Tăng cường phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản

Thứ tư - 16/01/2019 02:11
Trong năm 2018, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn xảy ra 139 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có 36 vụ trộm cắp tại nhà của người dân, 8 vụ tại các công sở, trường học, 17 vụ tại các phòng trọ, cơ sở lưu trú, 78 vụ tại các địa điểm khác. Lực lượng Công an đã điều tra khám phá 64 vụ, 76 đối tượng. Tài sản mà tội phạm trộm cắp hướng tới chủ yếu là tiền, vàng, điện thoại, xe máy, vật nuôi...Các đối tượng trộm cắp tài sản hoạt động với thủ đoạn tinh vi, manh động và liều lĩnh. Khi phát hiện, sẵn sàng sử dụng hung khí mang theo chống trả lại để tẩu thoát.
2 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản bị Công an huyện Ngân Sơn bắt giữ
2 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản bị Công an huyện Ngân Sơn bắt giữ
Vừa qua, Công an huyện Ba Bể đã làm rõ 1 đối tượng liên tục gây ra 4 vụ trộm cắp tài sản tại các nhà dân trên địa bàn tỉnh đó là Sằm Văn T, 16 tuổi, trú tại Lủng Phặc, Cổ Linh, Pác Nặm. T mù chữ, sống lang thang, thường lợi dụng sơ hở của người dân rồi đột nhập vào nhà qua các ô thoáng, cửa sau rồi lấy tất cả những gì đáng giá có thể lấy. 3 vụ trộm cắp mà T thực hiện trong tháng 6 và 9 gồm điện thoại và tiền mặt, trị giá 10 triệu 220 nghìn đồng. T bị khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản, nhưng được cho tại ngoại. Tuy nhiên vào đêm 21 rạng sáng 22/11/2018, T lại cùng 2 đối tượng khác tiếp tục trộm 2 xe máy tại Cao Thượng, huyện Ba Bể. Hiện T cũng đang bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản xảy ra tại xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Có những vụ trộm, tuy tài sản bị trộm có giá trị không lớn, nhưng hậu quả lại vô cùng lớn, mang tính chất phá hoại nghiêm trọng đó là trộm cắp dây trung tính, dây tiếp địa, dây chống sét tại các trạm biến áp xảy ra gần đây tại huyện Ngân Sơn. Đối tượng trộm cắp nhằm lấy lõi đồng đem đi tiêu thụ, việc mất dây trung tính dẫn đến điện áp tăng cao, vượt quá định mức quy định sẽ làm cháy hỏng các thiết bị điện của người dân. Điều này cho thấy các đối tượng phạm tội hết sức liều lĩnh, bất chấp cả tính mạng của mình để thực hiện hành vi.
Tội phạm trộm cắp tài sản là mô tô xảy ra khá phức tạp, theo thống kê trong năm 2018 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 21 vụ, mất 22 mô tô. Qua tìm hiểu những vụ trộm này, ngoài sự táo tợn của kẻ trộm, thì sự sơ hở của người dân khi để phương tiện trước cửa nhà, nơi vắng vẻ không có người trông giữ..đã tạo điều kiện cho loại tội phạm này dề bề hoạt động. Trước tình hình trên Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch số 25, ngày 18/6/2018, về phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm trộm cắp tài sản, đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án. Tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lồng ghép tuyên truyền phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản từ các thôn, bản, khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn tỉnh. Điển hình như Công an huyện Ngân Sơn đã tổ chức cho các hộ kinh doanh trên tuyến Quốc lộ 3 ký cam kết  không mua bán hàng hóa, xe môtô không rõ nguồn gốc. 
Để chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm trộm cắp tài sản thì quần chúng nhân dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, luôn chủ động tự quản lý và bảo vệ tài sản của mình. Đối với các hộ gia đình cần gia cố cửa nhà, không cất giữ nhiều tài sản giá trị cao tại nhà, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, chống axit, “khóa trong” để chống cắt phá khóa. Khi đi ngủ cần kiểm tra các cửa ra vào, cửa sổ, các cửa trên tầng, cửa ra ban công, sân thượng. Khi vắng nhà phải nhờ người trông coi hoặc đem gửi các tài sản có giá trị. Nên làm tường rào ngăn chặn việc đối tượng trèo từ cây xanh, trụ điện để đột nhập vào nhà.  Lắp camera giám sát hoặc chuông báo động chống trộm; tạo mối quan hệ gắn bó với mọi người xung quanh. Nên lưu số điện thoại Công an phường, xã để khi cần được hỗ trợ kịp thời. Đồng thời phát hiện những đối tượng lạ mặt xuất hiện và lai vãng trong khu vực…
Cơ quan Công an khuyến cáo tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh đề cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình, tích cực tham gia tố giác các loại tội phạm nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Khi biết các thông tin về các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản trộm cắp thì kịp thời báo ngay cho Cơ quan Công an nơi gần nhất.
 
 

Tác giả: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập556
  • Máy chủ tìm kiếm131
  • Khách viếng thăm425
  • Hôm nay133,555
  • Tháng hiện tại2,111,977
  • Tổng lượt truy cập158,228,478
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây