Từ một mạng xã hội chia sẻ tin tức thông thường, Facebook đã rất thành công khi mang đến dịch vụ quảng cáo đóng vai trò quan trọng trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Tuy nhiên một khi mạng này gặp trục trặc, nó ngay lập tức khiến hàng triệu doanh nghiệp trên thế giới rơi vào cảnh “sống dở chết dở”.
Tờ The Verge trích dẫn câu chuyện của Jason Wong - người điều hành công ty Wonghaus Ventures, đã xấu số khi chọn hôm qua (14/3) là ngày khởi động chiến dịch quảng cáo chứng khoán của mình.
Kết quả là với sự gián đoạn của cả Facebook và Instagram, những quảng cáo được đăng tải của Wong tiếp cận được với rất ít khách hàng. Wong ước tính sự cố khiến công ty thiệt hại khoảng 10.000 USD, dựa trên so sánh với những chiến dịch quảng cáo trước đây.
Không chỉ Wong, hàng triệu công ty, dịch vụ bán hàng online hoạt động trên toàn thế giới, hay thậm chí cả những dịch vụ chạy marketing online cũng gặp nhiều vấn đề với sự cố gián đoạn. Theo thống kê của Facebook, hiện có khoảng 6 triệu nhà quảng cáo đang sử dụng dịch vụ. Như vậy, con số thiệt hại có thể dễ dàng lên tới hàng triệu USD, dù ít ai có thể thống kê chi tiết con số thiệt hại này.
Laura Faint, trưởng nhóm Marketing sản phẩm tại AJ&Smart cho biết công ty chứng kiến sụt giảm từ 4 đến 6% lượt click và tương tác trong ngày hôm qua (14/3).
Một số markerter chuyên “chạy” quảng cáo Facebook tại Việt Nam cũng ghi nhận những tác động từ đợt gián đoạn, cụ thể như hệ thống bình luận, tương tác,... không hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định. Ngay cả, việc đăng nhập vào Facebook cũng diễn ra vô cùng khó khăn.
“Không thể thống kê được thiệt hại về doanh thu quảng cáo tại thời điểm hiện nay”, Lê Hữu Thịnh, một marketer tại Hà Nội cho biết. “Facebook vẫn thỉnh thoảng bị gián đoạn, gây ảnh hưởng tới hệ thống quảng cáo. Nhưng gần đây, thời gian khắc phục sự cố của họ ngày một kéo dài hơn”.
Cuối tháng 11 năm ngoái, dịch vụ quảng cáo của Facebook cũng từng “treo cứng”, gây ra sự hoang mang cực độ cho nhiều doanh nghiệp, chủ shop online. Càng nghiêm trọng hơn khi lúc bấy giờ là thời điểm rất nhạy cảm, với hàng loạt chiến dịch sale lớn nhất năm, bắt đầu từ ngày Black Friday cho đến hết ngày Lễ Tạ ơn.
Nhiều người thậm chí nghi ngờ khả năng Facebook bị chính các nhân viên chống phá ngay từ bên trong nội bộ, do không tin tưởng vào năng lực lãnh đạo của CEO Mark Zuckerberg, cũng như đường lối của công ty. Năm 2018 cũng được xem là năm “đen tối” nhất của Facebook, khi họ dính vào liên tiếp các scandal đình đám, gây mất niềm tin từ người dùng Internet.
Một báo cáo vào cuối năm 2018 tiết lộ các cổ đông của Facebook đánh giá cách tiếp cận của công ty đang gây ra những sự "bất ổn chưa từng thấy" từ “giới thượng tầng”, dẫn đến sự ra đi của một số giám đốc điều hành hàng đầu, cụ thể là trường hợp của người đồng sáng lập Instagram và WhatsApp.
Nguyễn Nguyễn
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn