Thêm 01 nạn nhân trở về từ giấc mơ “Việc nhẹ lương cao”

Chủ nhật - 02/10/2022 04:41
Thông qua mạng xã hội, các đối tượng dụ dỗ, lừa gạt, tuyển lao động Việt Nam sang Campuchia làm việc với hứa hẹn mức lương cao, sau đó tổ chức cho nạn nhân vượt biên trái phép và bán vào cơ sở đánh bạc. Đây là thủ đoạn nổi lên trong những tháng đầu năm 2022 của tội phạm mua bán người trên cả nước. Tìm được một công việc nhẹ nhàng mà mức lương cao là ước mơ của rất nhiều người, vì vậy bẫy lừa việc nhẹ lương cao đã được các đối tượng đưa ra để dụ dỗ, lôi kéo người dân, nhất là các thanh, thiếu niên. Mới đây, thêm 01 nạn nhân tại Bắc Kạn đã may mắn được trở về với gia đình sau giấc mơ về “Việc nhẹ lương cao” nơi xứ người.
Nạn nhân H.V.T trình báo tại cơ quan Công an
Nạn nhân H.V.T trình báo tại cơ quan Công an
Thời gian qua, một số người lao động ở tỉnh Bắc Kạn đã bị lừa xin việc làm với lời hứa “việc nhẹ lương cao” tại Campuchia, nhưng thực chất những lao động này bị đưa vào những đường dây cờ bạc do người nước ngoài tại Campuchia tổ chức, điều hành. Họ bị bóc lột sức lao động, bị đánh đập và phải trả một khoản tiền lớn, nếu muốn trở về Việt Nam. Tuy đã được cảnh báo, nhưng vẫn có rất nhiều người lao động nhẹ dạ bị dụ dỗ và rơi vào bẫy của các đối tượng tội phạm tại nước ngoài.

Anh H.V.T, sinh năm 1994, trú tại xã Bành Trạch, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn vừa được giải cứu từ đường dây lừa đảo người Việt xuất cảnh sang Campuchia lao động. Sự hoang mang, sợ hãi vẫn còn hiện trên nét mặt của người thanh niên này. Anh H.V.T cho biết: Giữa tháng 7/2022, khi đang làm lao động tự do tại quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, do có nhu cầu tìm kiếm việc làm nên anh đã lên mạng tìm hiểu trên nhóm facebook “Tìm việc làm tại Thành phố Hồ Chí Minh”, sau đó tài khoản có tên “Hạ Mei” nhắn tin (qua Messenger) giới thiệu cho anh T công việc làm tại Casino, lương khởi điểm 18 triệu đồng, địa điểm làm việc gần cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Ngày 19/7/2022, anh T được hướng dẫn ra bến xe Nước Ngầm và bắt xe đi Thành phố Hồ Chí Minh, đến đó anh được đón bằng xe taxi cùng với một người đàn ông khác và đưa về một nhà nghỉ ở gần cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Tại đây, có 8 người khác đang tập kết. Sau đó có người đến đón bằng xe ô tô, đưa cả đoàn đến biên giới Campuchia để vượt biên. Lúc đó anh T và những người cùng đi mới biết mình đã bị lừa sang Campuchia để làm việc. Công việc chính của anh tại Campuchia là hàng ngày sử dụng máy tính, tạo tài khoản zalo, Facebook và mời người vào chơi trò chơi đánh bạc Tài – Sỉu trên mạng. Nhận thấy công việc này là sai trái với quy định của pháp luật Việt Nam, nhưng nếu không làm việc, không đủ năng suất do chủ thuê đưa ra sẽ bị đánh đập, muốn về nước thì phải nộp tiền chuộc nên anh T đã nhắn tin cho người thân để thông báo tình hình. Quá trình làm việc, anh T được chủ hứa hẹn trả lương nhưng khi anh bị ốm, phải đi bệnh viện điều trị thì chủ thuê đã trừ toàn bộ tiền lương để trả viện phí.

Công việc làm không như những gì họ nói, mà phải làm những việc trái lương tâm nên anh T đã tìm cách liên hệ với người nhà trình báo với Công an tỉnh Bắc Kạn. Căn cứ các thông tin được cung cấp, Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đã báo cáo Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an và UBND tỉnh để chỉ đạo giải cứu công dân về nước, đồng thời liên hệ với công dân Việt Nam đang làm việc tại Campuchia để trợ giúp, tư vấn cho họ. Nhờ đó, cuối tháng 9/2022, anh T đã liên hệ được với đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và được công ty tại đó cho về nước. Anh T là một trong 7 nạn nhân tại Bắc Kạn được trở về Việt Nam sau những ngày bị lừa bán sang Campuchia làm việc không công, bị hành hạ, bị bóc lột sức lao động. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn như anh T, được trở về an toàn mà không mất tiền chuộc người. Anh T chia sẻ thêm: “Lúc đầu họ yêu cầu tôi nộp tiền chuộc người khoảng 4.800 USD, sau đó nhờ sự giúp đỡ của lực lượng Công an tỉnh đã giúp kết nối nên tôi may mắn liên hệ được với Đại sứ quán Việt Nam ở Campuchia, có sự vào cuộc của cảnh sát Campuchia và Đại sứ quán nên công ty bên đó không bắt phải chuộc tiền nữa. Công việc chính tại Campuchia là hàng ngày tôi phải sử dụng máy tính, tạo tài khoản zalo, Facebook và mời người vào chơi trò chơi đánh bạc trên mạng. Sau đó sẽ có các bộ phận khác nhau để lừa tiền con mồi vào chơi game. Qua đây, tôi mong mọi người trước khi tìm việc làm hãy tìm hiểu thông tin thật kỹ, không có việc gì là việc nhẹ lương cao, mọi sự đánh đổi rất nhiều kể cả bằng tính mạng của mình…”

Bằng thủ đoạn lập ra các trang tuyển dụng lao động trên mạng xã hội như: Việc Làm Cambodia, Việc Làm Campuchia, Hội người Việt ở Campuchia và một số trang tìm việc làm khác. Khi phát hiện công dân Việt Nam có nhu cầu tìm kiếm việc làm thì các đối tượng chủ động kết bạn và dụ dỗ, dẫn dắt người dân xuất cảnh bằng cả đường chính ngạch và tiểu ngạch, sau đó bán cho các chủ kinh doanh tại Campuchia. Tại đây, người dân bị ép lao động nặng nhọc, bị áp đặt doanh thu, nếu không đủ doanh số, người lao động sẽ phải đóng tiền phạt, bị đánh đập và bán đi nơi khác, thậm chí nhiều trường hợp đã phải bỏ mạng nơi xứ người. Và nếu các nạn nhân muốn trở về Việt Nam sẽ phải trả tiền “chuộc người” từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Thời gian qua, Công an tỉnh Bắc Kạn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm nàu và khuyến cáo những người có mong muốn đi lao động nước ngoài, bà con ở vùng sâu xa phải hết sức cảnh giác trước những lời hứa hẹn về công việc trên mạng xã hội từ các đối tượng không quen biết, với thu nhập cao tại nước ngoài nói chung và tại Campuchia nói riêng, bởi trên thực tế, không có việc lao động nhẹ mà lại được hưởng lương cao./.

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập920
  • Máy chủ tìm kiếm146
  • Khách viếng thăm774
  • Hôm nay89,651
  • Tháng hiện tại3,415,499
  • Tổng lượt truy cập155,451,103
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây