Tha tù trước thời hạn có điều kiện: Nẻo sớm về của những người lầm lỗi

Thứ hai - 03/06/2019 23:24
Tha tù trước thời hạn có điều kiện là biện pháp được Tòa án áp dụng đối với người đang chấp hành án phạt tù khi có đủ các điều kiện theo quy định của Bộ luật Hình sự, xét thấy không cần buộc họ phải tiếp tục chấp hành án phạt tù tại cơ sở giam giữ. . Trong đợt 1 năm 2019, tại Trại tạm giam Công an tỉnh đã có 6 trong tổng số 17 phạm nhân đang chấp hành án được tha tù trước thời hạn có điều kiện.
Các phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện đợt 1 năm 2019 làm các thủ tục trước khi trở về địa phương.
Các phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện đợt 1 năm 2019 làm các thủ tục trước khi trở về địa phương.
La Văn Tuân, sinh năm 1989, trú tại Bản Cám, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn bị cơ quan Công an khởi tố và bắt giam ngày 6/6/2017 về hành vi Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng, bị Tòa án nhân dân huyện Ba Bể tuyên phạt 3 năm tù. Với Tuân cuộc sống tươi đẹp tưởng chừng đã khép lại, sự ăn năn, hối lỗi cũng đã muộn màng. Nhưng do cải tạo tốt, Tuân đã được giảm án 1 lần, 1 tháng và ngày 18/4/2019, Tuân cùng 5 phạm nhân khác được tha tù trước thời hạn có điều kiện kết thúc 1 năm 9 tháng, 9 ngày chấp hành hình phạt tù tại trại tạm giam Công an Bắc Kạn, Tuân vẫn còn 1 năm 1 tháng 21 ngày thử thách nữa tại địa phương thì được nhận quyết định chấp hành xong án phạt tù. Cầm trên tay tờ giấy chứng nhận, mẹ con Tuân mừng mừng tủi tủi vậy là ngay sau buổi lễ Tuân đã được đoàn tụ với gia đình.
Những phạm nhân được tha tù trước thời hạn đợt này đều là những phạm nhân phạm tội lần đầu, đã chấp hành được hơn 1/2 thời gian thi hành án. Trong thời gian cải tạo có nhiều quý liên tiếp được xếp loại chấp hành án phạt khá trở lên. Đã chấp hành xong hình phạt bổ xung như phạt tiền, án phí và nghĩa vụ bồi thường dân sự. Sau khi được tha tù có điều kiện, trong thời gian 3 ngày họ phải trình diện UBND xã, Công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú và để đăng ký tạm trú. Thực hiện cam kết về tuân thủ pháp luật và các quy định về tha tù trước thời hạn có điều kiện và chịu sự quản lý, giám sát, giáo dục của UBND cấp xã, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi cư trú, được người có thẩm quyền phân công quản lý, giáo dục. Nếu đi khỏi địa bàn nơi cư trú trong thời gian từ 3 ngày phải được sự đồng ý của cán bộ được giao trực tiếp quản lý, giáo dục.từ trên 3 ngày, phải được sự đồng ý của UBND cấp xã và khai báo tạm trú, tạm vắng, phải có mặt khi được triệu tập. Nếu trong quá trình thử thách, những người này cố ý vi phạm nghĩa vụ 2 lần trở lên hoặc bị vi phạm hành chính 2 lần trở lên thì bị hủy bỏ Quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện.
Khoảng thời gian này, người thân và gia đình là yếu tố quan trọng giúp người được tha tù trước thời hạn chấp hành tốt các quy định và xóa đi mặc cảm, tích cực học tập, lao động, làm ăn lương thiện, sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Nếu chấp hành tốt, có nhiều tiến bộ thì sau 1/2 thời gian họ có điều kiện để được rút ngắn thời gian thử thách, sớm được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù.

 
 

Tác giả: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập528
  • Máy chủ tìm kiếm127
  • Khách viếng thăm401
  • Hôm nay86,870
  • Tháng hiện tại2,215,944
  • Tổng lượt truy cập158,332,445
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây