hát huy vai trò "Tổ liên gia tự quản về ANTT"

Thứ tư - 31/08/2022 20:36
hát huy vai trò "Tổ liên gia tự quản về ANTT"

Xã Tân Dân, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), được thành lập từ năm 2020 trên cơ sở sáp nhập hai xã Đức Long và xã Đức Lập. Để giữ vững ổn định tình hình ANTT tại địa phương, hàng năm Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ xã đã chú trọng xây dựng mô hình tổ liên gia tự quản về ANTT nhằm phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác giữ gìn ANTT và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Phát huy vai trò
Công an thị trấn Đức Thọ trao đổi thông tin đảm bảo an ninh trật tự với các tổ liên gia tự quản.

Đến nay, xã Tân Dân đã củng cố, kiện toàn 118 tổ liên gia tự quản về ANTT, 12 hội đồng tự quản về ANTT với hơn 5.000 thành viên tham gia. Trong đó, 2 mô hình tự quản được xây dựng và duy trì hoạt động thường xuyên là mô hình "Camera an ninh" và "Tổ liên gia tự quản về ANTT".

Đặc biệt, sau 5 năm thực hiện mô hình "Tổ liên gia tự quản về ANTT", trên địa bàn xã Tân Dân đã đạt được nhiều kết quả cao. Công tác tuyên truyền, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội có nhiều đổi mới. Trong công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, cùng với lực lượng Công an xã, các tổ liên gia đã vận động nhân dân giao nộp 45 vũ khí, vật liệu nổ các loại; cung cấp cho Công an xã 2 thông tin về 1 vụ tai nạn nguy hiểm; lập hồ sơ đưa 4 đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật từ nguồn tin của tổ liên gia an toàn tự quản.

Tương tự, thị trấn Đức Thọ là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của huyện, bên cạnh phát triển kinh tế, địa bàn cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Trên địa bàn, có tổ dân phố Tân Định là khu phố công giáo toàn tòng; hay như tại tổ dân phố 1 trước đây tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khá phức tạp, nhất là các loại tệ nạn xã hội như trộm cắp tài sản, ma túy, khiến người dân hết sức lo lắng, bất an. Để giữ vững ANTT địa phương, Công an thị trấn đã bám sát địa bàn, nắm chắc các đối tượng thường xuyên vi phạm pháp luật, theo dõi khu vực thường xảy ra các tệ nạn xã hội. Một trong những "cánh tay nối dài" của lực lượng Công an trong đảm bảo trật tự từ cơ sở là việc xây dựng và phát huy có hiệu quả mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong số này, hiệu quả nổi bật hơn cả vẫn là mô hình tổ liên gia tự quản. Đến nay, trên địa bàn thị trấn đã xây dựng, duy trì được 146 tổ liên gia tự quản, cùng với đó là 13 mô hình "Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội", 13 mô hình khu dân cư an toàn về PCCC và mô hình camera an ninh.

Thông qua các mô hình này, lực lượng Công an đã kịp thời phát hiện, phối hợp đấu tranh, xử lý nhiều trường hợp vi phạm pháp luật. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Công an thị trấn Đức Thọ đã tiếp nhận gần 40 tin báo tố giác tội phạm. Thông qua đó, đã phối hợp, trực tiếp xác minh làm rõ 22 vụ phạm pháp hình sự, đã bắt giữ 2 vụ, 8 đối tượng đánh bạc; phối hợp với Công an huyện Đức Thọ điều tra làm rõ 1 vụ, 1 đối tượng trộm cắp tài sản; phối hợp bắt giữ 3 vụ, 4 đối tượng về tàng trữ ma túy; điều tra làm rõ 1 đối tượng cướp giật tài sản và 1 đối tượng về tội lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Thượng tá Trần Thanh Tuấn, Phó trưởng Công an huyện Đức Thọ cho biết: Mô hình "Tổ liên gia tự quản về ANTT" trên địa bàn huyện Đức Thọ được triển khai từ năm 2016 trên địa bàn toàn huyện. Đến nay, mô hình này luôn được duy trì, thực hiện có hiệu quả nhờ sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn. Sau 5 năm, mô hình "Tổ liên gia tự quản về ANTT" đã góp phần kết nối các hộ gia đình tại địa bàn cơ sở, gắn kết được với các phong trào khác của các đoàn thể, tổ chức quần chúng, trở thành phong trào tự giác trong tổ chức phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác bảo vệ ANTT và xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 1.439 tổ liên gia tại 155 thôn, xóm, tổ dân phố với 25.902 thành viên. Từ khi thành lập đến nay, mô hình "Tổ liên gia tự quản về ANTT" đã góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT ngay từ cơ sở.

Từ việc duy trì hiệu quả các mô hình này, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin có giá trị, giúp điều tra, khám phá nhiều vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng, phối hợp giải quyết các vụ việc, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh phức tạp, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, đảm bảo trật tự ATXH trên địa bàn.

Nhiều mô hình tự quản về ANTT được xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả như: "CLB thanh niên, phụ nữ phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội", "Khu dân cư phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội", "Em yêu đường sắt quê em", "Giao ban Công an với khối Dân vận"...

Trong 5 năm, cùng với lực lượng Công an, các Tổ liên gia đã vận động nhân dân giao nộp 560 vũ khí các loại, 411kg pháo và tiền chất chế tạo thuốc pháo. Vận động lắp đặt 52 mắt "camera an ninh" do Công an huyện quản lý, 391 mắt camera do Công an các xã, thị trấn quản lý; cung cấp cho lực lượng Công an trên 3.500 nguồn tin có liên quan đến ANTT, giúp Công an tiếp nhận và xử lý nhiều tin báo, khởi tố nhiều vụ án, đối tượng, lập hồ sơ đưa 157 đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở chữa bệnh.

Công tác quản lý, giáo dục đối tượng, nhất là đối tượng nghiện ma tuý, tâm thần, ngáo đá, người có tiền án, tiền sự được các tổ liên gia phối hợp thực hiện có hiệu quả. Bên cạnh đó, các Tổ liên gia còn thực hiện tốt các phong trào an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập656
  • Máy chủ tìm kiếm130
  • Khách viếng thăm526
  • Hôm nay184,292
  • Tháng hiện tại3,510,140
  • Tổng lượt truy cập155,545,744
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây