ biết nhìn nhau khóc, rồi nghĩ biết bao giờ mới khắc phục nổi hậu quả do bão".

Nhưng trời tạnh thì đã có bà con chòm xóm, Công an, Bộ đội, đoàn thanh niên về xã giúp các hộ bị thiệt hại nặng nề. Căn nhà của chị cũng đã được sửa sang lại, nhà tuy chưa đẹp, chưa lớn nhưng cũng đã trên kín, dưới thưng để gia đình chị yên tâm sinh sống, chăm chỉ làm ăn… 185 hộ dân ở Cẩm Lĩnh được nhận quà hỗ trợ lần này đều có hoàn cảnh khó khăn, vất vả, nên sự hỗ trợ động viên, kịp thời của chúng tôi cũng chỉ mong góp thêm “chút lửa” sưởi ấm thêm cho bà con sau cơn bão dữ.

Những khó khăn, vất vả do bão gây ra còn nhiều ở phía trước, song với sự chịu thương, chịu khó của người dân nơi đây, chúng tôi tin bà con sẽ sớm vượt qua tất cả để xây dựng cuộc sống ngày một khấm khó, no đủ hơn.

Khi trời đã ngả về chiều, những phần quà còn lại cũng được phát hết cho các hộ gia đình, Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND và Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam lại tiếp tục trở về khuân hàng lên các chuyến xe.

Có những lúc trắng đêm trên các chuyến xe để kịp sớm hôm sau về trao quà cho bà con vùng bão, song chúng tôi thấy thật ấm lòng khi bắt gặp ánh mắt mừng vui, tin tưởng của bà con ở khắp các miền quê nơi chúng tôi đến.

Tác giả: Dương Sông Lam

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây