Chương trình do CLB Nhà quản trị tương lai (FBAC) cùng BCH Đoàn-Hội khoa Quản trị kinh doanh HUTECH phối hợp tổ chức, có sự tham gia của lãnh đạo, giảng viên và đông đảo sinh viên của trường. Từ 13h, hội trường kín chỗ, nói lên sức hút của vị Doanh nhân trẻ, sở hữu thương hiệu khoá PHGLock đứng số 1 thị trường Việt Nam, khu vui chơi giải trí Rubik Zoo độc đáo cùng nhiều dự án kinh doanh giá trị khác.
Mở đầu, khi được hỏi về việc làm sao để cân bằng giữa việc học và làm thêm, ông Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh đức tính kiên trì. Ông chia sẻ: "Từ nhỏ, ba tôi đã khuyến khích lao động, cho vào trang trại của gia đình tắm heo, dọn phân, vắt sữa bò… Tại Úc, khi 15 tuổi, tôi làm lau dọn ở toà nhà, bán hàng tại các khu chợ trời, không ngại lao động chân tay… kiếm thêm thu nhập hỗ trợ việc học, trau dồi vốn tiếng Anh, khả năng giao tiếp, bán hàng cho khách du lịch đến từ nhiều quốc gia. Một ngày lao động 12 tiếng, nghỉ 15 phút, thời tiết lạnh giá, khắc nghiệt, tay chân bị thương... Tôi cũng không từ bỏ", Ông Tuấn Anh nói và cho biết những điều này đã giúp ông rèn khả năng chịu đựng, hình thành tính cách và con người ông.
Một bạn sinh viên đặt câu hỏi “Lần đầu anh khởi nghiệp thất bại hay thành công?”. Bạn sinh viên này còn nói vui rằng, “Nếu em kinh doanh thua lỗ, em sẽ trốn nợ hoặc nhảy cầu”, cả hội trường ồ lên. Mấy ai biết, tự tử là điều ông Tuấn Anh lúc cùng quẫn đã nghĩ tới.
Lần khởi nghiệp thứ nhất là 2006, năm nhất ĐH, công ty đầu tiên của ông chuyên kinh doanh online Tivi, Máy lạnh, Tủ lạnh,..cũ trên Ebay. Giai đoạn bão hoà, gần 100 món hàng trong kho rớt giá, mỗi món thiệt hại 500 đô. Tất cả tiền tích cóp dồn hết để bù lỗ. Nếu 3 tháng đầu tiên, ông mua được chiếc xe hơi trị giá hơn 60.000 đô thì 3 năm sau, ông trở về tay trắng.
Lần thứ hai là cột mốc khó quên nhất, dự án tấm cách nhiệt cho căn hộ bị ngừng hoạt động kéo theo thua lỗ. Hàng không bán được, chi phí lưu kho nhà máy cảng biển quá lớn. Ông cay đắng thuê xe rác đổ toàn bộ 100 container hàng trị giá hơn 1 triệu đô. “Mất tất cả, nợ nần chồng chất, tôi suy nghĩ đến tự tử. Nhưng may mắn lúc đó mẹ tôi gọi điện, hỏi tôi có chuyện gì để mẹ giúp. Câu hỏi đó đã tạo niềm tin, cho tôi biết sau lưng vẫn còn gia đình, sẵn sàng giúp đỡ tôi vô điều kiện”.
Cùng thời gian này, Hoàng Tuấn Anh tham gia và trúng thầu dự án làm sa bàn(Mô hình giả lập kiến trúc và vị trí địa lý thật) cho quân đội Úc. Trước đó, quân đội Úc không cung cấp bản đồ, không Công ty ở Úc nào dám nhận, ông liều lĩnh tham gia, vận dụng kiến thức chuyên ngành kỹ sư xây dựng, mày mò hình ảnh chụp từ vệ tinh ở các website chuyên ngành xây dựng... để tính toán và triển khai dự án sa bàn về tàu ngầm, sân bay, xưởng chế tạo xe tăng…. Sau chục năm vừa học vừa làm tại Úc, cuối 2010, ở tuổi 25 ông Tuấn Anh đã có trong tay hơn 1 triệu AUD.
Mong muốn bên cạnh gia đình, chăm sóc ba mẹ đã lớn tuổi, đồng thời sau nhiều năm nghiên cứu, nhận thấy cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt Nam, năm 2013, ông quyết định bỏ hết cơ hội ở Úc để về quê nhà lập nghiệp ngành khoá. Khi đó, tại Việt Nam đã có nhiều thương hiệu khoá trong và ngoài nước chiếm lĩnh thị trường.
Nhiều bạn băn khoăn không biết khởi nghiệp bắt đầu từ đâu, ông cho rằng nên làm từ thứ mình hiểu và nhu cầu thực tế của thị trường: Chọn sản phẩm và hình thức kinh doanh phù hợp, sống tiết kiệm và tối giản chi phí, tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Câu hỏi “Làm sao để tạo ra lợi thế cạnh tranh nếu như đã có nhiều thương hiệu uy tín, vốn mạnh và lâu đời?” cũng chính là bài toán ông Tuấn Anh đã giải thành công khi từng bước đưa PHGLock trở thành Thương hiệu khoá điện tử số 1 tại Việt Nam, vượt qua các tập đoàn quốc tế tỷ đô, các thương hiệu khoá Việt tên tuổi.
Thời điểm 2012-2013, ông chọn thị trường ngách là khoá điện tử, khi đó chưa có Doanh nghiệp nào chọn dòng sản phẩm ngách này. Mục tiêu của ông là số 1 thị trường khoá điện tử, giúp người Việt sở hữu khoá 4.0 giá hợp lý, thiết kế phù hợp nhiều kiến trúc.
Một số khách hàng đề nghị ông cung cấp thêm khoá cơ nhưng ông quyết định tập trung nguồn lực cho sản phẩm thế mạnh của mình, phát triển bền vững, chậm mà chắc. Ông đầu tư hàng triệu đô la xây để dựng hệ thống 30 trung tâm bảo hành, hơn 300 đại lý trên Toàn quốc, đặt lợi ích người dùng lên trên hết.
Ông chia sẻ đã phải tối giản chi phí, trực tiếp tham gia vào nhiều khâu, từ điều hành, xây dựng hệ thống phân phối, marketing đến bán hàng, có thời điểm làm việc đến 20h/ngày.
Về vấn đề “Khi khởi nghiệp anh có người thầy hướng dẫn?”, ông Tuấn Anh cho biết mình học ĐH chuyên ngành Xây dựng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, sau đó tham gia khoá học về kinh doanh. Quá trình kinh doanh giúp ông nhận ra kiến thức đến từ sách vở rất quý giá, sát với thực tế. Chính vì vậy, sinh viên khi đang ngồi trên giảng đường hãy trân trọng những bài giảng, thực hành và cảm nhận, làm thêm để tích luỹ kiến thức và các mối quan hệ.
Xuyên suốt buổi hội thảo, ông Tuấn Anh gây ấn tượng bởi vẻ ngoài giản dị, phong thái chững chạc, điềm đạm và cách chia sẻ chân thành, thực tế.
Bạn Chu Hoàng Phúc - Phó chủ nhiệm FBAC cho biết “Thông qua chương trình, FBAC mong muốn tạo ra nhiều hoạt động để các bạn sinh viên có cơ hội tiếp xúc, giao lưu với nhiều Doanh nhân thành đạt, Start-up”.
Trong buổi giao lưu, nhiều bạn trẻ cho biết, rất nhiều điều thú vị trong câu chuyện khởi nghiệp của anh Tuấn Anh đã tạo nguồn cảm hứng cho sinh viên chúng tôi.
Ông Hoàng Tuấn Anh được biết đến là một triệu phú AUD với tuổi đời còn khá trẻ. Ông sinh năm 1985 và làm qua nhiều ngành nghề từ dự án sản xuất tàu ngầm, sân bay, xưởng chế tạo xe tăng... ở Úc, giúp ông có trong tay hơn 1 triệu AUD khu mới 25 tuổi. Đến năm 2013, ông quyết định bỏ hết các công việc ở Úc và Việt Nam khởi nghiệp công ty Vũ Trụ Xanh, chuyên sản xuất và phân phối khóa điện tử. Đến nay, công ty ông có hơn 300 đại lý, đủ năng lực đáp ứng các dự án chung cư quy mô 10.000 căn hộ, thời gian kéo dài hơn 5 năm. Đây cũng là Thương hiệu khoá điện tử duy nhất có hệ thống trung tâm bảo hành toàn quốc.
Tác giả: Gia Hưng
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn