Ma tuý tội phạm của các loại tội phạm

Thứ ba - 22/02/2022 22:57
Ma tuý được gọi là tội phạm của các loại tội phạm, điều đó được minh chứng bởi những vụ phạm pháp mà cơ quan công an đã điều tra làm rõ. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng thì tội xâm phạm sở hữu chiếm khoảng 40% tổng số tội phạm hình sự, trong đó các đối tượng liên quan đến ma tuý chiếm đến 50% tổng số đối tượng phạm tội. Không chỉ các loại tài sản có giá trị, mà các sản phẩm nông sản như hạt thóc cũng trở thành mục tiêu của các đối tượng.
Hiện trường nơi xảy ra vụ cướp giật tài sản
Hiện trường nơi xảy ra vụ cướp giật tài sản

Còn đâu “hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau” khi thấy hàng xóm để tiền hớ hênh trong cabin ôtô, Bùi Văn Mạnh, 30 tuổi, trú tại tổ 13, phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã lợi dụng lúc sáng sớm mọi người chưa thức giấc dùng búa đập vỡ kính xe lấy tiền mua ma tuý để sử dụng. Hay nhìn thấy tiền là trong lòng phát sinh ý định chiếm đoạt, vì thế mà trên đường đi uống Methadone về Lý Văn Cương, 23 tuổi, trú tại thôn Nà Nàng, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã bám theo 1 người phụ nữ đến khu vực tổ 4, phường Đức Xuân thì giả vờ gọi với về phía trước. Khi mục tiêu giảm tốc độ, Cương đã áp sát và thực hiện hành vi cướp giật. Tuy đối tượng cũng gặp phải sự phản kháng của bị hại, nhưng vẫn thực hiện trót lọt hành vi phạm tội của mình. Từ sự việc kể trên cũng có thể thấy, một phần nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của đối tượng bắt nguồn từ sự sơ hở của bị hại. Giả thiết đặt ra, nếu như Mạnh không phát hiện tiền trong cabin, Cương không nhìn thấy tập tiền của bà T “thập thò” ở miệng túi áo thì liệu các đối tượng có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội không. Vấn đề đáng chú ý là cả 2 đối tượng sau khi thực hiện hành vi đã rất bình tĩnh, Mạnh thì mua ma tuý về sử dụng rồi đi ngủ, còn Cương đã dùng số tiền ấy mua một bộ đồ mới rồi về nhà ngủ, sau đó vẫn đi chơi tết như không có chuyện gì xảy ra. Còn đối tượng Trương Thái Dương, 36 tuổi, trú tại tổ 1, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn là người nghiện, từng có 4 tiền án, 1 tiền sự về tội trộm cắp tài sản và ma tuý. Thay bằng việc nên suy nghĩ tích cực để thay đổi cuộc cuộc sống, thì Dương vẫn ngựa quen đường cũ. Trong một lần lang thang tìm mục tiêu, đối tượng đã phát hiện và gỡ 1 phần vách nhà bếp của gia đình ông Hoàng Văn Thắng, trú tại tổ 5, phường Xuất Hoá vác 3 bao thóc ra xe máy ngang nhiên chở đi.

Khi những vụ việc này được đưa lên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội hầu như bạn đọc đều lên án về hành vi phạm tội và cho rằng những người này lười làm, ham chơi, chỉ thích hưởng thụ…có khi nào đây đang là một lối suy nghĩ của giới trẻ. Chính vì bản thân không cố gắng nỗ lực trau dồi kiến thức, đạo đức, lối sống… nên dễ vướng vào tệ nạn xã hội và lâu dần để đáp ứng nhu cầu đã dẫn đến hành vi phạm tội như một sự tất yếu. Đại uý Nguyễn Hải Toàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Bắc Kạn cho biết “Phần lớn các đối tượng khi lên cơn nghiện đều rất manh động, sẵn sàng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản và bất chấp việc xử lý của pháp luật. Qua quá trình đấu tranh cho thấy, các đối tượng khá là ngang nhiên khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản vào ban ngày trên tuyến quốc lộ. Đa số họ đều thành khẩn, duy chỉ có một số đối tượng từng có tiền án, tiền sự thì rất ngoan cố. Theo đánh giá của Bộ Công an thì nguyên nhân chính phát sinh tội phạm hầu hết xuất phát từ ma tuý. Nên nhiều năm gần đây, chỉ tiêu về đấu tranh triệt phá các tụ điểm về ma tuý năm sau luôn cao hơn năm trước, nhằm làm giảm nguyên nhân phát sinh tội phạm hình sự. Ngoài ra biện pháp đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện tập trung, cũng là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công an thành phố”.

Dù các cấp đã tích cực tuyên truyền, giúp đỡ, đồng thời kêu gọi sự vào cuộc của các gia đình. Nhưng tâm lý hưởng thụ xen lẫn sự buông xuôi có là một trong những nguyên nhân khiến những người đã từng nghiện ma tuý, người từng phạm tội không thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn, vì thế tiền án, tiền sự của một số đối tượng ngày càng tăng lên cùng với tuổi đời. Để rồi con đường quen thuộc trong cuộc đời họ sẽ là con đường dẫn đến các nhà giữ, trại tạm giam./.
 

Tác giả: T.D

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập514
  • Máy chủ tìm kiếm97
  • Khách viếng thăm417
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,599,338
  • Tổng lượt truy cập155,634,942
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây